Tin mới

Động thái mới nhất của Trump khi nhận 'hung tin' Joe Biden đắc cử

Chủ nhật, 08/11/2020, 08:35 (GMT+7)

Tổng thống Donald Trump quyết không chấp nhận chiến thắng của đối thủ, Joe Biden. Ông tuyên bố cuộc bầu cử chưa kết thúc và chiến dịch của ông sẽ mở ra một vụ kiện mới vào ngày 9/11.

Theo đó, Tổng thống Donald Trump cáo buộc giới truyền thông làm việc cho chiến dịch của Biden khi tuyên bố chiến thắng. Nhiều hãng tin tuyên bố Joe Biden thắng ở Pennsylvania và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

“Tất cả chúng ta đều biết tại sao Joe Biden lại vội vã giả vờ là người chiến thắng và tại sao những đồng minh truyền thông của ông ta lại cố gắng hết sức giúp đỡ ông: Họ không muốn sự thật bị phơi bày. Thực tế đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc”, Trump nói trong một tuyên bố do chiến dịch tranh cử của ông đưa ra.

Trump đã đến sân golf của mình ở Sterling, Virginia khi Joe Biden được tuyên bố đắc cử. Đương kim Tổng thống lập luận rằng có một số bang sẽ kiểm phiếu lại. Các quan  chức Georgia cho biết họ sẽ kiểm phiếu lại và chiến dịch của Trump yêu cầu Wisconsin cũng làm thế. Ngoài ra, họ cũng có thể yêu cầu một trong những bang khác làm điều tương tự, trong đó có Arizona.

Ông Trump nói rằng đối thủ của mình chưa được  tuyên bố chiến thắng ở bất kỳ bang nào, chưa nói đến việc các bang tranh chấp cao đang bị chiến dịch của ông yêu cầu kiểm phiếu lại. Tại một số bang,chiến dịch của Trump còn đang có những thách thức pháp lý để có thể xác định người chiến thắng cuối cùng.

Trump từ sân golf trở lại Nhà Trắng trong lúc truyền thông Mỹ réo tên người chiến thắng trong cuộc bầu cử là Joe Biden. Ảnh: AP

Đây có lẽ là lúc Trump hay tin Joe Biden đắc cử tổng thống. Khi ấy ông đang ở sân golf Trump National tại Sterling, Virginia. Ảnh: AP

Việc kiểm phiếu lại chỉ có thể bắt đầu trong một số trường hợp cụ thể và mỗi bang có quy tắc kiểm lại riêng. Bất kể nó được tiến hành như thế nào thì kiểm phiếu lại hiếm khi thay đổi kết quả một cuộc bầu cử.

Tổng thống Trump cho biết nhóm  của ông sẽ có nhiều hành độngpháp lý hơn vào ngày mai. “Bắt đầu từ thứ hai, chiến dịch của chúng tôi sẽ bắt đầu khởi tố vụ án lên tòa để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ và người chiến thắng hợp pháp được bầu. Người dân Mỹ được quyền tham gia vào một cuộc bầu cử trung thực: nghĩa là kiểm đếm tất cả các lá phiếu hợp lệ và không kiểm bất cứ lá phiếu bất hợp pháp nào. Đây là cách duy nhất để đảm bảo công chúng hoàn toàn tin tưởng vào cuộc bầu cử của chúng ta”, Trump nói.

Ông Trump cáo buộc chiến dịch của Biden che giấu hành vi gian lận cử tri bằng cách không hợp tác với yêu cầu kiểm phiếu lại của nhóm ông. “Vẫn còn sốc khi chiến dịch của Biden không đồng ý với nguyên tắc cơ bản này và muốn các lá phiếu được kiểm đếm ngay cả khi chúng thuộc về những cử tri không đủ điều kiện hay là của người quá cố, phiếu gian lận”. Theo Trump, chỉ bên nào có hành vi sai trái mới cấm quan sát viên theo dõi quá trình kiểm phiếu. Ông tự đặt câu hỏi là Biden đang che giấu điều gì và tuyên bố sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi người dân Mỹ có được sự kiểm phiếu trung thực mà họ xứng đáng và nền dân chủ mà họ yêu cầu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news