Tin mới

'Khách sạn diệt vong' 1,9 tỷ USD không có người sinh sống ở quốc gia bí ẩn nhất hành tinh

Thứ tư, 25/10/2023, 15:10 (GMT+7)

Một khách sạn cao chót vót tiêu tốn 1,9 tỷ USD để xây dựng nhưng vẫn chưa hoàn thiện sau ba thập kỷ rưỡi. Tới nay, khách sạn này vẫn không có người lui tới.

Khách sạn Ryugyong (hay còn có tên Khách sạn Liễu Kinh) ở Triều Tiên vốn nổi tiếng là không có người ở. Đây cũng là khách sạn cao nhất ở quốc gia này. Theo tờ Mirror, Khách sạn Ryugyong được mệnh danh là "khách sạn diệt vong" có giá 1,6 tỷ bảng Anh (tương đương 1,9 tỷ USD).

Khách sạn Ryugyong ở Triều Tiên. Ảnh: Getty Images/iStockphoto
Khách sạn Ryugyong ở Triều Tiên. Ảnh: Getty Images/iStockphoto

Tòa tháp khách sạn Ryugyong nằm ở trung tâm Bình Nhưỡng ở Triều Tiên tới nay vẫn chưa hoàn thành sau 35 năm khởi công xây dựng. Được biết, quốc gia này khởi công xây dựng khách sạn Ryugyong từ năm 1987. Tên của khách sạn được đặt tên theo một biệt danh trong lịch sử của Bình Nhưỡng có nghĩa là "thủ đô của cây liễu". Giới chuyên gia dự định sẽ mở cửa khách sạn sau 2 năm khởi công. Tuy nhiên, điều này không bao giờ xảy ra.

Khách sạn Ryugyong có cấu trúc hình tam giác được ví như bước ra từ một bộ phim khoa học viễn tưởng. Năm 2008, công xây cất được tiếp tục nhưng tới nay vẫn chưa hoàn thành. Công trình hiện có 105 tầng với chiều cao 333,3 mét - cao hơn The Shard của London 20m và tổng diện tích sàn đạt 360.000 mét vuông. Đây là một trong những công trình cao nhất thế giới, xếp thứ 72 trong danh sách các tòa nhà cao nhất thế giới. 

Điều đặc biệt hơn là khách sạn này không có người sinh sống do chưa hoàn thành. Vào buổi tối, Triều Tiên sẽ trang bị đèn led thắp sáng toàn bộ khách sạn Ryugyong cùng với đó là lá cờ Triều Tiên ở đỉnh chóp của tòa khách sạn. 

Khách sạn không có người ở cao nhất thế giới vào ban đêm. Ảnh: AFP/ Getty Images
Khách sạn không có người ở cao nhất thế giới vào ban đêm. Ảnh: AFP/ Getty Images

Nếu khách sạn Ryugyong mở cửa vào năm 1989 theo đúng kế hoạch, đây sẽ trở thành khách sạn cao nhất thế giới. Tuy nhiên, thay vào đó, khách sạn Ryugyong lại thiết lập kỷ lục kỳ lạ hơn khi trở thành tòa nhà không có người ở cao nhất thế giới. Theo số liệu thống kê, khách sạn có 3.000 phòng được xây dựng theo kế hoạch tới nay vẫn chưa có người ở.

Dự án bị dừng lại vào năm 1992 khi Triều Tiên rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế do sự sụp đổ của Liên Xô. Khách sạn Ryugyong bị loại khỏi kế hoạch trong 16 năm cho đến khi một nhà thầu Ai Cập, tập đoàn Orascom, tiếp quản vào năm 2008. 

Trong giai đoạn này, nhiều người gọi khách sạn Ryugyong là "khách sạn diệt vong" do không có người ở, bị trì hoãn việc xây dựng. 

Tờ Mirror cho biết, không chỉ có hình dạng tam giác, cấu trúc bê tông của khách sạn cũng rất đặc biệt. Theo đó, khách sạn gồm ba cánh, mỗi cánh tạo với nhau một góc 75 độ, hội tụ thành một hình nón bao quanh 15 tầng trên cùng.

Ngoài hình dạng kim tự tháp, khách sạn Ryugyong còn có cấu trúc khác hẳn so với những tòa nhà chọc trời khác đó là được xây bằng bê tông chứ không phải bằng thép.

Chiếc cần cẩu vẫn ở trên đỉnh tòa tháp khách sạn. Ảnh Internet.
Chiếc cần cẩu vẫn ở trên đỉnh tòa tháp khách sạn. Ảnh Internet.

"Tòa khách sạn có hình dạng khác thường vì nó được làm từ bê tông chứ không phải bằng thép vì các tầng trên cần vật liệu nhẹ hơn. Triều Tiên không có vật liệu xây dựng tiên tiến do đó toàn bộ khách sạn đều được xây bằng bê tông. Một dấu hiệu cho thấy sự tham vọng của Triều Tiên nhưng lại có những hạn chế về mặt kỹ thuật", Calvin Chua, một kiến ​​trúc sư ở Singapore chia sẻ.

Ba năm sau khi tập đoàn Orascom Group tuyên bố đảm nhận dự án, các tấm kính đã được lắp đặt ở bên ngoài Ryugyong. Các quan chức cho biết khách sạn sẽ mở cửa vào năm 2012, tuy nhiên sau đó lại bị đẩy lùi sang năm 2013. Những người quen thuộc với dự án này không thấy ngạc nhiên khi dự án luôn bị trì hoãn nhiều năm liên tục. Năm 2018, các nhà chức trách lắp một màn hình LED bên ngoài để chiếu các video tuyên truyền về đất nước khắp thành phố.

Khách sạn Ryugyong có vai trò đặc biệt quan trọng với Triều Tiên. Năm 1986, một công ty Hàn Quốc xây dựng khách sạn cao nhất thế giới lúc bấy giờ, Westin Stamford ở Singapore. Cùng lúc đó, Seoul đang chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Mùa hè 1988 - một dấu hiệu lớn cho thấy sự phát triển và nền kinh tế hưng thịnh của Hàn Quốc khi chuyển đổi sang nền dân chủ tư bản chủ nghĩa.

Không muốn bị thua kém, chính phủ Triều Tiên quyết định tổ chức Lễ hội Thanh niên và Sinh viên Thế giới vào năm 1989 - một phiên bản xã hội chủ nghĩa của Thế vận hội. Khách sạn Ryugyong dự định được mở trùng với thời điểm đó, nhằm giành lấy danh hiệu tòa nhà cao nhất thế giới khỏi tay các kiến ​​trúc sư Hàn Quốc.

Sự chậm trễ trong xây dựng và cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm thất bại những kế hoạch của Triều Tiên, khiến tòa nhà bị xây dang dở với một chiếc cần cẩu mắc kẹt trên đỉnh tòa khách sạn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news