Tin mới

Hành tinh khiến loài khủng long bị tuyệt chủng đang quay trở lại?

Thứ hai, 11/04/2016, 09:09 (GMT+7)

Các nhà khoa học hàng đầu dự đoán, hành tinh kì bí từng hủy diệt sự sống của hàng triệu con khủng long trên Trái đất hàng triệu năm trước có thể đang quay trở lại.

Các nhà khoa học hàng đầu dự đoán, hành tinh kì bí từng hủy diệt sự sống của hàng triệu con khủng long trên Trái đất hàng triệu năm trước có thể đang quay trở lại.

Tháng 1 năm nay, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng chứng minh về hành tinh thứ 9 trong hệ mặt trời. Hành tinh này được biết đến với tên gọi khác là hành tinh X, nằm ở vành đai Kuiper băng giá (giữa Hỏa tinh và Mộc tinh). Đây là khu vực hình đĩa bao gồm sao chổi và nhiều thiên thể lớn ở ngoài Hải Vương tinh.

Hành tinh thứ 9 có thể gây ra những cơn mưa sao băng dẫn đến đại tuyệt chủng trên Trái Đất. Ảnh: janez volmajer.

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Daniel Whitmire thuộc Đại học Louisiana-Mỹ, hành tinh này có quĩ đạo khoảng 20.000 năm quanh mặt trời. Hành tinh này có khối lượng gấp 10 lần Trái Đất và ở xa Mặt Trời hơn 1.000 lần so với Trái Đất.

Những tranh cãi xung quanh hành tinh bí ẩn nằm ở rìa hệ mặt trời này đã khiến cho một nhà thiên văn đưa ra giả thuyết rằng: nó là nguyên nhân gây ra sự tuyệt chủng của loài khủng long.

Khi hành tinh này ở gần Trái Đất nhất, với chu kì khoảng 26-27 triệu năm, nó sẽ tạo ra cơn mưa sao chổi và thiên thạch, điều này dẫn đến sự diệt vong của Trái Đất.

Tiến sĩ Whitmire đưa ra quan điểm này lần đầu tiên vào khoảng 30 năm trước, nhưng thừa nhận những bằng chứng hiện tại về hành tinh này chưa hoàn toàn phù hợp với ý tưởng ông đưa ra.

Trước đó, vào những năm 80, 90 của thế kỉ trước, một số người cho rằng hành tinh lùn tên Nibiru hoặc Nemesis chính là “thủ phạm” gây ra sự tuyệt chủng của khủng long trên Trái Đất.

Khi đó, nhiều người cho rằng, sự tồn tại của hành tinh tinh là điều nhảm nhí cho đến khi Viện Công nghệ California phát hiện sự tồn tại của hành tinh thứ 9.

Một số người còn tin rằng một vụ va chạm giữa hành tin trên và Trái Đất có thể xảy ra sớm nhất là trong tháng 4 này.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news