Tin mới

Hai máy bay ném bom Nga bất ngờ áp sát không phận Mỹ

Thứ tư, 19/04/2017, 10:15 (GMT+7)

Hai máy bay ném bom Nga đã bất ngờ áp sát không phận Mỹ vào đêm 17/4, đánh dấu vụ "chạm trán" đầu tiên giữa không quân hai nước dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Hai máy bay ném bom Nga đã bất ngờ áp sát không phận Mỹ vào đêm 17/4, đánh dấu vụ "chạm trán" đầu tiên giữa không quân hai nước dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Theo Telegraph, hai máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga đã áp sát không phận Mỹ ở khu vực Alaska, cách đảo Kodiak khoảng 170km, cách căn cứ không quân Elmendorf của Mỹ khoảng 500km về phía tây nam và trong vùng nhận diện phòng không của Mỹ.

Tuy nhiên, máy bay Nga vẫn trong không phận quốc tế vào thời điểm đó.

Không quân Mỹ đã lập tức điều 2 máy bay tàng hình F-22 và máy bay cảnh báo sớm E-3 để chặn các máy bay Nga. Hai chiếc F-22 đã đã "kèm" máy bay Nga trong khoảng 12 phút trước khi các máy bay Nga đổi hướng và quay trở lại căn cứ ở miền đông Nga.

Một quan chức quân đội Mỹ nói rằng  hoạt động ngăn chặn của máy bay nước này được triển khai một cách an toàn và chuyên nghiệp, dù không có liên lạc radio nào giữa các phi công Mỹ và Nga.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor của Mỹ. Ảnh: EPA

Các quan chức quân đội khác Washington đánh giá đây là vụ việc "bình thường" và "không khác so với những gì từng xảy ra trước đây liên quan đến hoạt động của không quân Nga".

Tuy nhiên, Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger bang Illinois thì cho rằng Moscow đã cố tình phô diễn sức mạnh bằng cách bay áp sát bờ biển Mỹ trong bối cảnh căng thẳng hai nước gia tăng.

"Đây là một cuộc phô trương sức mạnh của Nga nhằm cho chúng ta thấy rằng họ vẫn hiện diện ở đó. Họ nỗ lực áp sát nhất có thể biên giới của Mỹ để xem chúng ta sẽ phản ứng như thế nào", ông Kinzinger nói.

Đây là vụ "chạm trán" đầu tiên giữa máy bay chiến đấu Nga, Mỹ dưới thời Tổng thống Trump. Gần đây nhất, vào ngày 4/7/2015, các máy bay Nga bị phát hiện bay cách bờ biển Mendocino, California chỉ khoảng 70km.

[mecloud]GNGYBjyUKw[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news