Tin mới

Kẻ bị truy nã trong vụ cướp ngân hàng che giấu thân phận suốt 50 năm, đến cuối đời mới tiết lộ bí mật với con gái

Thứ sáu, 08/12/2023, 16:52 (GMT+7)

Trên giường bệnh, một người đàn ông 70 tuổi thừa nhận rằng ông là tội phạm bị truy nã gắt gao nhất trong một vụ cướp ngân hàng lớn nhất nước Mỹ cách đây 50 năm.

Mới đây, câu chuyện hy hữu về một tội phạm bị truy nã gắt gao trong một vụ cướp ngân hàng đã lẩn trốn thành công thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Nằm trên giường bệnh, ông Thomas Randele, 71 tuổi, nhân viên bán xe hơi người Mỹ, đã thú nhận với con gái một bí mật "khủng khiếp" mà ông đã che giấu hơn 50 năm: Ông Thomas thực chất là tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất trong một vụ cướp ngân hàng lớn nhất nước Mỹ. Được biết, tên thật của ông Thomas là Theodore Conrad, hay còn gọi là Ted Conrad.

Ashley Randele và bố ruột, ông Thomas Randele - kẻ bị truy nã khi cướp tiền một ngân hàng cách đây 50 năm.
Ashley Randele và bố ruột, ông Thomas Randele - kẻ bị truy nã khi cướp tiền một ngân hàng cách đây 50 năm.

Theo CNN, Ashley - con gái của Thomas, kể lại trên Podcast rằng, mối quan hệ giữa cô và cha rất tốt. Trong mắt Ashley, ông Thomas là người khiêm tốn, dễ gần và luôn mặc áo sơ mi Polo, ông đưa con gái đến lớp mỗi ngày, và họ cũng tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng nhau. Khi có thời gian rảnh rỗi, hai người thường đi du lịch. Hình ảnh một người cha tốt của ông Thomas đã ăn sâu vào trí nhớ của hàng xóm địa phương. Bên cạnh đó, ông Thomas cũng thường quyên góp cho các tổ chức Từ thiện của địa phương, nơi gia đình sinh sống.

Tuy nhiên, tất cả mọi thứ bỗng tan vỡ vào năm 2021 khi ông Thomas được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi và không còn nhiều thời gian. Biết mình không sống được lâu, ông Thomas bất ngờ tiết lộ danh tính thực sự của mình là Ted Conrad, nghi phạm của một trong những vụ cướp ngân hàng lớn nhất nước Mỹ.

Ashley thuật lại lời kể của cha mình, ông Thomas từng làm nhân viên giao dịch tại Ngân hàng Quốc gia Xã hội ở Cleveland khi 20 tuổi. Lúc đó, ông đã bí mật lẻn vào kho tiền và lấy đi 215.000 USD (giá trị hiện tại là 1,7 triệu USD). Phi vụ thành công và Ted cũng chuyển tới nơi khác sinh sống. Sau nhiều lần lần trốn, Theodore Conrad quyết định định cư ở Boston và đổi tên thành Thomas Randele. Cái tên Thomas Randele được ghép từ tên của các nhân vật chính trong bộ phim cướp ngân hàng "The Thomas Crown Affair" và bộ phim truyền hình "Wanted Dead or Alive". Theodore Conrad đã sử dụng tên giả để sống một cuộc sống hoàn hảo cho đến cuối đời.

Theodore 'Ted' Conrad là một nhân viên ngân hàng ở Ohio trước khi biển thu hơn 200.000 USD.
Theodore "Ted" Conrad là một nhân viên ngân hàng ở Ohio trước khi biển thu hơn 200.000 USD.

Hơn 50 năm qua, vụ cướp ngân hàng này đã trở thành vụ án nổi tiếng ở Mỹ. Cánh sát điều tra phát hiện Thomas rất thích xem phim “Dragnet” trước khi phạm tội. Nội dung kể về một triệu phú lên kế hoạch hoàn hảo cướp ngân hàngvì cuộc sống nhàm chán. Thomas xem đi xem lại bộ phim này nhiều lần, thậm chí anh còn khoe khoang với bạn bè rằng cướp ngân hàng rất dễ dàng và bản thân anh đã lên kế hoạch “tự mình làm việc đó”.

