Tin mới

Indonesia: Phải nổ súng vì tàu Đài Loan định đâm tàu tuần duyên

Thứ tư, 23/03/2016, 10:33 (GMT+7)

Phía Indonesia cho biết, lực lượng tuần duyên của họ đã buộc phải nổ súng vào tàu cá Đài Loan sau khi tàu này bỏ chạy và tìm cách đâm vào tàu công vụ của Indonesia.

Phía Indonesia cho biết, lực lượng tuần duyên của họ đã buộc phải nổ súng vào tàu cá Đài Loan sau khi tàu này bỏ chạy và tìm cách đâm vào tàu công vụ của Indonesia.

Hãng tin CNA cho biết, sự việc xảy ra hôm 21/3, gần đảo Sumatra khi tàu tuần duyên Indonesia bắn 12 phát đạn vào tàu cá Đài Loan.

"Lực lượng tuần duyên đã cố gắng liên lạc với tàu Đài Loan nhưng không nhận được hồi âm. Tàu cá Đài Loan thậm chí còn định đâm vào tàu tuần duyên. Chúng tôi buộc phải nổ súng, yêu cầu họ rời khỏi vùng biển Indonesia", Bộ trưởng thủy sản Indonesia, bà Susi Pudjiastuti, cho biết.

Tàu cá Đài Loan đánh bắt ngoài khơi. Ảnh minh họa: huanqiu.com

Bà Pudjiastuti cũng cung cấp video dài hơn một phút rưỡi, cho thấy cảnh tàu Indonesia bám sát tàu Đài Loan, nháy đèn yêu cầu tàu Đài Loan dừng lại nhưng không được đáp ứng. 

Trong khi đó, một chức chức Hiệp hội nghề cá Đài Loan là Thái Nhật Diệu phủ nhận cáo buộc của Indonesia, khẳng định vị trí tọa độ xảy ra vụ nổ súng cho thấy tàu Đài Loan không xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.

Trước đó, Yahoo News dẫn nguồn tin từ Taipei Times cho biết, hai tàu cá Đài Loan bị bắn lúc 5h sáng 21/3 tại vị trí 6 độ 15 phút vĩ Bắc và 97 độ 40 phút kinh Đông, khi đang trên đường tới Singapore bán cá và bảo dưỡng tàu. Phía Đài Loan cho rằng tàu Indonesia đã đuổi theo và bắn tàu cá của họ.

Thuyền viên trên tàu nói rằng chiếc tàu nổ súng về phía họ là tàu của hải quân Indonesia bởi chữ số 2804 - số hiệu thường thuộc về các tàu công vụ ở Đông Nam Á. 20 ngư dân trên hai tàu cá không bị nguy hiểm, song một trong hai tàu trúng 10 viên đạn. Chủ tàu Lin Nan-yang cho biết những phát đạn đều nhằm vào buồng lái.

Sự việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Indonesia bắt giữ một tàu cá Trung Quốc đại lục bị cáo buộc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở gần quần đảo Natuna. 8 người Trung Quốc trên tàu cá bị Indonesia bắt giữ. Tuy nhiên, sau đó, tàu hải cảnh Trung Quốc đã can thiệp, đưa tàu cá về vùng biển quốc tế, khiến Jakarta rất tức giận và triệu tập đại sứ Trung Quốc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news