Tin mới

F-15 Nhật truy kích máy bay tuần tra Trung Quốc trên biển Hoa Đông

Thứ sáu, 08/08/2014, 09:31 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 7/8 đã lên tiếng cáo buộc các máy bay chiến đấu Nhật Bản theo sát máy bay tuần tra nước này trên vùng biển tranh chấp hai bên.

(Tinmoi.vn) Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 7/8 đã lên tiếng cáo buộc các máy bay chiến đấu Nhật Bản theo sát máy bay tuần tra nước này trên vùng biển tranh chấp hai bên.

Hãng Reuters trích lời Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Shen Jinke cho hay: “Các chiến đấu cơ F-15 của Nhật Bản đã hai lần bám theo các máy bay tuần tra của Trung Quốc. Lực lượng phòng không của Trung Quốc đã có những biện pháp kiềm chế và hợp lý để đáp trả đe dọa”.

Theo cáo buộc của Trung Quốc, các máy bay Nhật Bản đã xâm nhập khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) (vốn do Trung Quốc đơn phương tuyên bố) vào ngày 6/8, khi các máy bay của Trung Quốc đang tuần tra trên không để đảm bảo “trận tự và an ninh”.

Tiêm kích F-15 của Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Tokyo không có thông tin nào về vụ việc. 

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã xấu đi đáng kể sau khi Chính phủ Nhật Bản mua lại từ một chủ sở hữu tư nhân 3 trong số 5 hòn đảo của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9/2012, vốn được Bắc Kinh cho là lãnh thổ Trung Quốc từ xưa.

Sau khi Nhật  Bản quốc hữu hóa quân đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, Trung Quốc đã có động thái đáp trả khi đơn phương thành lập khu ADIZ bao phủ phần lớn biển Hoa Đông vào năm ngoái. Động thái này đã khiến Nhật Bản và Mỹ tức giận.

Trong một báo cáo được công bố tuần này, Nhật Bản cảnh báo ngân sách quốc phòng Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần trong thập kỷ qua lên 130 tỷ USD, trong khi chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản giảm 1,9% trong cùng thời kỳ xuống 47 tỷ USD.

 

Yên Yên (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news