Tin mới

Khoa học chứng minh trà xanh giúp kéo dài tuổi thọ, phòng chống ung thư

Thứ ba, 07/11/2023, 15:15 (GMT+7)

Trà xanh có thể giúp hỗ trợ nhận thức, duy trì cân nặng vừa phải và có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Trà xanh là một trong những loại trà được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới. Trà xanh là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, được ghi nhận mang lại nhiều lợi ích sức khỏe - từ việc tăng cường sức khỏe của tim, gan và não đến cải thiện làn da và thậm chí giảm nguy cơ ung thư.

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã xem xét khả năng hỗ trợ giảm cân của trà xanh. Trên thực tế, nhiều sản phẩm Giảm cân liệt kê nó là thành phần chính.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

1. Chứa các hợp chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật

Trà xanh có chứa một loại polyphenol gọi là catechin. Catechin là chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và mang lại các lợi ích sức khỏe khác.

Catechin nổi tiếng và dồi dào nhất trong trà xanh là epigallocatechin-3-gallate (EGCG), mà nghiên cứu đã phát hiện ra có thể liên quan đến việc cải thiện các tình trạng sức khỏe hoặc dấu hiệu bệnh tật khác nhau.

2. Cải thiện chức năng nhận thức

Một bài báo nghiên cứu năm 2017 cho thấy uống trà xanh có thể có lợi cho nhận thức, tâm trạng và chức năng não, có thể do các hợp chất trong trà xanh như caffeine và L-theanine.

Một nghiên cứu năm 2020 đưa ra rằng trà xanh giúp 64% ở người trung niên và người lớn tuổi có nguy cơ suy giảm nhận thức thấp hơn.

3. Đốt cháy chất béo

Một đánh giá năm 2022 cho thấy khả năng tác động tích cực của trà xanh đến quá trình trao đổi chất của bạn được tăng cường khi tập thể dục nhịp điệu hoặc sức đề kháng. Mặc dù một số nghiên cứu cho thấy trà xanh có khả năng cải thiện cách cơ thể bạn phân hủy chất béo, nhưng tác dụng tổng thể của nó đối với việc giảm cân khá nhỏ nếu không kết hợp tập thể dục.

4. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Một số nghiên cứu cho thấy uống trà xanh có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư phổi hoặc ung thư buồng trứng.

5. Bảo vệ não khỏi lão hóa

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy rằng trà xanh có liên quan đến mức độ thấp hơn của một số dấu hiệu nhất định liên quan đến bệnh Alzheimer ở những người không có vấn đề về nhận thức. Các hợp chất như EGCG và L-theanine có thể là nguyên nhân.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2023 báo cáo rằng nếu uống quá nhiều, 13 cốc trở lên mỗi ngày (tất cả các loại trà), có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Vẫn còn thiếu bằng chứng lâm sàng về tác động chính xác của trà xanh đến não người.

6. Có ích cho sức khỏe răng miệng

Một đánh giá năm 2021 của các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống trà xanh hoặc sử dụng chiết xuất trà xanh có thể giúp sức khỏe răng miệng tốt hơn.

7. Giúp quản lý lượng đường trong máu

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Một đánh giá năm 2020 cho thấy trà xanh có thể giúp giảm lượng đường trong máu khi nhịn ăn trong thời gian ngắn nhưng dường như không có tác dụng đối với lượng đường trong máu hoặc insulin về lâu dài.

Một nghiên cứu năm 2021 trên người trưởng thành Trung Quốc cũng cho thấy nguy cơ tử vong do bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 10% đối với những người uống nó hàng ngày.

8. Giúp ngăn ngừa bệnh tim

Một đánh giá gần đây của các nghiên cứu cho thấy rằng uống trà xanh thường xuyên có thể làm giảm nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp hoặc lipid.

9. Giúp giảm cân

Một số nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể giúp giảm cân. Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy uống bốn tách trà xanh trở lên mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ béo bụng thấp hơn 44%, nhưng hiệu quả này chỉ đáng kể đối với phụ nữ.

Tuy nhiên, trà xanh dường như không tạo ra bất kỳ thay đổi nào đối với mức độ hormone đói và no của bạn, giúp điều chỉnh sự thèm ăn.

10. Kéo dài tuổi thọ

Trà xanh có thể có các hợp chất bảo vệ chống lại bệnh ung thư và bệnh tim, có thể giúp bạn sống lâu hơn. Nghiên cứu từ Nhật Bản cho thấy những người uống năm cốc trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn so với những người uống một cốc trở xuống.

Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy uống bảy tách trà xanh mỗi ngày giúp giảm 62% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, ngay cả ở những người đã từng bị đau tim.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trà xanh