Tin mới

Hồ sơ Panama làm dấy đồn đoán tài sản của Putin

Thứ tư, 06/04/2016, 14:43 (GMT+7)

Tài sản cá nhân của Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn là nguồn cơn của những đồn đoán. Vì vậy cũng đã có rất nhiều tin đồn được đưa ra khi vụ bê bối Hồ sơ Panama nổ ra.

Tài sản cá nhân của Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn là nguồn cơn của những đồn đoán. Vì vậy cũng đã có rất nhiều tin đồn được đưa ra khi vụ bê bối Hồ sơ Panama nổ ra hôm 3/4. Tất cả mọi người dường như tập trung vào cá nhân duy nhất không được nhắc đến trong hơn 11,5 triệu tài liệu bị rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca tại Panama.

Mặc dù không bị nhắc tên trong Hồ sơ Panama nhưng vẫn có nhiều lời đồn đoán về tài sản thực của ông Putin. Ảnh: Sputnik

Con số mới nhất được đưa ra trong vụ rò rỉ Panama xác định tài sản của ông Putin không dưới 2 tỷ USD. Nhưng chính xác thì đây không phải là tài sản cá nhân của ông ấy. Đây là những gì mà một người bạn thân của tổng thống Nga bị cáo buộc sở hữu. Không có liên kết trực tiếp nào hướng tới nhà lãnh đạo Nga được đưa ra.

2 tỷ USD được cho là thuộc sở hữu của nghệ sĩ cello lừng danh Sergey Roldugin chắc chắn sẽ không thú vị bằng tin ông Putin giấu 40 tỷ trong các két bạc ở nước ngoài cùng với các du thuyền siêu đắt, những lâu đài và đồng hồ Thụy Sĩ. Hơn nữa, Tổng thống Nga còn thường xuyên  bị tuyên bố là 1 trong những người đàn ông giàu nhất hành tinh.

Con số 40 tỷ này đến từ một tuyên bố vô căn cứ nói rằng ông Putin sở hữu cổ phần tại 3 công ty dầu khí lớn. Điều này không là gì so với con số 200 tỷ USD mà giám đốc quỹ đầu tư Hermitage Capital Management - William Browder - nghĩ ông Putin đang sở hữu. Ông Browder chia sẻ điều này với CNN vào tháng 2/2015. Ông này từng là người ủng hộ Putin và bị một tòa án tại Nga kết tội trốn thuế, kết án 10 năm tù vắng mặt.

Bản thân ông Putin từng xác nhận ông thực sự là người đàn ông giàu nhất thế giới năm 2008 nhưng điều này không như những gì mọi người nghĩ.

"Tôi là người đàn ông giàu nhất, không chỉ ở châu Âu mà còn trên toàn thế giới. Tôi sưu tầm những xúc cảm, tôi giàu có ở việc người dân Nga đã 2 lần trao cho tôi quyền lãnh đạo một đất nước lớn như nước Nga - Tôi tin rằng đó là tài sản vĩ đại nhất của mình", tờ Bloomberg dẫn lời ông Putin.

Trong một ghi chú quan trọng hơn, thu nhập của ông Putin đã được công khai. Theo các tài liệu mà điện Kremlin công bố vào tháng 4/2015, thu nhập hàng năm của ông Putin vào năm 2014 là 7.654.042 rúp (khoảng 150.000 USD). Tổng thống Nga cũng sở hữu một căn hộ rộng 77 mét vuông, 1 lô đất, 1 gara và 4 chiếc ô tô.

Có thể so sánh với mức lương của một số lãnh đạo khác như: Tổng thống Mỹ Barack Obama là 400.000 USD/năm, Thủ tướng Đức Angela Merkel khoảng 230.000 USD/năm.

Ngày 3/4, Hiệp hội Ký giả quốc tế chuyên về điều tra (ICIJ) đã công bố một vụ rò rỉ tài liệu khổng lồ, gọi là "Hồ sơ Panama". Hồ sơ này bao gồm 11 triệu tài liệu của công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở tại Panama. Các tài liệu nói đến 12 lãnh đạo thế giới đã mãn nhiệm và còn đương nhiệm cùng với 128 chính trị gia và công chức khác. Theo đó, công ty Mossack Fonseca đã giúp các khách hàng của mình rửa tiền, tránh lệnh trừng phạt và trốn thuế.

Ngày 5/4, Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã từ chức và trở thành nạn nhân đầu tiên của vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama".

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hồ sơ Panama Putin

Bộ Tài chính: Đã xác định rõ danh tính 19 đại gia Việt trong hồ sơ Panama

Liên quan đến tài liệu Panama đã tiến hành xác minh các thông tin theo kế hoạch đề ra. Tổ công tác thuộc Bộ Tài chính đã khớp nối được các thông tin liên quan đến 19 cá nhân, tổ chức Việt Nam được nêu tên trong hồ sơ Panama công bố hồi đầu tháng 5.