Tin mới

Ngoại trưởng Lavrov: 'Ukraine chỉ là vật hy sinh trong cuộc chiến Nga - phương Tây'

Thứ ba, 17/05/2022, 19:34 (GMT+7)

Với phương Tây, Ukraine chẳng là gì ngoài vật hy sinh trong cuộc chiến tổng lực hỗn hợp chống lại Nga, Ngoại trưởng Sergey Lavrov tuyên bố.

Phát biểu tại hội nghị giáo dục Russian Znanie ngày hôm nay, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói: "Kiev trốn tránh sau khi làm điều sai trái, đó là điều chắc chắn. Không ai quan tâm đến Ukraine, Ukraine chỉ là vật hy sinh trong cuộc chiến tổng lực hỗn hợp chống lại Nga. giờ đây không ai còn nghi ngờ về điều đó. Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của EU, nói rằng "cuộc chiến này phải phân thắng bại trên chiến trường". Người Anh, người Mỹ, các tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng nói "Chúng tôi không được để Nga thắng, Nga phải bị đánh bại". Vậy là họ đã tuyên chiến, nhưng đó không phải là cuộc chiến giữa Ukraine và Nga mà là cuộc chiến giữa Nga - Phương Tây. Các bạn biết đấy, nó trở thành cách diễn đạt phổ biến đó là phương Tây sẵn sàng chiến đấu đến người Ukraine cuối cùng, điều này là rất phù hợp".

"Bất cứ điều gì xảy ra, đó là lý do chủ nghĩa Tân phát xít đang phát triển mạnh mẽ ở đó. Và những người giật dây ở phương Tây đã nhắm mắt làm ngơ. Hơn nữa, họ còn tham gia huấn luyện cho những đơn vị Tân quốc xã và đảm bảo các đơn vị này được mài giũa để chống lại các hành động của Nga", Ngoại trưởng Lavrov nói thêm.

Ông Lavrov nhấn mạnh rằng trong suốt ngần ấy năm vô pháp ở Ukraine, Nga không thể kết nối với NATO, EU, Mỹ, OSCE và Hội đồng châu Âu "để họ chú ý đến thực tế là điều này mâu thuẫn với tất cả các công ước".

Ngoại trưởng Lavrov: 'Ukraine chỉ là vật hy sinh trong cuộc chiến Nga - phương Tây'
Ngoại trưởng Lavrov: 'Ukraine chỉ là vật hy sinh trong cuộc chiến Nga - phương Tây'

Cũng tại hội nghị này, Ngoại trưởng Nga đã nói về việc Phần Lan, Thụy Điển xin gia nhập NATO. Trong nhiều năm, liên minh này đã tính kết nạp các nước để mở rộng quân sự về phía đông. "Phần Lan, Thụy Điển và các nước trung lập khác đã tham gia các cuộc tập trận của NATO trong nhiều năm. NATO đã tính đến lãnh thổ của họ trong việc lập kế hoạch mở rộng về phía đông".

Ông Lavrov nhấn mạnh rằng Moscow không thấy lý do khiến Phần Lan và Thụy Điển phải lo lắng về an ninh của họ. "Vì vậy, chúng tôi thấy quyết định của họ, chắc chắn đã được Washington và NATO vận động, là một động thái địa chính trị trong bối cảnh Nga ngăn chặn các kế hoạch mở rộng hoạt động đến khu vực Bắc Cực của NATO", ông nói thêm.

Ngay cả Tổng thống và các đại sứ Phần Lan khắp nơi cũng đều nói họ không thấy mối đe dọa nào từ Nga. "Việc gia nhập NATO bắt nguồn từ những thay đổi trong tình hình an ninh châu Âu. Nhưng không có logic nào ở đây cả", Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Ông Lavrov cho biết thêm Nga sẽ theo dõi cách NATO sử dụng lãnh thổ của Phần Lan và Thụy Điển để "đưa ra kết luận của mình".

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Nỗi sợ mới của châu Âu: Ukraine giành chiến thắng, không giữ thể diện cho Putin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news