Tin mới

Không tham gia NATO, Ukraine vẫn có thể là đồng minh của Mỹ

Thứ tư, 23/07/2014, 09:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vào ngày hôm qua (22/7), Tổng thống Ukraine Poroshenko cho\nbiết, Ukraine và Mỹ có thể là một đồng minh của nhau trong khi Kiev không cần\nthiết phải tham gia vào NATO.

(Tinmoi.vn) Vào ngày hôm qua (22/7), Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết, Ukraine và Mỹ có thể là một đồng minh của nhau trong khi Kiev không cần thiết phải tham gia vào NATO.

Tổng thống Ukraine Poroshenko và Tổng thống Mỹ Obama

Trong một cuộc phỏng vấn với CNB, Tổng thống Poroshenko cho biết, Ukraine có thể yêu cầu Quốc hội Mỹ coi nước này là một đồng minh tương tự như đối với Israel, Australia, Philippines, nhằm giải quyết các vấn đề về an ninh.

Các đồng minh chính không thuộc NATO theo định nghĩa của chính phủ Mỹ, được đặc trưng bởi các mối quan hệ chiến lược, thân thiết về mặt quân sự với các nước không phải thành viên NATO.

Các đồng minh như vậy hoàn toàn có thể tham gia vào các kế hoạch phòng thủ chung, tăng cường hợp tác nghiên cứu, trao đổi mua bán vũ khí, cùng tham gia các dự án không gian. Năm 2014, Mỹ đã liệt kê các đồng minh nằm ngoài NATO của mình đó là Argentina, Australia, Bahrain, Ai Cập, Israel, Jordan, Kuwait, Morocco, New Zealand, Pakistan, Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines, Nhật Bản, Afghanistan.

Trước đó, NATO đã nhiều lần tuyên bố rằng sẽ không chấp nhận liên minh trong tương lai gần với Ukraine.Vào ngày 12/7 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian thừa nhận rằng sự gia nhập của Ukraine và Georgia vào liên Minh Quân sự NATO hiện nay có thể được xem như là một biểu hiện của sự thù địch của phương Tây đối với Nga.

Mặt khác các chuyên gia còn cho rằng, nếu NATO chấp nhận Ukraine là thành viên của khối này thì mối quan hệ giữa Nga và NATO sẽ không bao giờ hàn gắn được. Bởi từ lâu rồi Ukraine từng được coi là một “nước Nga nhỏ” khi phần lớn người dân ở đây nói tiếng Nga và thân Nga. NATO dù sao cũng không muốn đẩy mình vào một cuộc đối đầu mới mà phía bên kia là một nước Nga đang ngày càng trở nên hùng mạnh dưới bàn tay chèo lái của Tổng thống Putin.

Giải pháp coi Ukraine là một đồng minh nằm ngoài NATO được đánh giá là khả thi nhất vào thời điểm hiện tại. Bởi trong thời gian vô cùng nhạy cảm này, bất kỳ một hành động đáng tiếc nào xảy ra có thể đẩy cuộc khủng hoảng ở Ukraine vào thế bế tắc và rất có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Nga và toàn bộ phương Tây.

Yên Hưng (Theo Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.