Sau vụ việc, giới tài chính và cảnh sát náo động. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, sự kiện tàu Apollo lên mặt trăng đang diễn ra sôi nổi và giới truyền thông không đưa tin rộng rãi về vấn đề này. Do đó, ít ai còn nhớ vụ "thụt két" ngân hàng đình đám này. Nhờ đó, Thomas thành công trốn thoát và chẳng ai còn mảy may nhớ đến sự việc này.

Mãi cho đến sau cái chết của Thomas, thừa phát lại Peter Elliott tình cờ nhìn thấy cáo phó và nghi ngờ Thomas là nghi phạm chính trong vụ cướp ngân hàng giật gân cách đây hơn 50 năm. Sau khi điều tra sâu, ông xác định Thomas chính là Conrad. 

Cuối cùng, ông Thomas qua đời vào tháng 5/2021, hai tháng sau khi thú tội.

Các bức ảnh, bằng lái xe, lệnh truy nã và các vật dụng khác từ vụ cướp năm 1969 của Conrad được trưng bày vào ngày 16 tháng 12 năm 2021, tại Tòa án Hoa Kỳ Carl B. Stokes ở Cleveland.
Các bức ảnh, bằng lái xe, lệnh truy nã và các vật dụng khác từ vụ cướp năm 1969 của Conrad được trưng bày vào ngày 16 tháng 12 năm 2021, tại Tòa án Hoa Kỳ Carl B. Stokes ở Cleveland.

Ashley Randele cho biết cô và mẹ đã thỏa thuận dành một năm để tang trước khi chia sẻ bí mật của bố cô với các nhà điều tra. Cô cho biết, hai mẹ con đã đồng ý sẽ thông báo cho cảnh sát vào tháng 6/2022. 

Vào tháng 11/2021, Thống chế Hoa Kỳ xuất hiện không báo trước trước cửa nhà Randeles ở Lynnfield. Ashley Randele cho biết, cảnh sát đã trấn an cô và mẹ cô rằng họ sẽ không phải đối mặt với cáo buộc.

Hóa ra là sau khi Randele qua đời vì bệnh ung thư phổi vào tháng 5, các nhà điều tra đã có được bước đột phá lớn đầu tiên trong vụ án. Ashley Randele cho biết ai đó đã gửi cáo phó của bố cô cho một phóng viên tội phạm ở Ohio với lời nhắn nói rằng người đàn ông đã chết có thể là Conrad. Cáo phó ghi ngày sinh của cha cô là ngày 10 tháng 7 năm 1947 - cùng ngày sinh với Conrad nhưng lớn hơn hai tuổi, Thống chế Hoa Kỳ Pete Elliott nói với CNN.

Các nhà điều tra bắt đầu tìm hiểu và phát hiện hồ sơ phá sản năm 2014 của Randele tại tòa án liên bang Boston. Chữ viết tay trùng khớp với chữ viết trong đơn đăng ký đại học năm 1967 mà Conrad đã điền, Elliott nói.

Các nhà điều tra sau đó đã đi từ Cleveland đến Lynnfield để xác nhận danh tính của Conrad. Trong số đó có Elliott, cha của ông, John Elliott, đã dành phần lớn sự nghiệp thực thi pháp luật của mình để tìm kiếm Conrad trước khi ông qua đời vào năm 2020.

Ted thời trẻ và khi về già.
Ted thời trẻ và khi về già.

Elliott cho biết cha ông đã lãng phí nhiều năm để theo đuổi những đầu mối sai trái trên khắp đất nước và bỏ lỡ các trận đấu bóng chày của con trai mình, đồng thời tức giận vì Conrad đã ăn trộm số tiền mà lẽ ra anh phải mất nhiều năm mới kiếm được với tư cách là một sĩ quan liên bang. “Một số người miêu tả Conrad như một Robin Hood. Và bố tôi gọi ông ấy chẳng khác gì một tên trộm” ông nói.

Tháng 11/2021, khi Elliott gõ cửa nhà Ashley Randele và tự giới thiệu mình là cảnh sát liên bang từ Ohio, Ashley Randele cho biết biểu cảm trên khuôn mặt cô có lẽ đã cho các nhà điều tra biết mọi thứ họ cần biết.

Ảnh: CNN.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chuyện lạ