Tin mới

Hoàng Thùy Linh - phiên bản sống của 'Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng'

Thứ hai, 06/03/2023, 17:50 (GMT+7)

Hoàng Thùy Linh được truyền thông Trung Quốc ca ngợi là hình mẫu phụ nữ hiện đại. Cô đã dũng cảm vượt qua "nội tâm ma quỷ" của mình và trở thành người bất khả chiến bại.

Thời gian qua, ca khúc See Tình của Hoàng Thùy Linh đã "vượt biên" và "làm mưa làm gió" trên các nền tảng video quốc tế. Trang QQ nhận xét ngay cả những người không sử dụng Douyin (một nền tảng làm video ngắn của Trung Quốc) cũng có thể đã nghe thấy đoạn điệp khúc của bài hát. Âm thanh này lan truyền với tốc độ nhanh chóng mặt.

Mới đây, QQ đã có một bài viết về chủ nhân của đoạn nhạc đang "tẩy não" CDM xứ Trung. Theo bài báo, 2-3 năm trở lại đây, nhạc pop Việt Nam đã phát triển rất nhanh. Trong số đó, ca sĩ tiêu biểu nhất là Hoàng Thùy Linh. Cô đã kết hợp văn hóa dân tộc và nhạc pop một cách sáng tạo để tạo thành phong cách của riêng mình.

See Tình của Hoàng Thùy Linh đang 'làm mưa làm gió' trên toàn cầu.
See Tình của Hoàng Thùy Linh đang "làm mưa làm gió" trên toàn cầu.

QQ nói rằng những gì mà Hoàng Thùy Linh đã trải qua gập ghềnh và huyền thoại. Từ một nữ thần tượng được CDM vô cùng yêu mến, cô bị khán giả quay lưng sau một đêm chỉ vì lộ clip nóng. Hơn 10 năm sau, cô "tái sinh" trở thành ca sĩ lọt top trending. Hoàng Thùy Linh chính là phiên bản sống của "Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng" (một show truyền hình thực tế tại Trung Quốc).

Scandal chấn động làng giải trí Việt

Hoàng Thùy Linh sinh năm 1988 tại Hà Nội. Cô là một cô gái xinh đẹp và tài năng ngay từ khi còn nhỏ. Thời niên thiếu, Hoàng Thùy Linh theo học tại Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Là một người năng động, cô đã tham gia nhóm nhạc nữ, làm MC cho các chương trình dành cho trẻ em và tham gia thử giọng cho một chương trình truyền hình.

Hoàng Thùy Linh xinh đẹp ngay từ khi còn bé.
Hoàng Thùy Linh xinh đẹp ngay từ khi còn bé.
Cô là một nghệ sĩ tài năng.
Cô là một nghệ sĩ tài năng.
Hoàng Thùy Linh tham gia biểu diễn văn nghệ từ nhỏ.
Hoàng Thùy Linh tham gia biểu diễn văn nghệ từ nhỏ.

Năm 2006, Hoàng Thùy Linh theo học ngành đạo diễn truyền hình tại Đại học Sân khấu Điện ảnh. Có vẻ như tương lai xán lạn đang chờ đón cô gái này. Khi đang học đại học năm thứ hai, Hoàng Thùy Linh được VTV chọn đóng vai nữ chính trong phần 2 của bộ sitcom Nhật Ký Vàng Anh. Bộ phim cực kỳ nổi tiếng với thanh thiếu niên Việt Nam lúc bấy giờ. Nhờ vai diễn Vàng Anh, Hoàng Thùy Linh trở thành nữ thần tượng trong lòng rất nhiều khán giả trẻ.

Tuy nhiên, không ai ngờ rằng mọi điều tốt đẹp đột ngột kết thúc vào ngày 11/10/2007. Đoạn video thân mật dài khoảng hơn 5 phút của Hoàng Thùy Linh bị lan truyền dữ dội trên nhiều diễn đàn Internet. Thậm chí sua đó, một bản dài 16 phút được tung ra.

