Tin mới

Khi nghệ sĩ nói đùa kém duyên, thiếu văn minh

Thứ hai, 09/10/2023, 16:59 (GMT+7)

Nhiều nghệ sĩ cho rằng, lời nói bông đùa vô tác hại mà không nghĩ được rằng, hậu quả của nó vừa khiến người nghe tổn thương vừa khiến khán giả quay lưng lại với mình.

Hoàng Thùy Linh có lẽ là ca sĩ có concert đặc biệt nhất trong năm 2023. Concert của nữ ca sĩ 8X được bàn luận theo nhiều hướng từ buổi họp báo ồn ào cho tới ngay cả khi đã kết thúc vẫn trở thành đề tài được "mổ xẻ" trên mạng xã hội. Nguyên nhân được cho là ứng xử, phát ngôn của Hoàng Thùy Linh trong buổi họp báo.

Từ đây, cư dân mạng cũng "đào" lại một phát ngôn khác của giọng ca sinh năm 1988 cũng trong buổi họp báo MV "Để Mị nói cho mà nghe": “Từ nay nếu ai còn hỏi tôi những câu vớ vẩn về quá khứ, tôi sẽ gửi lá ngón đến nhà”.

Hoàng Thùy Linh và câu nói đùa để đời. Ảnh Internet
Hoàng Thùy Linh và câu nói đùa để đời. Ảnh Internet

Với những ai bênh Hoàng Thùy Linh sẽ cho rằng đây là câu nói đùa nhưng với cư dân mạng, đây lại là câu nói "chí mạng" đủ để "dìm" giọng ca 8X. Chính vì lẽ đó, sau khi ồn ào Hoàng Thùy Linh bị chê bai về ứng xử bùng nổ trên mạng xã hội, câu nói này của cô ngay lập tức bị "khui" lại và chê trách nữ ca sĩ vì phát ngôn kém duyên, thiển cận.

Trước Hoàng Thùy Linh, nhiều ca sĩ Việt cũng mắc lỗi "đùa quá trớn". Phát biểu tại một đêm nhạc, ca sĩ Bằng Kiều gây xôn xao với câu nói "khán giả của tôi đều là người có tiền". Phát ngôn của Bằng Kiều khiến nhiều cư dân mạng bức xúc vì cho rằng anh đang phân biệt khán giả nghe mình hát, coi thường người hâm mộ. Trước khi sự việc đi quá xa, nam ca sĩ "Trái tim bên lề" đã lên tiếng giải thích. Anh thừa nhận bản thân là người hay nói đùa và không nghĩ câu chuyện lại bị đẩy đi xa như vậy. 

Bằng Kiều cũng khẳng định anh phát ngôn trong ngữ cảnh "trêu đùa với khán giả" chứ không hề có ý coi thường khán giả nghe nhạc của mình. 

Bằng Kiều cho rằng câu chuyện này là trường hợp “lời nói đi thì nhẹ, lời nói lại thì nặng". Anh khẳng định bản thân có được ngày hôm nay phần lớn đến từ tình cảm yêu thương của khán giả.

Host Bình Bồng Bột cũng bị dư luận chỉ trích khi nói đùa về "đời sống ngắn" của nghệ sĩ Thanh Nga trong chương trình "Trăm năm sân khấu". Khi trò chuyện với khách mời là NSƯT Hữu Châu ở tập mang tên Sân khấu cải lương đang phục sinh mạnh mẽ, Bình Bồng Bột liền ví von đời sống cải lương ngắn như.... nghệ sĩ Thanh Nga: "Cải lương á, con thấy đời sống của nó tương đối ngắn ngủi. Chẳng hạn mình lấy cô Thanh Nga làm ví dụ, cô sống một đời sống rất ngắn".

Phát ngôn của Bình Bồng Bột bị khán giả chỉ trích là vô duyên dù là nói đùa hay vô tình để tăng sức hút cho chương trình.

