Tin mới

Thời trai trẻ đẹp như tài tử của Tổng thống đắc cử Joe Biden

Chủ nhật, 15/11/2020, 14:00 (GMT+7)

Trước khi trở thành tổng thống đắc cử, Joe Biden đã trải qua một tuổi trẻ sôi nổi nhưng cũng đầy bi kịch. Mất vợ con vì tai nạn giao thông, trải qua 2 lần tranh cử thất bại ông mới chạm tay được đến cánh cử Nhà Trắng.

Joe Biden sẽ trở thành tổng thống thứ 346 của Mỹ vào năm tới sau khi tuyên bố chiến thắng Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2020.

Truyền thông mô tả Tổng thông đắc cử Joe Biden "khá nóng bỏng" trong những năm tháng trai trẻ. Ảnh: The Sun

Joe Biden được truyền thông xướng tên là Tổng thống đắc cử vào ngày 7/11 sau khi giành chiến thắng tại bang Pennsylvania, kết thúc nhiệm kỳ của Donald Trump trong Nhà Trắng. Trump vẫn sẽ là tổng thống cho đến khi Biden nhậm chức vào năm 2021.

Chiến thắng tại bang chiến trường đã đưa ông Biden vượt qua mốc 270 phiếu đại cử tri sau nhiều ngày hồi hộp chờ đợi kết quả một trong những cuộc đua gay cấn nhất trong lịch sử chính trị Mỹ.

Hoàn cảnh đời tư của Biden đã thcus đẩy ông đến với chiến thắng. Ảnh: Getty

Nhiều thành viên đảng Cộng hòa đang cáo buộc Biden "đánh cắp bầu cử" sau khi tuyên bố quá sớm trong đêm bầu cử. Ngày 20/1/2021, là Ngày nhậm chức, sẽ là lúc Biden và phó tướng Kamala Harris tuyên thệ tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.

Joe Biden sẽ nhậm chức vào tháng 1/2021. Ảnh: Reuters

Tổng thống đắc cử, cựu thượng nghị sĩ bang Delaware đã trải qua một chặng đường dài để đến được Nhà Trắng. Là con cả trong gia đình có 4 người con, Biden lớn lên tại Scranton, Pennsylvania trước khi gia đình chuyển ông đến Clayton, Delaware để tìm kiếm những cơ hội tốt hơn. Đến nay, Biden coi Delaware là quê nhà.

Biden đã dành quãng thời gian trai trẻ tại Clayton và Wilmington, Delaware. ảnh: The Sun

Thời sinh viên, ông học chuyên ngành lịch sử và khoa học chính trị tại ĐH Delaware trước khi tiếp tục học luật tại ĐH Syracuse. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị vào đầu những năm 1970. Ở tuổi 29, Biden là một trong những người trẻ nhất được bầu vào Thượng viện Mỹ.

Joe Biden vận động cho tranh cử Thượng viện năm 1972. Ảnh: AP

Joe Biden dành phần lớn cuộc đời mình cho chính trị. Ảnh: Getty

Là một nhà lãnh đạo trong Thượng viện, Biden tiếp tục trở thành người đồng hành tranh cử của Barack Obama vào năm 2008. Biden là phó tổng thống Mỹ trong 8 năm sau khi Obama được bầu làm tổng thống và tái đắc cử năm 2012. Năm 2020, Biden ra tranh cử và giành chiến thắng trước Donald Trump.

Biden thời trẻ trong Thượng viện Mỹ. Ảnh: The Sun

Ông sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ vào năm 2021. Trong bài phát biểu chiến thắng của mình hôm 7/11, Biden nói: "Người dân của đất nước này đã lên tiếng. Họ đã mang đến cho chúng tôi một chiến thắng rõ ràng. Một chiến thắng thuyết phục".

Bức ảnh chụp năm 1988 khi ông Biden đã dành gần 5 thập kỷ cho chính trị. Ảnh: The Sun

"Chúng tôi đã giành chiến thắng với số phiếu bầu nhiều nhất từng được bầu cho tấm vé tổng thống trong lịch sử đất nước này, 74 triệu phiếu. Tôi xin nhún mình trước sự tin tưởng và tín nhiệm mà các bạn dành cho tôi. Tôi cam kết trở thành một Tổng thống không tìm cách chia rẽ mà sẽ thống nhất (đất nước), người không nhìn thấy các bang Đỏ và Xanh mà chỉ thấy một nước Mỹ".

Biden và các con. Ảnh: The Sun

Ông Biden có tổng cộng 4 người con nhưng chỉ 2 người còn sống. Trong đó, 3 con gồm Hunter, Beau và Naomi là với người vợ đầu Neilia Hunter. Hai người kết hôn vào tháng 8/1966 và chuyển đến Wilmington, Delaware. Tại đây, ông Biden vào làm việc tại Hội đồng hạt New Castle. Bà Neilia và con gái Naomi đã qua đời trong một vụ Tai nạn giao thông năm 1972. Con trai Beau và Hunter bị thương nhưng may mắn sống sót.

Joe và Jill Biden thời trẻ, ảnh chụp năm 1988. Ảnh: AP

Sau đó, ông Biden tái hôn với Jill Jacobs vào năm 1977 và có với nhau con gái Ashley vào năm 1981. Bà Jill trở thành mẹ kế của Beau và Hunter, giúp ông Biden nuôi nấng họ sau khi kết hôn. Beau qua đời vì ung thư ở tuổi 46.

Joe và Jill trong bức ảnh chụp anwm 1987. Ảnh: AP

Bà Jill Biden là một cựu giáo viên và là Đệ nhị phu nhân Mỹ từ năm 2009-2017. Sinh năm 1951 tại Hammonton, New Jersey, bà Jill năm nay 69 tuổi. Vào năm 2007, bà nhận bằng Tiến sĩ Giáo dục về lãnh đạo giáo dục từ ĐH Delaware.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news