Tin mới

Iran chính thức triển khai hệ thống S-300

Thứ tư, 11/05/2016, 08:29 (GMT+7)

Hôm qua 10/5, Bộ trưởng Quốc phòng Iran-tướng Hossein Dehqan tuyên bố, Iran hiện đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng  không S-300 của Nga tại căn cứ quân sự Khatam al-Anbia.

Hôm qua 10/5, Bộ trưởng Quốc phòng Iran-tướng Hossein Dehqan tuyên bố, Iran hiện đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng  không S-300 của Nga tại căn cứ quân sự Khatam al-Anbia.

Vị tướng này cũng tiết lộ, Iran sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt hệ thống phòng không tầm xa Bavar 373 trong năm nay. Ông cũng tiết lộ, Bavar 373 có khả năng phá hủy tên lửa hành trành, máy bay không người lái, máy bay chiến đấu và tên lửa đạn đạo...và có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu cùng một lúc.

Đầu tháng 4 vừa qua, Iran công bố một số bộ phận của hệ thống S-300 trong một cuộc diễu binh diễn ra tại thủ đô Tehran.

Hệ thống phòng không tên lửa S-300 của Iran.

Trước đó, Nga đã phải hủy bỏ hợp đồng cung cấp S-300 cho Iran được ký kết từ năm 2007. Động thái này được cho là được đưa ra dưới áp lực chỉ trích của Mỹ và Israel, sau khi Tehran bị cáo buộc bí mật phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên Iran khẳng định nước này chỉ nhằm mục đích tăng cường sức mạnh phòng không để bảo vệ trước các cuộc tấn công. Khi đó, Nga cho rằng nếu tiếp tục thực hiện việc chuyển giao sẽ gây xáo trộn cán cân sức mạnh và leo thang căng thẳng.

Hợp đồng này được khôi phục từ năm ngoái sau các thỏa thuận đạt được trong các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và 6 cường quốc khác. Các tên lửa S-300 cung cấp trong thời điểm này hiện đại hơn phiên bản đã thanh toán trong hợp đồng ban đầu.

Nga đã thông báo bắt đầu chuyển giao cho Iran từ cuối tháng 4, dự kiến kế hoạch chuyển giao sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news