Tin mới

NASA công bố tin chấn động: Các vành đai của Sao Thổ sẽ biến mất vào năm 2025

Thứ ba, 07/11/2023, 15:12 (GMT+7)

Theo báo cáo của NASA, vành đai sao Thổ sẽ biến mất khỏi tầm nhìn của con người sau 18 tháng nữa.

Tờ New York Post cho biết, mới đây, Cơ quan Không gian Hoa Kỳ (tên tiếng Anh: The National Aeronautics and Space Administration hay còn gọi là NASA) đã xác nhận, vành đai sao Thổ - biểu tượng đặc trưng của hành tinh khí này sẽ biến mất khỏi tầm nhìn của con người sau 18 tháng nữa, tức vào năm 2025. Tuy nhiên, điều may mắn đây chỉ là ảo ảnh quang học.

18 tháng tới là cơ hội cuối cùng để nhìn thấy các vành đai của Sao Thổ trước khi chúng biến mất khỏi tầm nhìn do độ nghiêng của hành tinh. Ảnh: Dailymail.
18 tháng tới là cơ hội cuối cùng để nhìn thấy các vành đai của Sao Thổ trước khi chúng biến mất khỏi tầm nhìn do độ nghiêng của hành tinh. Ảnh: Dailymail.

NASA cho biết, đến tháng 3/2025, các vành đai mang tính biểu tượng của Sao Thổ - kéo dài từ 43.500 đến 87.000 dặm sẽ trở nên "vô hình" từ góc nhìn trên Trái đất do độ nghiêng của hành tinh trong trục quỹ đạo.

Theo thống kê, cứ sau 13,5 đến 15,7 năm, Trái đất nhìn thấy Sao Thổ trên một mặt phẳng nằm ngang hoàn hảo, khiến các dải bụi vũ trụ dường như biến mất khỏi tầm nhìn xa của chúng ta. Điều này cho thấy, vào năm 2025, quỹ đạo của sao Thổ sẽ nghiêng về phía Trái Đất, do đó việc quan sát các vành đai của hành tinh này không còn rõ ràng như góc nhìn chính diện. 

Như thời điểm hiện tại, các vành đai của Sao Thổ nghiêng xuống phía Trái đất một góc 9 độ và đến năm 2024 góc đó sẽ giảm xuống chỉ còn 3,7 độ.

Theo Earth.com, khi góc chạm mức 0 vào tháng 3/2025, việc phát hiện những vòng tròn thiên thể này sẽ giống như việc nhìn thấy “một tờ giấy nằm ở cuối sân bóng đá”.

May mắn là sự biến mất của các vành đai sao Thổ lần này chỉ là tạm thời mà thôi. 

Trong quỹ đạo 29 năm của chúng, Sao Thổ nghiêng về phía trước và ra xa Mặt trời và mang lại cho Trái đất những góc nhìn khác nhau về các vành đai rộng lớn của hành tình này. Ảnh: Dailymail.
Trong quỹ đạo 29 năm của chúng, Sao Thổ nghiêng về phía trước và ra xa Mặt trời và mang lại cho Trái đất những góc nhìn khác nhau về các vành đai rộng lớn của hành tình này. Ảnh: Dailymail.

Dailymail cho biết, các vành đai của Sao Thổ là những cấu trúc khổng lồ, có nơi kéo dài tới 43.500 đến 87.000 dặm (70.000 đến 140.000 km). Các vành đai sẽ không biến mất vĩnh viễn và sẽ nghiêng về phía Trái đất trong giai đoạn tiếp theo của quỹ đạo 29 năm của Sao Thổ. 

Lần cuối cùng sự kiện thiên văn hiếm hoi này xảy ra là vào tháng 9/2009 và trước đó, nó đã không xảy ra kể từ tháng 2 năm 1996. Các nhà thiên văn học sẽ không có cơ hội quan sát Sao Thổ từ góc nhìn độc đáo này cho đến tháng 10/2038.

Các vành đai của Sao Thổ sẽ nhanh chóng quay trở lại tầm nhìn khi Cực Nam của hành tinh này nghiêng về phía Trái đất.

Điều này sẽ đưa phần đáy của các vành đai vào tầm nhìn của Trái đất - một khung cảnh chưa từng được nhìn thấy trong hơn một thập kỷ rưỡi.

Các vành đai sao Thổ sẽ tiếp tục được nhìn thấy rõ hơn cho đến năm 2032 khi Sao Thổ đạt độ nghiêng tối đa so với Trái đất.  Như vậy, lần tiếp theo con người nhìn thấy vành đai sao Thổ vào ngày 15 tháng 10 năm 2038. 

Sau năm 2025, những người quan sát vũ trụ sẽ có cái nhìn tuyệt vời về mặt dưới của các vành đai Sao Thổ, một điều chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ. Ảnh: Dailymail.
Sau năm 2025, những người quan sát vũ trụ sẽ có cái nhìn tuyệt vời về mặt dưới của các vành đai Sao Thổ, một điều chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ. Ảnh: Dailymail.

