Tin mới

Kiev điều 30.000 quân xiết chặt Slavyansk, trận chiến lớn sắp bắt đầu

Thứ tư, 07/05/2014, 08:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày 6/5, Kiev đã huy động 30.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng, xe bọc thép, pháo hạng nặng và xe quân sự xiết chặt Sloviansk, thành phố thuộc tỉnh miền Đông Donetsk, báo hiệu một chiến dịch quân sự quy mô lớn của Kiev.

(Tinmoi.vn) Ngày 6/5, Kiev đã huy động 30.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng, xe bọc thép, pháo hạng nặng và xe quân sự xiết chặt Sloviansk, thành phố thuộc tỉnh miền Đông Donetsk, báo hiệu một chiến dịch quân sự quy mô lớn sắp bắt đầu.

Hãng tin Itar-Tass của Nga dẫn lời Điều phối viên lực lượng tự vệ vùng Donbass, ông Vasily Kiselev cho biết, khoảng 30.000 binh sĩ Ukraine, trong đó có lực lượng lính nghĩa vụ và Vệ binh Quốc gia được sự yểm trợ của các thiết bị quân sự hạng nặng như xe tăng, xe bọc thép và pháo binh đang tiến về Sloviansk.

Ông Kiselev cũng thừa nhận toàn bộ thành phố Sloviansk cùng hàng nghìn cư dân hiện đang bị lực lượng quân sự Ukraine khép chặt vòng vây.

Theo hãng tin RT, khoảng 20 xe tăng có thể được Ukraine điều đến khu vực Sloviansk. Tuy nhiên, địa điểm đóng quân cuối của các thiết bị hạng nặng hiện chưa được thông báo chính xác.

Kiev điều 30.000 quân xiết chặt Slavyansk, trận chiến lớn sắp bắt đầu

Khoảng 30.000 binh lính Ukraine cùng nhiều xe tăng, xe bọc thép đã được huy động để xiết chặt Sloviansk

Ngoài ra cũng có thông tin về hoạt động gia tăng của lực lượng vũ trang Ukraine từ nhiều hướng khác.

Trong khi đó, hãng tin RIA Novosti chiều tối ngày 6/5 dẫn nguồn tin từ Sloviansk khẳng định, nhiều hệ thống tên lửa “Grad” đã được Kiev triển khai tại ngoại ô hai thành phố Sloviansk và Kramatorsk. Một khi quân đội Ukraine tiến hành pháo kích bằng “Grad”, thương vong trong thành phố sẽ nhanh chóng tăng lên.

Thống kê của chính quyền tạm thời Ukraine và giới chức thành phố Sloviansk cho thấy, đã có ít nhất 4 binh lính Ukraine và hơn 30 người biểu tình phản đối chính quyền Ukraine đã bị thiệt mạng trong các cuộc xung đột diễn ra trong ngày 6/5.

Đến cuối ngày 6/5, lực lượng ly khai và tự vệ Sloviansk tiếp tục chiếm giữ trụ sở hội đồng thành phố Debaltsevo vốn là đầu mối giao thông đường sắt lớn nhất của tỉnh Donetsk.

Tại khu vực sân bay Donetsk, khoảng 15 chuyến bay nội địa và quốc tế đã phải hủy. Việc tiếp nhận và khởi hành các chuyến bay từ sân bay Donetsk đã tạm thời bị đình chỉ bởi Cục Hàng không quốc gia Ukraine.

Theo các nhà phân tích, khu vực Đông Nam Ukraine đứng trước nguy cơ thảm họa nhân đạo. Những hành động trừng phạt do Kiev tiến hành đe dọa thường dân các thành phố bị bao vây “chết dần chết mòn”.

Tại Slavyansk bắt đầu có biểu hiện thiếu thuốc men và các mặt hàng thực phẩm trọng yếu. Ngày 6/5, Moscow đã kêu gọi chính quyền Kiev ngồi vào bàn đàm phán với đại diện khu vực đòi một nhà nước liên bang ở Đông Nam Ukraine. Nga cũng yêu cầu Hội đồng châu Âu (EC) và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hối thúc Kiev thực hiện nghiêm chỉnh các thỏa thuận Geneva ngày 17/4.

 

Yên Yên (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news