Tin mới

Hải quân Mỹ - Singapore tập trận 11 ngày trên Biển Đông

Thứ tư, 30/07/2014, 16:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hải quân Mỹ và Singapore hôm qua bắt đầu cuộc tập trận chung dự kiến kéo dài 11 ngày (từ 29/7 - 8/8) trên vùng biển quốc tế của Biển Đông.

(Tinmoi.vn) Hải quân Mỹ và Singapore hôm qua bắt đầu cuộc tập trận chung dự kiến kéo dài 11 ngày (từ 29/7 - 8/8) trên vùng biển quốc tế của Biển Đông.

Theo Channel News Asia, hoạt động này là một phần trong cuộc tập trận mang tên "Hợp tác sẵn sàng và huấn luyện trên biển" (CARAT) với sự tham gia của khoảng 1.400 binh sĩ và vài tàu chiến cùng các máy bay của các lực lượng vũ trang Mỹ và Singapore. 

Hai bên đã đánh dấu cuộc tập trận chung lần thứ 20 này bằng một buổi lễ được tổ chức hôm qua.

"Điểm nổi bật của huấn luyện năm nay sẽ là bài tập chống ngầm sử dụng trực thăng và tàu của cả hải quân Mỹ và Singapore, trong đó có phóng ngư lôi để tiêu diệt mục tiêu dưới nước", thông báo của hải quân Mỹ cho hay.

Phó đô đốc Hải quân Mỹ Robert Thomas và Thiếu tướng Hải quân Singapore Timothy Lo trong buổi gặp mặt hôm qua

Cuộc tập trận năm nay liên quan tới một loạt các hoạt động hải quân trong đó diễn tập phòng thủ và đại bác, cứu hộ và cứu nạn, các chiến dịch trực thăng trên tàu và ngăn chặn hàng hải.

Phó đô đốc Robert Thomas, tư lệnh Hạm đội 7 của hải quân Mỹ, cho hay cuộc tập trận chung phù hợp với Chính sách tái cân bằng lực lượng của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương.

Phó đô đốc Thomas cũng tái khẳng định điều mà Mỹ xem là cam kết của nước này đối với tự do đi lại trên các vùng biển trong khu vực, mặc dù đây chưa từng là một trở ngại trong các thập niên qua.

Bình luận về những căng thẳng gần đây trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực, ông Thomas cho rằng trong khi Bắc Kinh có khả năng tiếp diễn các động thái trên tại vùng biển tranh chấp, hải quân Mỹ lại ưu tiên việc sẵn sàng ứng phó, bao gồm cả hỗ trợ nhân đạo. Ông không muốn suy đoán về sự can thiệp quân sự của Mỹ trong khu vực.

Kể từ năm 1995, Singapore đã trở thành đối tác của hải quân Mỹ trong cuộc tập trận CARAT, vốn cũng có sự tham gia của hải quân 8 nước khác gồm Bangladesh, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Timor Leste.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news