Tin mới

Hôm nay tử hình ông trùm khai mỏ Trung Quốc – Lưu Hán

Thứ hai, 09/02/2015, 15:13 (GMT+7)

Truyền thông nước này đưa tin ông trùm khai mỏ Lưu Hán, người có liên quan đến cựu “ông hoàng an ninh” Chu Vĩnh Khang đã bị tử hình.

Truyền thông nước này đưa tin ông trùm khai mỏ Lưu Hán, người có liên quan đến cựu “ông hoàng an ninh” Chu Vĩnh Khang đã bị tử hình.

 

Ông trùm khai mỏ Lưu Hán đã bị tử hình vào sáng nay

Là người gốc Tứ Xuyên, Lưu Hán, 48 tuổi, bị kết án với 13 tội danh gồm: giết người, tổ chức đánh bạc, điều hành băng đảng theo kiểu mafia và buôn bán súng trái phép – bị tuyên án tử hình vào cuối tháng 5 năm ngoái.

Lưu Hán đã bị hành hình vào sáng ngày hôm nay cùng với người em trai Lưu Duy và 3 cộng sự là Tang Xianbing, Zhang Donghua và Tian Xian Wei, tòa án trung cấp thành phố Hàm Ninh, Hồ Bắc cho biết.

Tòa án đã tổ chức các buổi gặp mặt giữa các tử tù và người già trước khi buổi hành quyết diễn ra, Tân Hoa Xã đưa tin.

 

Tập đoàn Hán Long của Lưu Hán – một tập được thành lập vào năm 1997, thu lợi từ năng lượng cho đến bất động sản – đã bị phạt 300 triệu nhân dân tệ (hơn 1.000 tỷ đồng) do phạm tội sử dụng thông tin lừa đảo để vay vốn ngân hàng.

 

Hán Long là tập đoàn tư nhân lớn nhất tại Tứ Xuyên. Theo phán quyết của tòa án sau phiên điều trần đầu tiên, tập đoàn này do anh em họ Lưu điều hành được xác định là một tổ chức tội phạm, có hệ thống cấp bậc và các thành viên trong biên chế và hưởng lợi ích từ các hoạt động phạm tội, Tân Hoa Xã cho hay.

Tập đoàn Hán Long và 20 bị cáo khác đã bị kiện lên tòa án Hồ Bắc vào đầu tháng 6, theo Chinanews.com.

Theo một bài báo trước đây của SCMP, Lưu Hán đã gặp con trai cả của Chu Vĩnh Khang là Chu Bân vào năm 2003 thông qua một quan chức cấp cao của quận tự trị Aba, Tứ Xuyên.

Các nguồn tin cho biết Chu Vĩnh Khang đã đề nghị Lưu Hán chăm sóc con trai ông ta.

Trong khi mối quan hệ chặt chẽ giữa cộng động các doanh nghiệp và các quan chức đảng rất phổ biến, trường hợp của Lưu Hán đã phơi bày ra mạng lưới rộng lớn chi tiết của người giàu và vai trò không chắc chắn của họ trong các cuộc tranh giành chính trị một cách đáng kinh ngạc.

Sau cuộc gặp đầu tiên của cặp đôi này, Chu Bân đã bán một công ty du lịch tại Aba cho Lưu Hán với giá 12 triệu nhân dân tệ - mặc dù giá trị của nó được cho là chưa tới 6 triệu nhân dân tệ - bởi Lưu Hán muốn “duy trì mối quan hệ với Chu Bân”, nguồn tin cho biết.

Sau đó, Lưu Hán đã đưa cho một vị quan chức Aba một món quà trị giá vài trăm ngàn nhân dân tệ. Nhiều năm sau đó, vị quan chức này đã ngồi lên một vị trí cao cấp ở Thành Đô.

Chu Bân đã bị bắt giam hồi tháng 12 sau những cáo buộc tội hối lộ.

Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng Bộ Công an và cựu thành viên Bộ chính trị đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 12 và phải đối mặt với việc bị truy tố, Tân Hoa Xã dẫn lời Bộ chính trị thuộc Ủy ban Trung Ương đảng cho biết.

Bảo Linh (tin tức SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news