Bình Bồng Bột (bên trái). Ảnh Internet
Bình Bồng Bột (bên trái). Ảnh Internet

Việc phát ngôn vô tội vạ, “vô duyên” của nghệ sĩ Việt không phải chuyện hiếm nhất là trên truyền hình. Trong chương trình Ca sĩ mặt nạ năm 2022 có sự tham gia của Trấn Thành, Đức Phúc, Ngô Kiến Huy,...

Khi Trấn Thành hỏi Ngô Kiến Huy muốn làm con gì và khi được hỏi lại thì MC này nói ước gì làm con đuông dừa. Tới lượt Ngô Kiến Huy hỏi Đức Phúc, nam ca sĩ chưa kịp trả lời thì Trấn Thành đã cướp lời: "Nhìn cái răng Đức Phúc tôi nghĩ Đức Phúc nó làm con hải ly hợp". Sau đó MC này làm bộ giống mặt con hải ly trong tiếng cười ngặt nghẽo của khán giả dưới trường quay.

Câu nói bông đùa của Trấn Thành gây cười cho khán giả ở trường quay nhưng khi lên sóng truyền hình, nhiều người đánh giá đây là cách nói đùa... vô duyên, thiếu tế nhị thậm chí là bị quy vào việc body shaming người khác khi chế giễu ngoại hình của đồng nghiệp một cách thiếu văn minh.

Trấn Thành từng bị chỉ trích vì nói đùa với Đức Phúc. Ảnh Internet
Trấn Thành từng bị chỉ trích vì nói đùa với Đức Phúc. Ảnh Internet

Không riêng gì ở Việt Nam, nhiều ca sĩ hạng A ở nước ngoài khi nói đùa bị dư luận lên án kịch liệt. 

Đơn cử như vụ việc của Katy Perry diễn ra vào tháng 3 vừa qua. "Bà hoàng trong làng bán đĩa nhạc" được cho là có phát ngôn kém duyên khi ngồi ghế giám khảo American Idol. Khi nghe thí sinh Sara Beth Liebe chia sẻ chuyện đã có 3 người con khi mới ở độ tuổi 25, Katy Perry liền nói: "Em nằm trên bàn đẻ nhiều quá ấy chứ”.

Dù khẳng định đây chỉ là câu nói đùa để tương tác với thí sinh nhưng việc Katy Pery đem việc kết hôn, sinh con của phụ nữ ra đùa giỡn khiến khán giả bức xúc. Nhiều người cho rằng, người nghe - Sara Beth Liebe bị tổn thương vì câu nói đùa của Katy Perry. 

"Chuyện quái gì xảy ra với cô ta vậy? Sao cô ấy lại ăn nói thô lỗ và trịch thượng đến vậy?", một khán giả bức xúc. Thậm chí, nhiều người còn muốn chương trình loại nữ ca sĩ ra khỏi vị trí giám khảo. 

Katy Perry bị khán giả đòi đuổi khỏi chương trình vì nói đùa kém duyên. Ảnh Internet
Katy Perry bị khán giả đòi đuổi khỏi chương trình vì nói đùa kém duyên. Ảnh Internet

"Cái tát thế kỷ" từng là hậu quả của câu nói đùa trong lễ trao giải Oscar 2022. Trên sân khấu trao giải, MC Chris Rock lôi mái đầu trọc của Jada - vợ Will Smith ra làm trò đùa gây cười trong khi Jada bị mắc chứng bệnh khiến tóc rụng theo mảng từ năm 2018.

Không nén được cơn giận dữ, Will Smith đã lao lên sân khấu đấm thẳng vào mặt Chris Rock trước mặt tất cả quan khách và ống kính máy quay đang phát trực tiếp trên toàn thế giới sau khi MC đã xúc phạm vợ mình vì câu đùa không đúng chỗ.

Cái tát thể ký của Will Smith. Ảnh Internet
Cái tát thể ký của Will Smith. Ảnh Internet

Thế mới thấy, nghệ sĩ trước khi phát ngôn, dù là đùa giỡn để tăng tương tác cho chương trình cũng cần phải duyên dáng, đúng hoàn cảnh, hợp với người nghe.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hoàng thùy linh