Ngày hôm ấy, Hoàng Thùy Linh đang đi chơi với bạn. Sau khi nhận được tin báo, nữ ca sĩ suýt ngất xỉu. Cô nhận ra mình trong đoạn video thân mật với bạn trai cũ. Khi ấy, Hoàng Thùy Linh không biết mình sắp trở thành nhân vật gây sốt nhất trong lịch sử làng giải trí Việt Nam.

Rất nhanh sau đó, nhiều khán giả tuổi teen tuyên bố thoát fan, giới trẻ nói cô đạo đức giả, tỏ vẻ ngây thơ trên truyền hình nhưng bên ngoài lại không phải như vậy, các bậc phụ huynh cũng không muốn con cái mình tiếp xúc với những sản phẩm của cô.

Nhật Ký Vàng Anh cũng phải ngừng lại. Hoàng Thùy Linh lên truyền hình xin lỗi tất cả khán giả.

Hoàng Thùy Linh lên truyền hình xin lỗi về sự cố lộ clip nhạy cảm.
Hoàng Thùy Linh lên truyền hình xin lỗi về sự cố lộ clip nhạy cảm.

Mặc dù Hoàng Thùy Linh là nạn nhân của sự việc nhưng cô lại trở thành mục tiêu bị chỉ trích của công chúng lúc bấy giờ và bị bỏ rơi chỉ sau một đêm. Sự cố video không chỉ gây chấn động Việt Nam mà còn được truyền thông Mỹ đưa tin. Năm 2010, hãng CNN của Mỹ đã tổng kết những vụ bê bối hàng đầu của người nổi tiếng ở châu Á. Sự cố của Hoàng Thùy Linh đứng thứ 3, vụ lộ ảnh của Trần Quán Hy đứng thứ 4.

Tác động tiêu cực của sự cố này kéo dài hơn rất nhiều so với những gì Hoàng Thùy Linh tưởng tượng. Từng có thông tin nữ ca sĩ bị cấm biểu diễn nhưng đến năm 2008, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có văn bản chính thức cho biết Hoàng Thùy Linh được phép biểu diễn trên toàn quốc thì tin đồn này mới bị dập tắt.

Phượng hoàng tái sinh

Trong một thời gian dài sau đó, Hoàng Thùy Linh chỉ có thể đến các quán bar hoặc vũ trường biểu diễn. Thù lao trung bình của cô là 25 triệu đồng. Nữ ca sĩ nắm bắt mọi cơ hội kiếm tiền từ việc biểu diễn. Một trong những lý do mà cô chăm chỉ làm việc là không muốn trở thành gánh nặng cho bố mẹ, quan trọng nhất là muốn trở lại showbiz.

Hoàng Thùy Linh biểu diễn tại quán bar.
Hoàng Thùy Linh biểu diễn tại quán bar.

Trong hành trình tái sinh này, Hoàng Thùy Linh đã trải qua nhiều tin đồn tình cảm. Sau mỗi lần đổ vỡ, nữ ca sĩ lại thêm mạnh mẽ và quyết tâm hơn trong sự nghiệp.

Trong cuốn tự truyện năm 2018, Hoàng Thùy Linh cho biết sau khi bị 2 người đàn ông làm tổn thương, cô quyết định không yêu ai nữa, tập trung cho sự nghiệp. Lúc này, nữ ca sĩ nghĩ đến Hồ Xuân Hương, một nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam. Sống trong xã hội phong kiến coi thường phụ nữ, ý chí phản kháng của bà vẫn rất mạnh mẽ. Và Hoàng Thùy Linh muốn trở thành một người phụ nữ như Hồ Xuân Hương.

Hoàng Thùy Linh quyết tập trung cho sự nghiệp sau những lần đổ vỡ tình cảm.
Hoàng Thùy Linh quyết tập trung cho sự nghiệp sau những lần đổ vỡ tình cảm.

