Tin mới

IS rao bán nô lệ tình dục trên facebook

Thứ hai, 30/05/2016, 09:12 (GMT+7)

Để giải quyết vấn đề thiếu tiền, các phần tử của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang rao bán nhiều nô lệ tình dục trên các trang mạng xã hội.

Để giải quyết vấn đề thiếu tiền, các phần tử của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang rao bán nhiều nô lệ tình dục trên các trang mạng xã hội.

Theo tờ The Washington Post đưa tin hôm 28/5, các phần tử IS hiện đang sử dụng nhiều trang mạng xã hội khác nhau, trong đó có Facebook để rao bán nô lệ tình dục-những phụ nữ bị bắt và giam giữ sau nhiều trận không kích, với mục đích là kiếm tiền trang trải.

Một phần tử IS tên Abu Assad Almani đã đăng trên trang Facebook cá nhân hình ảnh của một cô gái khoảng 18 tuổi, cùng dòng đính kèm "Gửi đến anh em muốn mua nô lệ, cô gái này có giá 8.000 USD". Chỉ sau đó vài giờ, tên này tiếp tục tải lên hình ảnh của một cô gái khác, cũng với mức giá tương tự.

Ảnh minh họa: Reuters

Một số bạn bè trên Facebook của Almani thắc mắc rằng vì sao cô gái có giá đắt như vậy, "cô ta có kỹ năng đặc biệt gì sao?". Đáp lại thắc mắc của một số "khách hàng", Almani khẳng định: "cô bé có giá đắt như vậy là do qui luật cung cầu".
 
Theo đánh giá của các tổ chức nhân quyền và chuyên gia chống khủng bố, các phần tử IS hiện đang cố bán nô lệ tình dục do tình trạng không được trả lương vì IS cạn tiền, tình hình thiếu thốn lương thực và thuốc men cũng như phải hứng chịu các đợt không kích mỗi ngày.
 
Giám đốc Viện nghiên cứu truyền thông Trung Đông-chuyên nghiên cứu hoạt động các phần tử IS trên mạng xã hội đưa ra bình luận: "Việc rao bán nô lệ tình dục trên mạng xã hội cũng là một tội ác man rợ của IS".
 
Tổ chức nhân quyền ước tính, IS hiện đang giam giữ khoảng 1.800 phụ nữ và bé gái làm nô lệ tình dục.
 
Trước đây, IS chiếm nhiều vùng lãnh thổ tại Iraq và Syria với nhiều mỏ dầu, khai thác bán tại chợ đen để lấy kinh phí hoạt động. Tuy nhiên, sau khi thất thế khi mất khoảng 22% diện tích từ 2 quốc gia này từ giữa năm 2014, Doanh thu từ dầu mỏ của IS hàng tháng giảm khoảng 14 triệu USD.
 
Đối diện với tình trạng túng tiền, IS cũng đã mổ lấy nội tạng của những phần tử bị thương trong tổ chức bán tại chợ đen, hay bán các bán trứng để kiếm thêm thu nhập.
 
Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS kẹt tiền