Tin mới

Khi danh hiệu hoa hậu dần trở thành mô hình kinh doanh

Thứ sáu, 06/10/2023, 11:56 (GMT+7)

Nhiều người đẹp bỏ chi phí lên đến tiền tỷ để đi hoa hậu nhằm có được một danh hiệu. Khi có được danh hiệu, các người đẹp đạt được nhiều lợi ích "không đếm xuể".

Danh hiệu hoa hậu để làm gì?

Những ngày qua, ồn ào Tân Miss Universe Vietnam 2023 - Bùi Quỳnh Hoa bị đồn mua giải, được BTC "dọn đường" sẵn để đăng quang hay bị tố bạo lực học đường, hút bóng cười gây xôn xao dư luận. Trước những thông tin mua giải, được dọn đường để đăng quang, phía Bùi Quỳnh Hoa đều lên tiếng phủ nhận. Tuy nhiên, nhóm anti-fan chưa dừng tại đây khi viết thư tố cáo thắng tới Miss Universe để điều tra làm rõ việc đăng quang của Bùi Quỳnh Hoa. 

Ngay sau đó, phía Miss Universe đã gửi thư trả lời cho biết họ sẽ vào cuộc xác minh chuyện Bùi Quỳnh Hoa đăng quang tại Miss Universe Vietnam 2023.

Trước thông tin này, nhiều cư dân mạng bày tỏ "sự vui mừng", "hả hê" vì "cuộc thi mẹ" đã vào cuộc. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, việc gửi thư lên Miss Universe như một hành động vạch áo cho người xem lưng của một bộ phận anti-fan làm ảnh hưởng đến danh tiếng quốc gia. Hơn nữa, bản thân Bùi Quỳnh Hoa đã lên tiếng về sự việc và nếu cảm thấy câu trả lời của cô chưa thỏa mãn, fan cuộc thi sắc đẹp nên đòi hỏi câu trả lời rõ ràng hơn từ BTC Miss Universe Vietnam. Thay vì gửi thư đến Miss Universe - một đơn vị cũng đang phải loay hoay với vô số tin đồn mà chưa giải quyết được. 

Miss Universe Vietnam 2023 Bùi Quỳnh Hoa vướng nhiều thị phi sau khi đăng quang. Ảnh: FB Miss Universe Vietnam.
Miss Universe Vietnam 2023 Bùi Quỳnh Hoa vướng nhiều thị phi sau khi đăng quang. Ảnh: FB Miss Universe Vietnam.

Hơn nữa, việc Miss Universe sẽ lắng nghe fan nhan sắc Việt hay lắng nghe Miss Universe Vietnam - đơn vị đối tác trả tiền tác quyền cuộc thi cho họ với con số không hề nhỏ.

Có một điều mà fan sắc đẹp ở Việt Nam chưa nắm rõ đó là đã từ lâu, các cuộc thi nhan sắc ngày nay được mở ra đều có chung một mục đích: Kiếm tiền và kinh doanh. Việc ai đó đăng quang hoa hậu không còn là đại diện cho nhan sắc Việt Nam như trước. Ngay cả danh hiệu hoa hậu cũng trở thành một phương tiện kinh doanh, kiếm lợi nhuận cho chính BTC cuộc thi và cả người đăng quang. 

Hoa hậu Chuyển giới quốc tế 2018 Hương Giang từng tuyên bố: “Ở Việt Nam cách nhanh nhất để trở thành ngôi sao hạng A là làm hoa hậu”. Câu nói thẳng nhưng thật của Hương Giang được nhiều khán giả "gật gù" đồng tình.

Năm 2022 Việt Nam có gần 30 cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, từ lớn đến nhỏ. Dù bội thực hoa hậu nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn tới năm 2023. Trên các sàn diễn runway hiện nay, hoa hậu - á hậu là người được chọn để diễn first face và vedette thay vì những người mẫu chuyên nghiệp như trước đây. Không riêng gì nghề người mẫu, việc hoa hậu đi đóng phim, làm MC, ca hát,... cũng trở thành xu hướng. 

