Tin mới

Theo dấu loạt căn phòng bí ẩn 2.000 năm tuổi thông nhau trên vách đá cheo leo

Thứ tư, 22/07/2020, 11:27 (GMT+7)

Những căn phòng mật tìm thấy trên vách đá được xác định có niên đại khoảng 2.000 năm, bên trong chứa nhiều dấu tích đặc biệt là các ô có vai trò kết nối.

Các nhà khảo cổ Mohammed Abd Al-Badea mới đây đã thông tin họ phát hiện nhiều lối vào bí ẩn ở phía trên cao một vách đá trong thung lũng gần nghĩa địa hoàng gia cổ Umm Al-Qaab, Abydos. Ngay khi phát hiện, nhóm chuyên gia đã tiến hành tìm kiếm những bằng chứng về hoạt động của con người từ thời tiền sử đến hiện đại trong khu vực dài 8km ở sa mạc phía tây thành phố Abydos. Dự án vẫn đang trong giai đoạn đầu.

>> Xem thêm: Thi công xây dựng, nhóm công nhân tìm thấy mộ cổ tướng lĩnh 2.000 năm

Bên trong hang đá, người ta tìm thấy một lối dẫn đến nhiều phòng khác nhau và chúng có khả năng mang ý nghĩa tôn giáo. Có lối dẫn chỉ đến phòng, số khác dẫn đến cụm hai, ba hoặc năm phòng. Các phòng nối với nhau bằng ô cửa hẹp khoét qua tường đá. Đa số các phòng ở đây chỉ cao khoảng 1,2 m và không được trang trí. Nhưng bên trong có các hốc nông, bậc, rãnh hình tròn hoặc vết lõm dưới sàn. Vị trí trên tường, ngay dưới trần, có nhiều hố nhỏ khả năng cao là vết dây thừng hoặc tay nắm.

Ngăn cách các phòng trong hang là các ô cửa (ảnh Ancient Origins.)

Một số phòng được khoét rộng ra từ đường hầm tự nhiên trong vách đá. Những đường hầm này hình thành do nước chảy qua hàng nghìn năm. Bước đầu, mục đích sử dụng của các phòng vẫn là dấu hỏi.

>> Xem thêm: Thanh niên nhận mình đến từ năm 6491, sống ở Trái đất vì cỗ máy thời gian trục trặc

Ngoài các ô cửa sổ thông nhau, các chuyên gia phát hiện thấy nét chạm khắc hiếm hoi là hai nhân vật nhỏ nằm cạnh một lối vào. Trong phòng, họ còn tìm thấy dòng chữ ghi lại ba cái tên: Khuusu-n-Hor, mẹ của anh ta - Amenirdis, người bà Nes-Hor. Những cái tên này cùng một số đồ gốm cho thấy các phòng đá có thể tồn tại từ thời Ptolemaic, còn gọi là thời kỳ Ai Cập thuộc Hy Lạp, tồn tại từ năm 332 đến năm 30 trước Công nguyên.

Vị chuyên gia tại Viện Mỹ thuật thuộc Đại học New York, cho rằng có thể những căn phòng đá mang ý nghĩa tôn giáo quan trọng. Nguyên nhân là chúng nằm trong mảnh đất linh thiêng Abydos và có vị trí trên vách đá cao, khó tiếp cận, tờ Ancient Origins thông tin.

Một công trình 2.000 năm tuổi cũng được tìm thấy hé lộ cuộc sống tại Jerusalem trước năm 70 (ảnh IAA)

Cách đây 2 tháng, tại Israel, một công trình cổ 2.000 năm khác gồm sân và hai căn phòng đục đẽo từ đá, lưu giữ một số vật dụng giúp hé lộ cuộc sống tại Jerusalem trước năm 70 cũng được các nhà khảo cổ tìm thấy. Tuy nhiên, nó không nằm trên vách núi mà nằm sâu dưới lòng đất.

Nó đã bị bịt lại khoảng 1.400 năm trước, trong thời kỳ Đông La Mã. Tại lối vào của công trình đá, các chuyên gia phát hiện các vết lõm dùng để lắp bản lề và then cửa. Trên tường có một số hốc nhỏ hình tam giác để đặt đèn dầu và các hốc dài làm giá đựng đồ.

>> Xem thêm: Sửa sang sân trường vô tình 'mở cửa' mật thất chứa mộ cổ 1.300 tuổi

Nhóm chuyên gia cũng tìm thấy một số vật dụng như nồi nấu ăn bằng đất sét, cốc đá đặc trưng của thời kỳ Đền thờ thứ hai và mảnh vỡ của qalal. Qalal là loại chậu đá lớn dùng để đựng nước, được cho là liên quan đến các nghi thức thanh tẩy của người Do Thái. Dựa vào những gì khai quật, các chuyên gia cho rằng công trình ngầm từng được sử dụng hàng ngày. Nó có thể giúp hé lộ về cuộc sống tại Jerusalem trước khi Đền thờ thứ hai bị phá hủy vào năm 70.

Khu vực phát hiện ra căn phòng bí ẩn của bạo chúa Nero (ảnh Live Science)

Hồi tháng 5/2019, các nhà khoa học cũng phát hiện một căn phòng bí ẩn bên trong cung điện ngầm của chúa La Mã Nero Claudius Caesar Augustus Germanicus còn được gọi là Nero Claudius Caesar Germanicus, là vị Hoàng đế thứ 5 và cũng là cuối cùng của triều đại Julius-Claudius.

Khu vực được phát hiện nằm ẩn dưới những ngọn đồi gần Rome. Căn phòng đã ẩn giấu gần 2.000 năm, có khả năng có niên đại từ năm 65 sau Công Nguyên.

>> Xem thêm: Người đàn ông đào được hũ nước lạ tưởng vật báu, ai ngờ suýt phạm điều cấm kỵ

Căn phòng có biệt danh là Phòng nhân sư, được trang trí rất phong phú với những bức tranh tường của những sinh vật có thật và thần thoại được sơn với các màu đỏ, xanh lá cây, vàng phong phú đã tồn tại qua hai thiên niên kỷ qua một cách tuyệt vời. Căn phòng hình vòm cũng được trang trí với hình ảnh của một nhân mã cùng vô số đồ trang trí cây và nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news