Các vành đai của Sao Thổ được cấu tạo chủ yếu từ các khối băng, mảnh vụn đá và bụi bị giữ lại bởi lực hấp dẫn của hành tinh. Trong khi một số hạt rất nhỏ - không lớn hơn hạt cát - thì một số khối băng có thể lớn bằng một ngôi nhà và một số thậm chí còn lớn bằng những ngọn núi.

Người ta tin rằng các vành đai Sao Thổ được hình thành từ phần còn lại của sao chổi, tiểu hành tinh và mặt trăng bị xé nát bởi lực hấp dẫn cực mạnh của Sao Thổ. Chính xác thời điểm chúng được hình thành vẫn là chủ đề tranh luận giữa các nhà thiên văn học với các lý thuyết cạnh tranh cho thấy chúng già như hệ mặt trời hoặc tương đối trẻ. 

Mặc dù sự biến mất của các vành đai Sao Thổ lần này chỉ là tạm thời nhưng các nhà khoa học cảnh báo rằng một ngày nào đó các vành đai này có thể biến mất vĩnh viễn.

Các vành đai của Sao Thổ bao gồm chủ yếu là băng, đá và bụi hình thành từ tàn tích của sao chổi và mặt trăng bị mắc kẹt bởi lực hấp dẫn cực mạnh của hành tinh. Ảnh: Dailymail.
Các vành đai của Sao Thổ bao gồm chủ yếu là băng, đá và bụi hình thành từ tàn tích của sao chổi và mặt trăng bị mắc kẹt bởi lực hấp dẫn cực mạnh của hành tinh. Ảnh: Dailymail.

Tàu thăm dò Cassini của NASA, đã bay qua các vành đai của Sao Thổ 22 lần trước khi nó lao xuống hành tinh này vào năm 2017, phát hiện ra rằng các vành đai đang biến mất ở 'tỷ lệ kịch bản xấu nhất'.

Cassini phát hiện ra rằng các vòng tròn đang mất đi khoảng từ 880 lbs (400 kg) đến 6.000 lbs (2.800 kg) khối lượng mỗi giây. 

Tiến sĩ James O'Donoghue, một nhà khoa học hành tinh tại Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản cho biết: "Chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm hiểu chính xác tốc độ chúng bị xói mòn".

Trong một hiện tượng được gọi là 'mưa vòng', bức xạ từ Mặt trời khiến các hạt trong khí quyển tích điện.

Ngược lại, điều này làm cho các hạt liên kết với khí trong bầu khí quyển của Sao Thổ và bị lực hấp dẫn của hành tinh kéo ra khỏi các vành đai. 

Tiến sĩ O'Donoghue nói thêm: “Hiện tại, nghiên cứu cho thấy các vành đai sẽ chỉ là một phần của Sao Thổ trong vài trăm triệu năm nữa”.

Những điều cơ bản về Sao Thổ:

Sao Thổ là hành tinh thứ sáu tính từ Mặt trời và là hành tinh lớn thứ hai trong hệ mặt trời của chúng ta sau Sao Mộc.

Nó được coi là 'viên ngọc quý của hệ mặt trời' với các vòng phơi nắng.  

Đây không phải là hành tinh duy nhất có các vành đai nhưng không có hành tinh nào ấn tượng hay phức tạp như Sao Thổ.

Giống như Sao Mộc, Sao Thổ là một quả cầu khổng lồ được tạo thành chủ yếu từ hydro và heli, cùng với một số nguyên tố nặng.

Lõi của nó trải dài tới 60% bán kính thế giới.

Nó tương tự như phần còn lại của hành tinh, nhưng được làm từ chất liệu giống như chất khí, chất lỏng kim loại, đá và băng. 

Hành tinh xa Trái đất nhất được phát hiện bằng mắt thường, Sao Thổ đã được biết đến từ thời cổ đại. 

Hành tinh này được đặt tên theo vị thần nông nghiệp và giàu có của người La Mã, cũng là cha của Sao Mộc. 

Mặc dù hành tinh Sao Thổ không phải là nơi lý tưởng để các sinh vật sống tồn tại, nhưng điều tương tự lại không đúng với một số mặt trăng của nó.

Các vệ tinh như Enceladus và Titan, nơi chứa các đại dương bên trong, có thể hỗ trợ sự sống. 

Số liệu về Sao Thổ:

Khoảng cách tới Mặt trời : 1,434 tỷ km

Chu kỳ quỹ đạo : 29 năm

Diện tích bề mặt : 42,7 tỷ km2

Bán kính : 58.232 km

Khối lượng : 5,683 × 10^26 kg (95,16 M⊕)

Độ dài ngày : 0d 10h 42m

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Sao Thổ NASA

Đại gia giàu nhất nước Mỹ trữ đông cơ thể 50 năm để chờ sống lại

Sau khi mắc phải căn bệnh ung thư phổi quái ác, không chấp nhận ra đi dễ dàng, bỏ lại của cải, người đàn ông giàu nhất nước Mỹ đã yêu cầu đóng băng cơ thể, chờ hồi sinh vào năm 2017.