Tin mới

Cơ hội đến với World Cup 2026, chờ đợi gì vào ĐT Việt Nam?

Thứ năm, 31/03/2022, 11:59 (GMT+7)

Với nguồn lực hiện tại, tuyển Việt Nam có thể đặt mục tiêu cạnh tranh vào top 8 đội châu Á dự World Cup 2026, nhất là khi giải đấu tăng số đội tham dự từ 32 lên 48.

Khi tuyển Việt Nam chơi ở vòng loại ba World Cup 2022, không nhiều người kỳ vọng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục tiến sâu. Nói vậy là bởi, tuyển Việt Nam lần đầu đặt chân đến đây trình độ và kinh nghiệm vẫn còn khoảng cách lớn so với những nền bóng đá hàng đầu của châu Á. 

Thực tế, kết quả xếp hạng chung cuộc phần nào phản ánh rõ thực lực của tuyển Việt Nam khi bước ra “biển lớn". Chúng ta giành 4 điểm, thấp nhất trong 12 đội vào vòng loại ba. Ngoài ra, vị thế của tuyển Việt Nam trong nhiều năm qua cũng chỉ ở top 12-15 châu Á.

ĐT Việt Nam xếp cuối bảng tại vòng loại 3 World Cup 2022. Ảnh: Internet
ĐT Việt Nam xếp cuối bảng tại vòng loại 3 World Cup 2022. Ảnh: Internet

Hòa Nhật Bản 1-1 trên sân khách là điều tuyệt vời về mặt tỷ số. Nhưng thế trận trên sân cho thấy sự chênh lệch quá lớn giữa 2 nền bóng đá. Theo giới chuyên môn, 2 trận gặp Trung Quốc được đánh giá là màn trình diễn tốt nhất của tuyển Việt Nam. Thầy trò HLV Park thua đáng tiếc ở trận lượt đi, rồi trả lại món nợ bằng thắng lợi thuyết phục 3-1 trên sân Mỹ Đình. Trong khi đó, Oman đang nhỉnh hơn tuyển Việt Nam trên nhiều khía cạnh. Còn Australia, Saudi Arabia và Nhật Bản ở đẳng cấp khác biệt hoàn toàn.

Cục diện ở vòng loại ba World Cup 2022 khu vực châu Á cho thấy nhóm 4 đội hàng đầu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran và Saudi Arabia, đang tỏ ra vượt trội so với mặt bằng châu Á. Tuyển Việt Nam còn cách các đội đó một khoảng rất xa.

Bóng đá Việt Nam vẫn còn khoảng cách so với những đối thủ hàng đầu châu lục. Ảnh: Internet
Bóng đá Việt Nam vẫn còn khoảng cách so với những đối thủ hàng đầu châu lục. Ảnh: Internet

Với nhóm đội tiếp theo là Australia, UAE, Iraq, Oman, Trung Quốc, Lebanon và Syria, trình độ của họ vẫn nhỉnh hơn Việt Nam. Nhưng nếu lứa cầu thủ hiện tại được đầu tư đúng mức, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng.

Đội hình tuyển Việt Nam hiện tại còn rất nhiều cầu thủ sẽ đạt độ chín sự nghiệp trong 2-3 năm tới. Do đó, ‘binh đoàn Rồng vàng’ hoàn toàn đủ sức hướng đến World Cup 2026, nhất là khi FIFA tăng số đội tham dự từ 32 lên 48. Trong đó, châu Á có 8 suất, thay vì 4,5 suất như World Cup 2022.

ĐT Việt Nam hoàn toàn đủ sức cạnh tranh vé dự World Cup 2026. Ảnh: VFF
ĐT Việt Nam hoàn toàn đủ sức cạnh tranh vé dự World Cup 2026. Ảnh: VFF

Với nguồn lực của tuyển Việt Nam, trong 4 năm tới hoàn toàn có thể cạnh tranh vào nhóm 8 đội đại diện cho châu Á dự World Cup 2026. Để cụ thể giấc mơ đó, bóng đá Việt Nam cần một bước ngoặt.

Về ngắn hạn, các cầu thủ Việt Nam có thể thay đổi ngay lập tức về cách chơi. Về lâu dài, bóng đá Việt Nam tiếp tục tập trung vào công tác đào tạo trẻ toàn diện để sản sinh nhiều thế hệ cầu thủ tiềm năng với lối chơi khoa học và hiện đại hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news