Tin mới

Chờ gia nhập EU, Ukraine gửi cảnh báo sắc lạnh tới các nước châu Âu

Thứ hai, 20/06/2022, 15:31 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự đoán Nga sẽ tăng cường các cuộc tấn công trong tuần này. Ông cũng đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh với các đối tác châu Âu khi Kiev chờ đợi quyết định về việc gia nhập EU.

"Ngày mai một tuần lịch sử bắt đầu. Có rất ít quyết định định mệnh nwh vậy đối với Ukraine. Và trong một tuần như vậy, chúng ta có thể thấy nhiều hoạt động thù địch hơn từ phía Nga. Không chỉ chống lại Ukraine, mà còn chống lại các nước châu Âu khác. Chúng tôi đang chuẩn bị, đã sẵn sàng và cảnh báo đến các đối tác", ông Zelensky nói trong video tối 19/6.

Các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ gặp nhau trong tuần này để đưa ra quyết định cuối cùng về đơn đăng ký được đẩy nhanh tiến độ của Ukraine.

Mặc dù Tổng thống Nga Putin nói rằng Moscow "không chống lại" động thái này nhưng một người phát ngôn điện Kremlin cho biết Nga đang theo dõi sát nỗ lực của Kiev, đặc biệt là trong bối cảnh hợp tác quốc phòng giữa các nước thành viên EU được tăng cường.

Một quyết định ủng hộ Kiev trở thành thành viên của EU sẽ đưa Ukraine đi đúng hướng để hiện thực hóa khát vọng nằm ngoài tầm với trước khi bị Nga tấn công.

Chờ gia nhập EU, Ukraine gửi cảnh báo sắc lạnh tới các nước châu Âu
Chờ gia nhập EU, Ukraine gửi cảnh báo sắc lạnh tới các nước châu Âu

Trên chiến trường, các lực lượng Nga đang tiếp tục nỗ lực giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực phía đông Donbass, trong khi Ukraine khẳng định họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công mới. Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở Sievierodonetsk. Các quan chức địa phương thừa nhận Nga hiện kiểm soát phần lớn thành phố.

Ngày hôm qua, Nga cho biết họ đã chiếm giữ Metyolkine, một ngôi làng ở ngoại ô. Hãng thông tấn Tass đưa tin rằng nhiều binh sĩ Ukraine đã đầu hàng ở đó. Quân đội Ukraine cho biết Nga đã "thành công một phần" trong khu vực.

Thống đốc Luhansk, Serhiy Gaidai, nói với kênh truyền hình Ukraine rằng cuộc tấn công của Nga vào Toshkivka, cách Sievierodonetsk 35km về phía nam, cũng “có một mức độ thành công”.

Về mặt ngoại giao, các ngoại trưởng EU sẽ thảo luận về cách giải phóng hàng triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt ở Ukraine do Nga phong tỏa cảng Biển Đen tại một cuộc họp ở Luxembourg vào ngày hôm nay. Ukraine là một trong những nhà cung cấp lúa mì hàng đầu trên toàn cầu, nhưng các chuyến hàng ngũ cốc của nước này đã bị đình trệ và hơn 20 triệu tấn bị mắc kẹt trong các hầm chứa kể từ khi Nga tấn công và phong tỏa các cảng.

Người ta hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc nhằm nối lại hoạt động xuất khẩu đường biển của Ukraine để đổi lại việc tạo điều kiện cho xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu EU có tham gia vào việc đảm bảo quân sự cho một thỏa thuận như vậy hay không. Một quan chức EU cho biết: “Liệu trong tương lai có nhu cầu hộ tống những con tàu thương mại này hay không, đó là một câu hỏi và tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ tham gia".

(Theo Guardian)

>> Xem thêm: Phát ngôn viên Tổng thống Ukraine 'xù lông' khi Joe Biden nói Kiev 'không nghe lời'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Zelensky Ukraine EU Nga