Hiện Quỳnh Hoa vẫn chưa có động thái mới xoay quanh những tin đồn. Ảnh FB Bùi Quỳnh Hoa.
Hiện Quỳnh Hoa vẫn chưa có động thái mới xoay quanh những tin đồn. Ảnh FB Bùi Quỳnh Hoa.

Ngoài lĩnh vực nghệ thuật, hoa hậu - á hậu được coi là những người nổi tiếng nhất trong showbiz Việt hiện nay khi liên tục phủ sóng các sự kiện, chương trình quảng cáo,... 

Ông Nawat Itsaragrisil - Chủ tịch Miss Grand International từng gây sốc khi nói về tiêu chí chọn ra hoa hậu mà ông áp dụng đó là hoa hậu "phải là người có năng lực giúp ông kiếm tiền". Ông Nawat còn khiến fan Việt ngỡ ngàng khi tuyên bố Miss Grand International 2021 Thùy Tiên kiếm được 100 triệu Baht (khoảng 61 tỷ đồng) chỉ sau 3 tháng đăng quang nhờ đắt show quảng cáo, đi sự kiện.

Chủ tịch Miss Grand International cũng khẳng định Thùy Tiên là hoa hậu mang lại lợi nhuận lớn nhất cho cuộc thi do ông sáng lập với số tiền 100 triệu baht (khoảng 70 tỷ đồng) chỉ sau vài tháng đăng quang. Dù Thùy Tiên sau đó đã lên tiếng phủ nhận nhưng tiêu chí mà ông Nawat đưa ra cho thấy hoa hậu ngày nay phải biết kiếm tiền chứ không chỉ có nhan sắc để "trưng bày".

Ông Nawat và Thùy Tiên. Ảnh Internet.
Ông Nawat và Thùy Tiên. Ảnh Internet.

Chia sẻ trên báo VTC News, nhà báo, nhà thơ Dương Kỳ Anh, người sáng lập cuộc thi Hoa hậu Báo Tiền Phong thừa nhận các cuộc thi hoa hậu ngày nay đang có dấu hiệu thương mại hóa. Bản thân ông không đồng tình với việc tìm ra một hoa hậu để kiếm tiền bởi như vậy sẽ làm mất giá trị của phụ nữ và các cuộc thi uy tín.

Chi phí đi thi hoa hậu

Hoa hậu Việt Nam 2016 - Đỗ Mỹ Linh cho biết, khi đi thi hoa hậu cô mất khoảng 20 - 30 triệu đồng. Tuy nhiên, theo người đẹp, mỗi cuộc thi, mỗi thí sinh sẽ có sự đầu tư khác nhau, không ai giống ai.

Lê Phương Thảo - Á hậu 1 Hoa hậu Thể thao Việt Nam 2022 từng gây sốc khi liệt kê danh sách các chi phi cô tham gia cuộc thi hoa hậu với tổng số tiền lên đến hơn 1,3 tỷ đồng. 

Á hậu Phương Thảo chi 1,3 tỷ để đi thi hoa hậu.
Á hậu Phương Thảo chi 1,3 tỷ để đi thi hoa hậu.

Trong đó, chân dài dành ra số tiền lớn cho các lớp kỹ năng như: Học giao tiếp và ứng xử gồm 22 môn (quản lý cảm xúc, quản lý tâm trí, giao tế kinh doanh và xã hội, giao tiếp bằng lời, kiểm soát giọng nói,...): 300 triệu đồng; Học MC chuyên nghiệp: 22 triệu đồng; Lớp catwalk: 38 triệu đồng; Còn là là các chi phi quần áo, trang điểm, spa, thực phẩm bổ sung, lớp học tài năng, lớp học tiếng Anh,...

Chu Lê Vi Anh - thí sinh Miss Grand Vietnam 2022 cho biết, chi phi đi thi hoa hậu của cô rơi vào khoảng 60 - 200 triệu đồng. Đây là con số bình thường bởi có nhiều thí sinh còn đầu tư nửa tỷ để đi thi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news