Tin mới

Iran công bố video thủy thủ Mỹ xin lỗi vì xâm phạm lãnh hải

Thứ năm, 14/01/2016, 09:03 (GMT+7)

Ngay sau khi thả 2 tàu hải quân cùng 10 thủy thủ Mỹ, Iran phát đoạn video thủy thủ Mỹ bày tỏ hối tiếc vì đã đi vào lãnh hải của nước này.

Ngay sau khi thả 2 tàu hải quân cùng 10 thủy thủ Mỹ, Iran phát đoạn video thủy thủ Mỹ bày tỏ hối tiếc vì đã đi vào lãnh hải của nước này.

"Đó là một sự nhầm lẫn do lỗi của chúng tôi và chúng tôi xin lỗi. Chúng tôi không có ý đi vào lãnh hải của Iran. Iran cư xử rất tử tế khi chúng tôi ở đây. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều vì sự hỗ trợ của các bạn", CNN dẫn lời các thủy thủ Mỹ trong đoạn video do đài truyền hình quốc gia Iran công bố.

Được biết, thủy thủ đại diện phát ngôn là chỉ huy trong số 10 người bị bắt giữ hôm 12/1. Đoạn video được phát ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ thông tin các thủy thủ được thả là do Washington "nhún mình", như một cách thể hiện rằng Iran đã thắng lợi về mặt ngoại giao trong căng thẳng này với Mỹ.

Hình ảnh thủy thủ Mỹ trên đài truyền hình Iran. Ảnh: Foxnews

Hôm 13/1, truyền thông Iran đưa tin rằng Mỹ đã đưa ra lời xin lỗi chính thức và họ quyết định thả tàu cùng các thủy thủ.

"Việc đưa tin Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xin lỗi các quan chức Iran là không đúng", John Kirby, phát ngôn viên của ông Kerry cho hay.

Mặc dù vậy, ông Kerry cũng đánh giá cao việc Iran thả thủy thủ Mỹ, cho rằng đây là cái kết tốt đẹp cho cả 2 bên. Ông Kerry đã gọi điện cho người đồng cấp Iran Javad Zarif ít nhất 5 lần vào ngày 12/1 để đề nghị Iran thả các thuyền viên Mỹ.

Video lực lượng vũ trang Iran khống chế tàu và thủy thủ Mỹ:

[mecloud]qSEemNZDWH[/mecloud]

"Làm gì có chuyện xin lỗi. Khi con tàu của bạn gặp vấn đề, không lẽ bạn phải xin lỗi vì trục trặc kỹ thuật đó? Không, chúng tôi không đưa ra bất cứ lời xin lỗi nào. Đây chỉ là những thủ tục hàng hải thông thường", Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố trên truyền hình.

Iran đã giữ hai tàu hải quân Mỹ cùng thủy đoàn 10 người do cáo buộc vi phạm lãnh hải trưa ngày 12/1 gần đảo Farsi trên vịnh Péc-xích. Lầu Năm Góc cho biết đã mất liên lạc với 2 tàu này trong khi 2 tàu này đang trên lộ trình đi từ Kuwait tới Bahrain.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news