Tin mới

Hé lộ những quân sư PR cho Tổng thống Ukraine trong chiến dịch chống Nga bằng 'võ mồm'

Thứ tư, 04/05/2022, 09:19 (GMT+7)

Cố vấn PR có thể hữu ích với Zelensky bởi từ đầu chiến dịch quân sự của Nga đến giờ, ông luôn thông qua các video và những bài phát biểu từ xa để truyền thông điệp đến cho công chúng và các nhà lãnh đạo thế giới.

Trong những tuần gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhận được những lời cố vấn truyền thông từ các nhà cố vấn quan hệ công chúng (PR) của cựu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, trang Walla đưa tin. 

Theo bài viết, Srulik Einhorn, cố vấn cấp cao cho đảng Likud của ông Netanyahu đã tư vấn cho Zelensky. Ngoài ra còn có Jonatan Urich, một phụ tá cấp cao kiêm phát ngôn viên của Netanyahu cũng đã trò chuyện với Tổng thống Ukraine.

Cùng với Ofer Golan, một cố vấn khác của Netanyahu, Einhorn và Urich hiện đang làm việc tại công ty tư vấn chiến lược Perception.media. Công ty tự mô tả mình là "nhà lãnh đạo của các quy trình quan trọng và sáng tạo trong các lĩnh vực tư nhân và công cộng ở Israel và nước ngoài". Vào cuối tháng 3, Einhorn thay mặt đất nước của ông ca ngợi những nỗ lực truyền thông của Zelensky. Ông viết một bài đăng trên tờ The Jerusalem Post mô tả chi tiết các chiến lược truyền thông của tổng thống Ukraine. "Ukraine có quân đội yếu, nhưng mạng xã hội lại mạnh", đó là những gì ông viết trong bài báo có tiêu đề "Trên mạng xã hội, Zelensky đã thắng". Einhorn nói rằng thế giới không chắc Nga sẽ dừng chiến dịch quân sự đặc biệt do áp lực trừng phạt khổng lồ hay cuối cùng sẽ "áp đảo Kiev" nhưng chắc chắn "chiến dịch truyền thông xã hội do Ukraine tiến hành là một trong những chiến dịch xuất sắc nhất do các nước tổ chức trong những thập kỷ gần đây".

Ông viết: “Người Ukraine đã nắm bắt tình hình chính trị phức tạp chứ không phải một chiều và cố gắng huy động mạnh mẽ dư luận ở phương Tây”. "Nếu Ukraine có thể tồn tại, điều đó sẽ chỉ nhờ vào chiến dịch có ảnh hưởng".

Hé lộ những quân sư PR cho Tổng thống Ukraine trong chiến dịch chống Nga bằng 'võ mồm'
Hé lộ những quân sư PR cho Tổng thống Ukraine trong chiến dịch chống Nga bằng 'võ mồm'

Theo cố vấn PR, Zelensky đã đưa ra hai nhận định chiến lược khôn ngoan, “có thể vì ông ấy có nền tảng về quan hệ công chúng, hài kịch và truyền hình”. Thứ nhất, ông ấy bắt đầu bằng việc miêu tả Ukraine là bên yếu hơn. "Ngày xưa, mạnh mẽ được coi là một lợi thế. Ngày nay, nhờ có mạng xã hội, quyền lực đã lọt vào tay kẻ yếu", Einhorn lý giải.

Thứ hai, Zelensky được cho là không cố gắng đàm phán một thỏa thuận với Nga. Thay vào đó, ông "miêu tả Ukraine là nước nghèo và yếu".

Hơn nữa, Einhorn lưu ý rằng trong nhiều nhận xét của mình, Zelensky đã ngừng đề cập đến NATO sau khi nhận thấy Ukraine không được chào đón ở đó. Thay vào đó, ông lợi dụng niềm tin của phương Tây rằng những người yếu đuối sẽ thiếu thốn, không được chấp nhận và cần được hỗ trợ. Ông nhanh chóng thuyết phục phương Tây rằng vấn đề phức tạp của cuộc khủng hoảng Ukraine đang diễn ra và lý do đằng sau những sự kiện hiện tại là đen và trắng, là "chúng tôi" hoặc "họ".

Einhorm lưu ý rằng trên truyền hình phương Tây, không có bất kỳ sĩ quan quân đội Ukraine nào xuất hiện. Người ta sẽ chỉ thấy Zelensky và người dân Ukraine.

"Phương Tây hào hứng với Ukraine. Zelensky đã nhận ra các phương tiện sức mạnh mềm và cảm xúc ở thế giới phương Tây và đang tận dụng tối đa chúng để gây sức ép và trừng phạt đối với Nga. Nếu không có nó, ông ta sẽ nhanh chóng bị đánh bại", Einhorn kết luận.

Ví dụ, vào tháng trước, Zelensky đã khởi xướng một chiến dịch truyền thông xã hội với hashtag #ArmUkraineNow để gây áp lực lên các quốc gia khác, buộc họ tăng cường giao vũ khí cho Kiev.

Trong cùng tháng, Zelensky đã nói chuyện với các quan chức Mỹ để hối thúc các quan chức phương Tây giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Tổng thống đã kêu gọi mua thêm vũ khí để chống lại chiến dịch của Nga ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine.

Trong khi phương Tây cung cấp khí tài quân sự cho Ukraine, Zelensky đã nhiều lần tuyên bố rằng nước này cần có hệ thống phòng không tầm xa cũng như máy bay chiến đấu phản lực.

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: Ukraine 'đóng băng' giá khí đốt, nêu điều kiện thoát khủng hoảng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news