Tin mới

Indonesia đánh chìm tàu cá 300 tấn của Trung Quốc

Thứ năm, 21/05/2015, 11:19 (GMT+7)

Indonesia hôm 20/5 đã đánh chìm một tàu cá lớn của Trung Quốc và 40 tàu nước ngoài khác bị cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển nước này, một động thái đáp lại những chỉ trích rằng nước này đang dè chừng sức mạnh của Trung Quốc.

Indonesia hôm 20/5 đã đánh chìm một tàu cá lớn của Trung Quốc và 40 tàu nước ngoài khác bị cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển nước này, một động thái đáp lại những chỉ trích rằng nước này đang dè chừng sức mạnh của Trung Quốc.

Tin tức trên tờ Jakarta Post ngày 20/5 cho biết, chính phủ Indonesia đã đánh chìm một tàu cá vỏ thép nặng 300 tấn mang tên Gui Xei Yu 12661 của Trung Quốc do đánh bắt trái phép trong vùng biển Indonesia và bị hải quân nước này bắt giữ hồi năm 2009.

Bộ trưởng Thủy sản và Hàng hải Indonesia Susi Pudjiastuti cho biết, tàu cá Gui Xei Yu 12661 bị phá hủy bằng thuốc nổ ở bờ biển Tây Kalimantan. Đây là 1 trong 41 tàu cá nước ngoài bị Indonesia đánh chìm để "kỷ niệm ngày hành vi nhận thức quốc gia", nhưng là tàu Trung Quốc đầu tiên và duy nhất cho đến nay.

"Đây không phải là cuộc biểu dương lực lượng. Chúng tôi chỉ đơn thuần thực thi pháp luật nước mình," Jakarta Post dẫn lời bà Susi. Bà ca ngợi việc đánh chìm 41 tàu cá, cho rằng đây là một phần nỗ lực của chính phủ nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên biển của Indonesia.

"Việc đánh chìm được thực hiện sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý cho tàu thuyền nước ngoài," bà nói.

Hải quân Indonesia đánh chìm một tàu đánh cá nước ngoài ở gần Bắc Sulawesi hôm 20/5.

Ngoài tàu Trung Quốc, chính quyền Indonesia còn phá hủy 40 tàu nữa khắp cả nước, trong đó có 5 tàu Việt Nam, hai tàu Thái Lan, 11 tàu Philippines.

Theo Jakarta Post, hải quân Indonesia đã bắt giữ tàu Gui Xei Yu năm 2009, sau khi nó đánh bắt cá gần Biển Đông, điểm nóng tranh chấp giữa các quốc gia Đông Nam Á.

Ngay sau khi nhậm chức tháng 10 năm ngoái, ông Widodo đã phát động chiến dịch bảo vệ tài nguyên biển và ngành công nghiệp đánh bắt cá trong nước, bị thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm vì nạn đánh bắt cá trái phép. Ông cũng cam kết sẽ tăng cường năng lực hải quân Indonesia.

Trong những tháng gần đây, hàng chục tàu thuyền nước ngoài của Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Papua New Guinea và Philippines đã bị đánh chìm.

Tờ Today Online ngày 21/5 bình luận, động thái này của Jakarta có thể khiến Bắc Kinh và các bên liên quan khác nổi giận. Bà Susi nói rằng việc đánh chìm tàu cá diễn ra sau khi các thủ tục pháp lý đối với các tàu cá này đã được hoàn thành.

Xem thêm video máy bay do thám Mỹ tiến sát các bãi đá bị Trung Quốc cải tạo ở Trường Sa:

[mecloud]F5byVv2V2h[/mecloud]

Yên Yên (Jakarta Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news