Tin mới

Hàn Quốc - Nhật Bản lần đầu tiên đàm phán về vấn đề nô lệ tình dục

Thứ tư, 16/04/2014, 15:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm nay (16/4), các quan chức cấp cao của Hàn Quốc và Nhật Bản đã có  buổi đàm phán đầu tiên nhằm giải quyết vấn đề những phụ nữ Hàn Quốc bị cưỡng ép làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật trong chiến tranh Thế giới 2.

(Tinmoi.vn) Hôm nay (16/4), các quan chức cấp cao của Hàn Quốc và Nhật Bản đã có  buổi đàm phán đầu tiên nhằm giải quyết vấn đề những phụ nữ Hàn Quốc bị cưỡng ép làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật trong chiến tranh Thế giới 2.

Cuộc họp này đã mở ra những hướng giải quyết mới trong mối bất đồng của 2 nước đã kéo dài nhiều thập kỷ. Theo các sử gia, hơn 200.000 phụ nữ, chủ yếu là từ Hàn Quốc và Trung Quốc, đã bị ép buộc vào các nhà chứa, làm nô lệ tình dục cho những binh sĩ Nhật trong suốt cuộc chiến tranh.

Các quan chức cho biết cả hai bên đều rất khó khăn để có thể tìm được tiếng nói chung cho vấn đề này trong cuộc họp tại Seoul.

Hàn Quốc - Nhật Bản lần đầu tiên đàm phán về vấn đề nô lệ tình dục

Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Park Geun-hye trong một cuộc gặp gỡ

Seoul từng  nhiều lần kêu gọi Nhật Bản đưa ra lời xin lỗi công khai và bồi thường cho các nạn nhân nhưng Tokyo vẫn chưa có bất cứ động thái nào và khẳng định rằng những điều này thuộc quy ước thuộc địa năm 1910 -1945 được áp dụng trên bán đảo Triều Tiên và đã được giải quyết thông quan hiệp ước bình thường hóa quan hệ song phương năm 1965.

Vấn đề nô lệ tình dục thời gian gần đây đã đẩy mối quan hệ Tokyo - Seoul ngày càng căng thẳng sau khi chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe cố gắng minh oan kỷ lục nô lệ tình dục và những tội ác chiến tranh khác.

Việc Nhật Bản tuyên bố chủ quyền trên đảo Dokdo cũng khiến mối quan hệ hai bên ngày càng xấu đi.

Nguy cơ rạn nứt mối quan hệ song phương đã khiến Tổng thống Park Geun-hye tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản hồi tháng trước.

Vấn đề cưỡng ép nô lệ tình dục của chủ nghĩa đế quốc Nhật Bản chỉ được biết đến rộng rãi trong những năm 1990 khi hàng trăm nạn nhân tình dục trước đây đã đứng lên tố cáo sự tàn bạo thời chiến.

Đầu năm nay, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố không xem xét lại lời xin lỗi chính thức của chính quyền Tokyo đưa ra vào các năm 1993 và 1995 về những hành động tàn bạo của binh lính Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Seoul sau đó, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc, ông Min Kyung-wook cho biết Tổng thống Park Geun-hye đã đánh giá cao quyết định này của Thủ tướng Abe, đặc biệt là lời xin lỗi chính thức năm 1993 về việc ép buộc phụ nữ châu Á phải làm nô lệ tình dục trong các nhà thổ của quân đội Nhật Hoàng trong thời chiến tranh.

Cuộc họp này diễn ra trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến ​​Châu Á, bao gồm cả Hàn Quốc và Nhật Bản vào tuần tới. Mỹ đã gia tăng sức ép lên Nhật Bản để tránh leo thang căng thẳng với Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạng tầm quan trọng quan hệ đối tác quân sự 3 bên của họ ở châu Á.

 

Yên Yên (Theo Yonhap)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news