Tin mới

Hơn 800 tay súng IS thiệt mạng trong trận chiến tại Mosul

Thứ sáu, 28/10/2016, 10:20 (GMT+7)

Tướng Mỹ hôm qua 27/10 cho biết, cuộc tấn công vào thành phố Mosul (Iraq) đã khiến hơn 800 tay súng IS thiệt mạng.

Tướng Mỹ hôm qua 27/10 cho biết, cuộc tấn công vào thành phố Mosul (Iraq) đã khiến hơn 800 tay súng IS thiệt mạng.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ CENTCOM, tướng Joseph Votel cho biết, "theo ước tính, các hoạt động không kích và tấn công trong hơn 1 tuần qua tại Mosul đã tiêu diệt được hơn 800 tay súng IS".

Bắt đầu từ hôm 17/10 đến nay, liên quân giữa quân đội Iraq, lực lượng người Kurd và chiến binh do Mỹ hỗ trợ đã tiến hành chiến dịch tổng tấn công IS tại thành phố Mosul.

Mosul được đánh giá là căn cứ trọng điểm cuối cùng của IS tại Iraq với số lượng tay súng tập trung lên đến 5.000 người. Lực lượng người Kurd và quân chính phủ Iraq đã bao vây các thị trấn, làng mạc xung quanh Mosul và dồn ép IS.

Quân đội Iraq phá hủy một chiếc xe của IS tại khu vực gần Mosul ngày 25/10

 
Trên thực tế, sô thương vong của IS rất khó thống kê chính xác vì các tay súng cực đoan luôn trà trộn vào người dân. Tuy nhiên, tướng Votel khẳng định con số này sẽ được theo dõi và công bố định kỳ.
 
Hiện nay vẫn còn hơn 1 triệu người Iraq vẫn sinh sống tại thành phố này. IS liên tục bắt và không cho dân thường rời Mosul để lấy họ làm lá chắn sống ngăn liên quân. Tuy nhiên, quân đội Iraq được đánh giá là có những tiến triển trong chiến dịch này.
 
IS đã kiểm soát Mosul từ năm 2014 với mục tiêu ngày càng bành trướng từ sào huyệt này để thành lập một “đế chế Hồi giáo” (caliphate) trải rộng trên lãnh thổ nhiều quốc gia.

Với việc tấn công quyết liệt vào Mosul, cộng với việc quân đội chính phủ Syria - với sự hỗ trợ của Nga, IS đang đứng trước nguy cơ lớn nhất từ trước đến nay về một sự thua cuộc toàn diện.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news