Tin mới

Quân đội Indonesia kiểm tra trinh tiết nữ tân binh

Thứ năm, 14/05/2015, 16:52 (GMT+7)

Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) gọi hình thức kiểm tra trinh tiết bằng hai ngón tay đối với nữ tân binh trong quân đội Indonesia là "miệt thị và xúc phạm nhân phẩm".

Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) gọi hình thức kiểm tra trinh tiết bằng hai ngón tay đối với nữ tân binh trong quân đội Indonesia là "miệt thị và xúc phạm nhân phẩm".

Theo tin tức trên The Guardian, HRW hôm 14/5 đã ra thông cáo phản đối quân đội Indonesia sử dụng hình thức kiểm tra trinh tiết bằng ngón tay đối với các nữ tân binh. HRW gọi hành động này là bạo lực giới tính và phi khoa học.

Khảo sát của HRW từ tháng 5/2014 đến tháng 4/2015 đối với 11 phụ nữ tham gia tuyển dụng của quân đội cho biết nhân viên y tế kiểm tra họ có cả nam.

Họ sử dụng 2 ngón tay để vạch “chỗ kín” của các nữ ứng viên một cách thô thiển. Nhiều người bất bình tố cáo nhân viên y tế nam thô lỗ yêu cầu họ nằm ở tư thế sinh đẻ để kiểm tra.

Đáp trả lời chỉ trích này, người phát ngôn quân đội Indonesia, ông Fuad Basya khẳng định đó là biện pháp kiểm tra sức khỏe cần thiết đối với nữ tân binh, và sẽ tiếp tục được sử dụng để xem nữ tân binh có còn trinh hay không.

Quân đội Indonesia hứng chỉ trích vì kiểm tra trinh tiết nữ tân binh.

“Chúng tôi cần phải kiểm tra tâm lý của những ứng viên. Nếu họ không còn trinh, là kẻ hư hỏng thì thể trạng tâm sinh lý của họ không tốt”, The Guardian dẫn lời ông Gasya.

Ông Basya nói rằng việc kiểm tra trinh tiết đã được áp dụng trong một thời gian dài để xác định những phụ nữ "vô tình" bị mất trinh tiết hoặc từng quan hệ tình dục. Những người "không đủ điều kiện" sẽ không được phép gia nhập quân đội.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm tra này. Là một quân nhân, điều quan trọng nhất là tâm lý, các yêu cầu thể chất, trí tuệ chỉ là thứ yếu", ông Gasya nhấn mạnh.

HRW đã kêu gọi Tổng thống Indonesia Joko Widodocó hành động để xóa bỏ việc kiểm tra này.

"Các lực lượng vũ trang Indonesia nên nhận ra rằng việc kiểm tra trinh tiết lầ có hại và xúc phạm nhân phẩm người phụ nữ. Nó chẳng có tác dụng gì trong việc tăng cường an ninh quốc gia", Giám đốc bộ phận quyền phụ nữ của HRW, bà Nisha Varia chỉ trích.

Kiểm tra trinh tiết phụ nữ vốn bị xem là xúc phạm đối với cộng đồng người Hồi giáo ở Indonesia. Nhiều người đã bày tỏ sự giận dữ đối với quân đội.

 Yên Yên (The Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news