Tin mới

Hơn 80.000 người tử vong vì Covid-19, Trump tuyên bố Mỹ 'thắng thế' việc làm xét nghiệm

Thứ ba, 12/05/2020, 10:06 (GMT+7)

Khi số ca tử vong vì Covid-19 vượt 80.000, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ "đã thắng thế" trong việc làm xét nghiệm. Tại Nga, Tổng thống Putin chấm dứt giai đoạn kiểm dịch toàn quốc.

Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO Michael Ryan cảnh báo rằng các nước đang nhắm mắt làm liều trong việc mở cửa lại nền kinh tế mà không tiến hành truy vết tiếp xúc để đánh bại sự bùng phát của Covid-19. Lời cảnh báo được đưa ra khi Pháp, Bỉ đang nới phong tỏa, Hà Lan cho trẻ trở lại trường. Một số bang tại Mỹ cũng đã gỡ bỏ các hạn chế kinh doanh ngay cả khi số ca tử vong đã vượt 80.000, tính đến nay là cao nhất thế giới.

Nỗi lo về số ca nhiễm tăng đột biến tại những nơi nới lỏng phong tỏa đã xuất hiện tại Đức, Vũ Hán và Hàn Quốc. 3 cụm dịch nổi lên tại Đức liên kết với 3 lò mổ. Thành phố Vũ Hán, tâm dịch cũ của Trung Quốc đã xuất hiện những ca nhiễm mới lần đầu tiên sau hơn một tháng. Hàn Quốc có một vị khách nhiễm bệnh, tới các hộp đêm ở Itaewon và làm lây nhiễm cho 85 ca nhiễm mới.

Các quan chức cảnh báo rằng tai họa có thể trở lại dù có làm xét nghiệm rộng rãi và truy vết tiếp xúc. Các quan chức y tế Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ sự hồi sinh của virus trong những ngày tới sau khi các bang bắt dầu mở cửa trở lại. Họ sẽ nỗ lực tập hợp các đội truy vết tại Mỹ và châu Âu.

Ông Michael Ryan nói rằng các biện pháp truy vết mạnh mẽ mà Đức và Hàn Quốc đã thực hiện mang lại hy vọng rằng những nước này có thể phát hiện và chặn đứng các ổ dịch trước khi chúng không thể kiểm soát. Tuy nhiên ông nói điều tương tự không đúng với những nước đang dần gỡ phong tỏa. "Nhắm mắt và cố lái xe với tình trạng này là điều ngớ ngẩn nhất tôi từng thấy. Tôi thực sự quan ngại rằng một số nước đang nhắm mắt làm liều trong vài tháng tới".

Mỹ đã có 1,3 triệu ca nhiễm và khoảng 80.000 ca tử vong, nhiều nhất thế giới tính đến nay. Trên toàn cầu, hơn 4 triệu người đã nhiễm bệnh và hơn 280.000 người chết, trong đó có hơn 150.000 ca ở châu Âu. Các chuyên gia y tế tin rằng tất cả những con số này còn thấp hơn so với thực tế.

Một nghĩa trang tại New York, nơi bị dịch Covid-19 tấn công mạnh nhất nước Mỹ. Ảnh: EPA-EFE

Dưới đây là một số diễn biến chính của dịch Covid-19 trên thế giới hôm nay:

Trump: "Chúng ta đã thắng thế" trong xét nghiệm

Tổng thống Donald Trump nói rằng "chúng ta đã thắng thế" về việc làm xét nghiệm. Tuyên bố được đưa ra khi số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ vượt 80.000. Ông Trump đã có bài phát biểu tại Vườn Hồng trước các quan chức chính quyền đeo khẩu trang để phòng Covid-19. Có 2 nhân viên Nhà Trắng đã được báo cáo dương tính với virus. Trump nói rằng tất cả những ai muốn làm xét nghiệm đều có thể. Tuy nhiên sau đó, các quan chức đã sửa lại thành những ai "cần" xét nghiệm.

Bình luận của Trump được đưa ra khi bản thân Nhà Trắng trở thành biểu tượng mạnh mẽ về nguy cơ mà người Mỹ phải đối mặt khắp nơi. Mới đây, tuy muộn màng nhưng Nhà Trắng đã ra lệnh bất cứ ai đến Cánh Tây cũng phải đeo khẩu trang.

Kể từ giữa tháng 4, số ca tử vong hàng ngày tại Mỹ trung bình khoảng 2.000 người mặc dù chính quyền đã có những nỗ lực để làm chậm sự bùng phát. Con số này cao hơn số người chết vì cúm mùa từ năm 1967, nhiều hơn số người chết vì AIDS tại Mỹ từ năm 1981-1988. Tổng số ca Covid-19 tại Mỹ đã vượt 1,3 triêu. Các bang như Mississippi, Minnesota và Nebraska chứng kiến số ca nhiễm tăng lên, làm nổi bật nguy cơ làn sóng thứ hai. Số người chết vì Covid-19 tại New York có thể cao hơn con số chính thức vài nghìn, CDC Mỹ tuyên bố.

Putin chấm dứt kiểm dịch toàn quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố lệnh kiểm dịch toàn quốc sẽ chấm dứt vào hôm nay mặc dù số ca nhiễm Covid-19 tại nước này tiếp tục tăng. "Vào ngày mai, 12/5, giai đoạn không làm việc trên toàn quốc đã hoàn tất. Tuy nhiên, cuộc chiến chống dịch bệnh này chưa kết thúc", ông Putin nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Các quan chức khu vực sẽ quyết định có kéo dài các biện pháp kiểm dịch tại địa phương hay không. Thủ đô Moscow và các khu vực lân cận sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp cách ly kiểm dịch cho đến hết tháng này.

Số ca nhiễm tại Nga đã đạt 221.000 vào ngày 11/5, theo dữ liệu chính thức. Nga trở thành nước bùng dịch lớn thứ tư thế giới, chỉ sau Anh. Các nước có số ca nhiễm nhiều nhất thế giới là Mỹ, Tây Ban Nha, theo dữ liệu của ĐH Johns Hopkins.

Số ca nhiễm được xác định của Nga đã tăng mạnh trong một tháng rưỡi qua. Hơn một tuần qua, Nga luôn ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm/ngày. Kể từ khi dịch bùng phát đã có hơn 2.000 người tử vong vì Covid-19 tại Nga.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Mỹ Nga