Tin mới

Hồ sơ Tổng thống Viktor Yanukovych bị phế truất của Ukraine

Thứ hai, 24/02/2014, 16:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hé lộ hồ sơ của Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ\ntrong sự khải hoàn của đối thủ đầy duyên nợ trong cuộc Cách mạng Cam cách đây\n10 năm - cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko.

(Tinmoi.vn) Khám phá hồ sơ của Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ trong sự khải hoàn của đối thủ đầy duyên nợ trong cuộc Cách mạng Cam cách đây 10 năm - cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko.

Ông Yanukovych ký thỏa thuận chuyển giao quyền lực cho quốc hội vào ngày 21/2

Ông bị phe đối lập buộc tội tư lợi cá nhân, cho gia đình và người thân khi đương nhiệm.

Một cuộc biểu tình phản đối quyết định ngừng ký hiệp ước thương mại với Eu của ông vào tháng 11/2003 đã biến thành một chiến dịch bạo động và lật đổ ông khỏi chiếc ghế quyền lực.

Hiện ông đang bị rất nhiều người chỉ trích là nguyên nhân chính gây ra những vụ người biểu tình tấn công cảnh sát và tàn sát lẫn nhau ở thủ đô Kiev, Ukraine.

Ông đã rời khỏi thủ đô sau 48 giờ bạo động kinh hoàng làm hơn 80 người thiệt mạng.

Làn sóng kích động và giết chóc lan tỏa từ Ukraine ra toàn thế giới. Những cảnh tượng hãi hùng gợi lại các cuộc bạo động năm 1990 khi chủ nghĩa cộng sản ở châu Âu bị sụp đổ.

Kiev chìm trong bạo loạn và khói lửa

Phát biểu trên truyền hình sau khi thoát khỏi Kiev, ông Yanukovych, 63 tuổi liên tục khẳng định ông vẫn là Tổng thống, được bầu cử chính thức vào năm 2010.

Trong những diễn biến mới nhất, khi khủng hoảng ở Ukraine lên cao trào và dưới áp lực của EU, ông ký quyết định chuyển giao quyền lực cho quốc hội và sẽ tiến hành bầu cử sớm.

Cuộc sống xa hoa

Người dân Ukraine "sửng sốt" tập trung trước lâu đài đồ sộ cách thủ đô Kiev khoảng 15 km

Nhiều người sẽ phải ngỡ ngàng trước tư dinh lộng lẫy như một tòa lâu đài của ông Yanukovych. Đây là một căn biệt thự rộng 140 hectares, có đầy đủ nhà tắm hơi, khu tập thể thao, sở thú riêng và tất cả đều còn khá mới. Nó đối lập với sự nghèo đói mà rất nhiều người dân Ukraine đang phải chịu đựng.

Các cuộc biểu tình đường phố mà lên đỉnh điểm trong những ngày 18-22/2 kể từ cuộc cách mạng Cam năm 2004 ở Ukraine đã lật đổ ông Yanukovych khỏi ghế Tổng thống.

Danh tiếng của ông đã từng bị ảnh hưởng bởi những cáo buộc về lạm dụng chức quyền trong cuộc bầu cử năm 2004, nhưng ông đã có cú lội dòng vào năm 2010 khi thắng cử tổng thống, mà theo các nhà quan sát là khá minh bạch.

Sau khi lên nắm quyền, ông Yanukovych hướng Ukraine theo hướng hội nhập với EU cho đến khi quyết định hoãn lại các cuộc đàm phán ký hiệp ước thương mại vào tháng 11/2003 với lý do điều này sẽ phá hoại mối quan hệ thương mại với Nga.

Ông Yanukovych từng được Tổng thống Nga Vladimir Putin hỗ trợ từ năm 2004, song vì những mâu thuẫn về việc mua bán gas, mối quan hệ này đã trở nên căng thẳng.

Vào năm 2004, ông Yanukovych được xem như người bảo hộ của cựu Tổng thống Leonid Kuchma, đã bị buộc tội tham ô và quản lý kinh tế yếu kém.

Mối quan hệ với Nga

Ông Yanukovych và Tổng thống Nga Vladimir Putin

EU cho rằng phần lớn những kích động đến từ phía Nga, theo đó Moscow đã gây áp lực kinh tế quá quắt lên Ukraine và hành động như một vị khách không mời trong một buổi tiệc hai bên. Trong khi Nga bắt đầu thực hiện thắt chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu đường của Ukraine.

Ông Yanukovych từng có mối quan hệ thân thiết với Nga -  nhưng đã bị gây sức ép khi các nhà chính trị tự do phương Tây kiện các lãnh đạo của cuộc cách mạng Cam ở Ukraine.

Ông Yanukovych có một đồng minh chính trị « sừng sỏ » và « nặng ký » là Rinat Akhmetov, là một doanh nhân quyền lực, ông bầu bóng đá, có tiếng nói trong nền chính trị kinh tế của Ukraine.

Trong khi người cha là Tổng thống, hai con trai của ông cũng là những người có thế lực. Đó là doanh nhân Olexander và Viktor Yanukovych Junior.

Thành công nhanh chóng.

Sinh ra trong một gia đình bố là công nhân luyện kim, mẹ là một y tá, ông Yanukovych có một tuổi thơ khó khăn và hai lần phải vào tù.

Nghề nghiệp đầu tiên ông làm là một quản lý vận chuyển thuộc ngành công nghiệp khai thác mỏ ở Liên Xô và giữ chức vụ tương đương Tiến sĩ kinh tế vào năm 2010.

Ông tiếp tục trở thành thống đốc của vùng Donetsk có hơn 3 triệu người sinh sống. Tháng 11/2002, ông được tổng thống Ukraine lúc đó là Leonid Kuchma bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông giữ chức vụ này hai nhiệm kỳ từ năm 2006 đến năm 2007.

Bà Tymoshenko là ai?

Đối thủ chính trị “rắn mặt” của Tổng thống Yanukovych bị trục xuất là bà Yulia Tymoshenko, bị ông đánh bại trong với tỷ lệ phiếu hơn 3,48% trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2010.

Bà bị kết án 7 năm tù vì tội lạm dụng qyền lực khi ký một thương vụ mua gas gây nhiều tranh cãi vào năm 2009. Người ta cho rằng việc bắt giam bà được thúc đẩy bởi một động cơ chính trị và bà được sự ủng hộ của cả Ukraine và EU.

Bà Tymoshenko được giải phóng khỏi tù vào ngày 22/1 ngay khi ông Yanukovych bị truất quyền tổng thống.

W.2 (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news