Rõ ràng, sau 3 mối tình, cô gái thông minh này đã nhận ra bản thân dù cố gắng thế nào để lấy lòng đàn ông thì cũng sẽ bị chìm trong bóng tối với những tiêu chuẩn đạo đức kép. Vì vậy, phải dựa vào chính bản thân mình mà đứng dậy. Hoàng Thùy Linh cho công chúng thấy được sự thức tỉnh của những người phụ nữ trong xã hội Á Đông truyền thống và bảo thủ.

Vào thời điểm đó, nhạc Kpop đã phổ biến ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Hoàng Thùy Linh đã tiếp thu cảm hứng từ đây và hình thành nên phong cách độc đáo của riêng mình, kết hợp giữa văn hóa dân tộc và nhạc pop.

Bìa album Hoàng của Hoàng Thùy Linh.
Bìa album Hoàng của Hoàng Thùy Linh.

Năm 2019, cô phát hành album Hoàng, bùng nổ về danh tiếng và Doanh thu. Không chỉ âm nhạc hay, ngay cả MV của album này cũng rất nghệ thuật. Cũng chính từ album này, Hoàng Thùy Linh đã thiết lập thẩm mỹ MV độc đáo cho riêng mình: đầy màu sắc và tươi sáng nhưng không lộn xộn. Một loạt ca khúc lồng ghép khéo léo giữa văn học, nghệ thuật dân tộc với yếu tố thời đại như Để Mị Nói Cho Mà Nghe, Duyên Âm, Kẻ Cắp Gặp Bà Già...

Về âm nhạc, Hoàng Thùy Linh đã tìm được con đường và phong cách riêng. Về thời trang, cô cũng được khán giả công nhận. Khi tham dự sự kiện, phong cách Hoàng Thùy Linh chủ yêu sặc sỡ hoặc mang yếu tố truyền thống. Đôi khi, phong cách của nữ ca sĩ cũng bị ảnh hưởng bởi làn sóng Hallyu, nhưng nhìn chung là có nét riêng.

Phong cách thời trang của Hoàng Thùy Linh khi đi thảm đỏ.
Phong cách thời trang của Hoàng Thùy Linh khi đi thảm đỏ.

Phải mất 16 năm để một người phụ nữ trưởng thành và tái sinh hoàn toàn. Những thăng trầm trong đó không là gì với người ngoài cuộc nhưng với Hoàng Thùy Linh đó là sự nỗ lực không ngừng. Trong tự truyện, Hoàng Thùy Linh đối mặt với quá khứ của mình, khiến bản thân trở nên mạnh mẽ và hạnh phúc hơn.

Hoàng Thùy Linh cho biết trong hơn 10 năm thăng trầm, cô cảm ơn tất cả gia đình, bạn bè đã đồng hành và ủng hộ cô. Nhưng người cô biết hơn nhất chính là bản thân. Khi bạn gặp nghịch cảnh, sẽ luôn có những người tốt dang tay với bạn, nhưng trước tiên bản thân chúng ta phải có động lực và khao khát đứng lên, nắm lấy những cánh tay ấy.

Một Hoàng Thùy Linh tái sinh đầy sức sống.
Một Hoàng Thùy Linh tái sinh đầy sức sống.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, Hoàng Thùy Linh mới 19 tuổi, không ai giúp đỡ, không ai nương tựa. Cô chỉ có thể một mình nuốt trôi định kiến, sự lạm dụng và kỳ thị để mở ra sự tái sinh. Cô ấy không bao giờ bỏ cuộc, không bao giờ lùi bước, không bao giờ thỏa hiệp, lấy sự sáng tạo làm mái chèo và trí tuệ làm con thuyền, phấn đấu đi về phía trước. Người dũng cảm là người bất khả chiến bại.

(Theo QQ)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news