Tin mới

Joe Biden mô tả sứ mệnh của Mỹ tại Ukraine, không đơn giản là chuyển vũ khí cho đồng minh

Thứ tư, 04/05/2022, 16:14 (GMT+7)

Tổng thống Joe Biden cho rằng Mỹ đang "thực chiến" trong cuộc đụng độ với nền văn minh Nga.

Trong bài phát biểu tại nhà máy sản xuất tên lửa của Lockheed Martin ở Alabama, Tổng thống Joe Biden mô tả cuộc xung đột Ukraine là "điểm uốn xuất hiện sau 6-8 thế hệ" và cho rằng vai trò của Mỹ là đánh "thực chiến" lần đầu trong một cuộc đấu tranh văn minh chống lại Nga và Trung Quốc. Ông Biden cũng hứa sẽ gửi thêm hàng tỷ USD viện trợ cho Kiev.

Không rõ "điểm uốn" mà ông Biden đề cập đến là gì, còn 6-8 thế hệ được mô tả là khoảng 100-200 năm. Tuy nhiên, Biden tiếp tục mô tả sứ mệnh của Mỹ tại Ukraine không chỉ đơn giản là vận chuyển vũ khí cho một đồng minh. "Có một cuộc chiến đang diễn ra giữa chế độ chuyên quyền và dân chủ", ông Biden nói và ám chỉ đến Nga, Trung Quốc. Cuộc xung đột Ukraine là "trận thực chiến đầu tiên" trong cuộc đụng độ giữa các nền văn minh này, ông nói.

Những tuyên bố của Washington về vấn đề Ukraine đã trở nên cứng rắn hơn trong thời gian gần đây. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin gần đây nói rằng "chúng tôi muốn thấy Nga suy yếu đến mức không thể làm những gì mà họ đã làm khi xâm lược Ukraine". Bản thân ông Biden đã nhiều lần kêu gọi thay đổi chế độ ở Moscow.

Joe Biden mô tả sứ mệnh của Mỹ tại Ukraine, không đơn giản là chuyển vũ khí cho đồng minh
Joe Biden mô tả sứ mệnh của Mỹ tại Ukraine, không đơn giản là chuyển vũ khí cho đồng minh

Nga đang coi cuộc xung đột như một cuộc chiến thực tế chống lại NATO. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc Liên Minh Quân sự do Mỹ dẫn đầu "về cơ bản sẽ gây chiến với Nga thông qua một ủy nhiệm và trang bị cho ủy nhiệm đó". Ngày hôm qua, ông Biden cũng thừa nhận rằng Mỹ đã tham gia vào một cuộc chiến ủy nhiệm với Nga. Ông nói với các công nhân tại nhà máy Lockheed Martin rằng các chuyến hàng vũ khí của Mỹ "đang giúp người dân Ukraine có thể tự vệ mà chúng ta không phải mạo hiểm tham gia vào Thế chiến III khi gửi lính Mỹ đi".

Không dừng tại đó, Biden còn yêu cầu thêm 33 tỷ USD (chiếm gần một nửa ngân sách quốc phòng của Nga năm 2021) để chi viện cho Ukraine cũng như tài trợ cho các cơ quan chính phủ Mỹ liên quan tới nước này.

Khi Biden nói về vai trò của Trung Quốc trong trật tự toàn cầu, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với Thượng viện rằng Mỹ “hiện đang phải đối mặt với hai cường quốc toàn cầu, Trung Quốc và Nga" và “tiềm năng xung đột quốc tế đáng kể giữa các cường quốc đang gia tăng ”.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Trừng phạt Nga nhưng 10 nước châu Âu lại âm thầm 'chiều ý' Putin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine Nga Mỹ Joe Biden