Tin mới

Hình ảnh đầu tiên của Tổng thống Putin trong chuyến thăm Trung Quốc

Thứ ba, 20/05/2014, 10:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sáng nay (20/5), Tổng thống Nga Putin đã đến Thượng Hải, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc và tham dự Hội nghị thượng đỉnh về hợp tác và xây dựng lòng tin ở châu Á.

(Tinmoi.vn) Sáng nay (20/5), Tổng thống Nga Putin đã đến Thượng Hải, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc và tham dự Hội nghị thượng đỉnh về hợp tác và xây dựng lòng tin ở châu Á.

 

Tân Hoa xã dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tiếp đón Tổng thống Nga Putin vào hôm nay.

Ông Aide Yuri Ushakov, trợ lý Tổng thống Nga cho biết khoảng 30 văn kiện sẽ được ký trong chuyến công du của ông Putin.

Trong ngày đầu tiên tại Thượng Hải, ông Putin sẽ tiến hành các cuộc hội đàm với thành phần mở rộng và hẹp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo Nga-Trung sẽ chứng kiến các lễ ký kết hàng chục văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Tổng thống Nga Putin có mặt tại Thượng Hải sáng 20/5

Tổng thống Nga Putin có mặt tại Thượng Hải sáng 20/5

Ngoài ra, Tổng thống Putin sẽ cùng Chủ tịch Tập Cận Bình dự lễ khai mạc cuộc tập trận chung quy mô lớn tại biển Hoa Đông, kéo dài từ ngày 20 đến 26/5. Động thái hiếm thấy giữa hai nhà lãnh đạo này được cho là dấu hiệu ủng hộ của Nga dành cho Bắc Kinh trong cuộc đối đầu với Tokyo.

Cùng ngày, Tổng thống Nga sẽ tiến hành hội đàm song phương với Tổng thư ký Liên hợp quốc và nguyên thủ các nước Mông Cổ, Afghanistan.
Ngày 21/5 ông Putin sẽ tham dự các hoạt động của Hội nghị thượng đỉnh về hợp tác và các giải pháp niềm tin ở châu Á.

Đây là chuyến công du Bắc Kinh đầu tiên của Tổng thống Putin kể từ khi ông Tập trở thành Chủ tịch Trung Quốc và là cuộc gặp thứ 2 giữa hai nhân vật đứng đầu hai nước.

Chuyến đi lần này của Tổng thống Putin được dư luận thế giới đặc biệt chú ý trong bối cảnh tình hình quốc tế trở nên phức tạp do các biến cố trong và ngoài Ukraine. Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc ngày 19/5, một ngày trước khi đến Thượng Hải, Tổng thống Putin cho biết Nga coi quan hệ hợp tác với Trung Quốc là một ưu tiên hàng đầu và quan hệ giữa hai nước đang ở giai đoạn tốt nhất từ trước đến nay.  

Theo ông Putin, trong bối cảnh kinh tế thế giới chưa phục hồi vững chắc, việc tăng cường quan hệ thương mại, kinh tế đôi bên cùng có lợi cũng như đẩy mạnh hoạt động đầu tư giữa hai nước có tầm quan trọng đặc biệt. Tổng thống Putin cũng tin tưởng thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Bắc Kinh mà hai bên đàm phán 10 năm nay “đang đi tới giai đoạn hoàn tất”, cho phép Nga đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đồng thời đáp ứng “cơn khát” năng lượng dường như không có điểm dừng của quốc gia đông dân nhất thế giới.

 

Yên Yên (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news