Tin mới

Joe Biden lên kế hoạch 'xóa di sản' của Donald Trump ngay sau khi nhậm chức

Thứ hai, 09/11/2020, 10:02 (GMT+7)

Ông Joe Biden ngay lập tức lên kế hoạch ký một loạt lệnh hành pháp sau khi nhậm chức vào tháng Giêng, đảo ngược một số chính sách quan trọng và các chương trình phục hồi của Donald Trump.

Theo các nguồn thạo tin, đứng đầu danh sách của Biden là từ chối các Chính sách của Tổng thống Donald Trump về nhập cư. Những ưu tiên hàng đầu là bãi bỏ lệnh cấm đi lại với một số quốc gia Hồi giáo, khôi phục chương trình  DACA - Deferred Action for Childhood Arrivals (Tạm dịch: Hành động trì hoãn dành cho trẻ em vào Mỹ). Trong 4 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, ông đã chấm dứt DACA. Đây là chương trình có từ thời Obama, cho phép những người tới Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ được ở lại nước này.

Những người thân cận với kế hoạch của Biden cho biết ông còn lên kế hoạch đưa Mỹ tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris (hiệp định tập trung vào việc giảm lượng phát thải trên toàn thế giới), tái gia nhập WHO (ông Trump đã rút khỏi tổ chức giữa đại dịch Covid-19).

Ông Biden đã có kế hoạch lập đội đặc nhiệm virus corona vào ngày 9/11, do cựu bác sĩ  Vivek Murthy và cựu Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm, Dược phẩm David Kessler đồng chủ trì.

Ông Joe Biden lên kế hoạch thực hiện hàng loạt lệnh hành pháp ngay sau khi nhậm chức. Ảnh: EPA

Ông cũng muốn nhanh chóng bổ nhiệm một chỉ Huy Cung ứng để giám sát việc sản xuất, phân phối các thiết bị thử nghiệm và bảo hộ cá nhân như khẩu trang, áo choàng và cuối cùng là vắc xin. Lực lượng đặc nhiệm mới có thể bắt đầu họp trong vài ngày để đề ra chiến lược mới ứng phó đại dịch.

Những kế hoạch thay đổi cơ bản và nhanh chóng trong nhiệm kỳ tổng thống ngay sau khi Biden nhậm chức cho thấy những ưu tiên khác nhau giữa Trump và cựu phó tổng thống.

Joe Biden chính thức tuyên bố chiến thắng vào ngày 8/11 sau khi trở thành người chiến thắng dự kiến tại bang Pennsylvania, giúp ông có đủ phiếu đại cử tri cần thiết vượt mốc 270.

Các lệnh hành pháp mới sẽ đảo ngược hàng loạt chính sách của Donald Trump. Ảnh: EPA

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news