Tin mới

Kế hoạch khẩn của châu Âu khi bị Nga cắt khí đốt: Giảm nhiệt độ sưởi, quay về dùng than

Thứ ba, 21/06/2022, 16:47 (GMT+7)

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết EU đã vạch ra các kế hoạch khẩn cấp để ưu tiên hướng các dòng năng lượng trong trường hợp thiếu hụt, khi Nga bắt đầu cắt nguồn cung cấp khí đốt cho khối này.

Chính phủ Đức đã kêu gọi người dân tiết kiệm năng lượng còn Italy đang xem xét tình trạng báo động sau khi Gazprom của Nga cắt giảm nguồn cung cấp.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Irish Times, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói: “Nếu chúng ta giảm nhiệt độ sưởi ở châu Âu xuống 2 độ, hoặc thay đổi nhiệt độ máy điều hòa không khí thì châu Âu sẽ thay thế tất cả các nguồn cung cấp thông qua, thì điều này sẽ bù đắp cho toàn Nord Stream 1".

“Chúng tôi có sẵn các kế hoạch khẩn cấp trong đó có toàn bộ các bước cần thiết, từ yếu tố hiệu quả, tiết kiệm năng lượng đến ưu tiên các nhu cầu”.

EU đang chạy đua nạp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt của mình từ các nhà cung cấp quốc tế để đạt mục tiêu 80% vào mùa đông. Tuần trước, họ đã ký một thỏa thuận với Israel và Ai Cập để thu mua xuất khẩu. Nhưng việc tăng mức dự trữ từ 43% lên 80% vào mùa đông thực sự sẽ là một cuộc chiến. “Vẫn còn rất nhiều việc. Và tình hình rất nghiêm trọng", bà von der Leyen nói.

Kế hoạch khẩn của châu Âu khi bị Nga cắt khí đốt: Giảm nhiệt độ sưởi, quay về dùng than
Kế hoạch khẩn của châu Âu khi bị Nga cắt khí đốt: Giảm nhiệt độ sưởi, quay về dùng than

Một số chính phủ đang tìm kiếm các loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nhất để bịt lỗ hổng. Trong đó, Đức có kế hoạch khởi động lại các nhà máy nhiệt điện than, gây nguy hiểm cho các mục tiêu của EU nhằm tránh những tác động thảm khốc nhất của biến đổi khí hậu.

“Chúng ta thực sự phải đảm bảo sử dụng cuộc khủng hoảng này để hướng tới những năng lượng có thể chứng minh được trong tương lai và không để xảy ra tình trạng trượt lùi trong nhiên liệu hóa thạch bẩn thỉu", Chủ tịch EC cho biết.

Một số nhóm nông dân Ireland đã đặt câu hỏi liệu bây giờ có phải là thời điểm thích hợp để giảm quy mô đàn gia súc nhằm giảm phát thải khí metan gây ra biến đổi khí hậu hay không. Nguồn cung lương thực toàn cầu giảm đáng lo ngại do cuộc chiến tại Ukraine, một đất nước sản xuất nông nghiệp lớn.

Bà von der Leyen cho biết nghiên cứu đã chỉ ra các cách để giảm khí metan trong chăn nuôi gia súc thông qua việc chọn giống, thức ăn và canh tác chính xác có lượng khí thải thấp hơn. Nhưng theo bà thì bức tranh lớn hơn đó là thế giới không nên phụ thuộc vào châu Âu về vấn đề lương thực.

(Theo IT)

>> Xem thêm: Ngoại trưởng Lavrov: 'Ukraine chỉ là vật hy sinh trong cuộc chiến Nga - phương Tây'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news