Tin mới

Hạm đội tàu Nga tới Biển Đông tập trận với Trung Quốc

Thứ ba, 30/08/2016, 16:55 (GMT+7)

Người đứng đầu bộ phận báo chí Quân khu miền Đông của Nga, Đại tá Vladimir Matveyev cho biết, một nhóm tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương sẽ tới Biển Đông vào đầu tháng 9 để tham gia tập trận với Trung Quốc.

Người đứng đầu bộ phận báo chí Quân khu miền Đông của Nga, Đại tá Vladimir Matveyev cho biết, một nhóm tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương sẽ tới Biển Đông vào đầu tháng 9 để tham gia tập trận với Trung Quốc.

Theo ông Vladimir Matveyev, các tàu này sẽ tham gia một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn của Hải quân Trung Quốc, mang tên "Joint Sea 2016".

"Vào đầu tháng 9, một đội tàu gồm các tàu chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Tributs và Đô đốc Vinogradov, tàu đổ bộ cỡ lớn Peresvet, tàu kéo Alatau và tàu chở dầu Pechenga sẽ tới Trạm Giang của Trung Quốc", hãng TASS dẫn lời ông Matveyev cho biết.

Từ ngày 11 đến 19/9, đội tàu này sẽ tham gia cuộc tập trận "Joint Sea 2016" của Lực lượng Hải quân Trung Quốc ở bờ biển và vùng biển thuộc Biển Đông. Tuy nhiên, địa điểm nơi diễn ra cuộc tập trận chưa được tiết lộ.

Hạm đội Thái Bình Dương của Nga trong một cuộc tập trận trên Biển Đông. Ảnh: Sputnik

Cuộc tập trận bao gồm các nội dung như hoạt động chống phá hoại, chống tàu ngầm, phòng không, bảo vệ chống tàu và đã diễn tập bắn pháo và đổ bộ…

Đại tá Matveyev khẳng định cuộc tập trận thường kỳ lần thứ 5 này giữa Hải quân Nga và Trung Quốc nhằm củng cố hợp tác thực tiễn và đối phó với một loạt mối đe dọa trên biển. Năm 2015, cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc được tiến hành Biển Nhật Bản.

Cuộc tập trận năm nay giữa Nga và Trung Quốc thu hút chú ý bởi nó diễn ra sau khi Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ra phán quyết với "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông, khẳng định Bắc Kinh không có quyền lịch sử ở Biển Đông, đồng thời chỉ trích hành động phá hoại của Trung Quốc đối với môi trường tại đây. Trung Quốc một mực bác bỏ, tuyên bố không tuân thủ phán quyết.

Theo bà Bonnie Glaser, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cuộc tập trận "chỉ là một trong chuỗi các biện pháp phản ứng trước phán quyết từ tòa trọng tài nhằm thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền của đảng Cộng sản Trung Quốc, qua đấy chống đỡ lại sức ép từ công chúng cũng như giới quân đội".

Xem thêm video:

[mecloud]IiCFZxiKgw[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news