Tin mới

Khủng bố Khorasan âm mưu tấn công máy bay tới Mỹ, châu Âu

Thứ bảy, 27/09/2014, 20:34 (GMT+7)

Nguồn tin từ một quan chức an ninh hàng không Mỹ hôm 26/9 cho biết, nhóm khủng bố được đánh giá là "nguy hiểm hơn IS" Khorasan tại Syria có âm mưu "rõ ràng và hiện hữu" về việc tấn công các chuyến bay thương mại tới Mỹ và châu Âu.

Nguồn tin từ một quan chức an ninh hàng không Mỹ hôm 26/9 cho biết, nhóm khủng bố được đánh giá là "nguy hiểm hơn IS" Khorasan tại Syria có âm mưu "rõ ràng và hiện hữu" về việc tấn công các chuyến bay thương mại tới Mỹ và châu Âu.

 

Theo người đứng đầu Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ (TSA), ông John Pistole, các cuộc không kích của Mỹ vào nhóm khủng bố Khorasan tại Syria mới đây nhằm mục đích phá tan âm mưu tấn công "sắp xảy ra" đối với các chuyến bay thương mại tới Mỹ và châu Âu.

"Tôi biết Khorasan là kẻ thù rất táo tợn và quyết tâm. Chúng đang tập trung vào âm mưu đưa người hoặc vật gì đó lên các chuyến bay tới châu Âu hoặc Mỹ. Khả năng (xảy ra khủng bố) là thực và nguy cơ là cao", ông Pistole nói. 

Theo ông Pistole, Khorasan đang tìm kiếm và thử nghiệm các thiết bị nổ được thiết kế để đe dọa an ninh sân bay. Kế hoạch tấn công của Khorasan là tuyển mộ người phương Tây mang theo thiết bị nổ lên máy bay chở khách hoặc chở hàng.

Theo Cục điều tra Liên bang Mỹ, có khoảng 8.500 người có liên quan đến hoạt động khủng bố nằm trong danh sách bị cấm bay đên. Tuy nhiên nhiều kẻ mà Khorasan tuyển mộ không có trong danh sách này.

Khủng bố Khorasan đã có kế hoạc rõ ràng về việc tấn công các máy bay thương mại tới Mỹ, châu Âu

Có khoảng 275 sân bay trên khắp thế giới hiện có chuyến bay thẳng tới Mỹ. Hơn 10 sân bay ở châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi có thể bị các kẻ khủng bố tấn công lợi dụng, dựa trên tin tình báo của Mỹ. 

"Chúng tôi có độ tin cậy (về nguy cơ tấn công) từ trung đến cao tùy vào sân bay nào và ngày nào chúng định hành động", ông Pistole nói.

Khorasan là tên một tỉnh thuộc một đế chế Hồi giáo thời xưa, bao gồm các phần của Afghanistan. Nhóm này gồm những kẻ từng chiến đấu cho al-Qaeda từ Afghanistan và Pakistan, tới Syria kết nối với chi nhánh tại đây, đó là Mặt trận Nusra. Thomas Joscelyn, biên tập viên của tờ Long War và là học giả tại Quỹ Dân chủ Quốc phòng cho rằng, Khorasan bao gồm các thành viên "cốt lõi" của Al Qaeda được Ayman Al Zawahiri – một người kế nhiệm Osama bin Laden – điều sang Syria.

Trong nhiều tháng nay, các quan chức tình báo Mỹ đã biết rằng Khorasan đang lên kế hoạch với những kẻ chế tạo bom đến từ chi nhánh của al-Qaeda tại Yemen để tìm ra cách mới đưa các vật liệu nổ lên các máy bay. 

Hôm 23/9, Trung tướng William Mayville, chỉ huy các chiến dịch của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ xác nhận: “Thông tin tình báo cho thấy nhóm Khorasan đã trong giai đoạn cuối lập kế hoạch để tiến hành các cuộc tấn công lớn nhằm vào các mục tiêu phương Tây và Mỹ trong tương lai”.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news