Tin mới

Sau thảm sát Odessa, miền đông Ukraine rơi vào thảm họa nhân đạo

Thứ ba, 06/05/2014, 10:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các thị trấn ở miền đông Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc men và thực phẩm nghiêm trọng.

(Tinmoi.vn) Các thị trấn ở miền đông Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc men và thực phẩm nghiêm trọng.

Sau thảm sát Odessa, miền đông Ukraine rơi vào thảm họa nhân đạo


 

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo khu vực bị quân đội Ukraine đang phải đối mặt với một thảm họa nhân đạo. “Các thị trấn bị bao vây đã rơi vào tình trạng thiếu thuốc và đang bắt đầu bị gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm. Các nhà chức trách tại  đang liên tục chống lại người dân của mình”.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng quân đội Ukraina, lực lượng đặc biệt và phong trào Dân tộc Cực đoan “Cánh hữu” đang tiếp tục các hoạt động "tội ác" của mình tại miền đông Ukraine, ép buộc người dân đi nhằm thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc, voiceofrussia đưa tin tức.

Moscow một lần nữa kêu gọi "những người tổ chức hoạt động khủng bố chống người dân tại Kiev hãy ý thức được điều này, ngăn chặn đổ máu, rút quân và ngồi vào bàn đàm phán".

Tuần trước, Quyền Tổng thống Ukraine, Alexander Turchynov ra lệnh cho lực lượng an ninh tiếp tục hoạt động đặc biệt để trấn áp các cuộc biểu tình ủng hộ liên bang tại miền đông nước này. Vào ngày thứ sáu, các hoạt động đặc biệt dẫn đến bạo lực đẫm máu nhất kể từ khi thay đổi chế độ trong vòng 2 tháng. Hàng chục người thiệt mạng sau các cuộc đụng độ. Theo báo cáo, số nạn nhân cao nhất là ở thành phố Odessa, miền nam Ukraine. Tại đây, rất nhiều nhà hoạt động ủng hộ liên bang đã bị chết cháy trong một tòa nhà sau khi lực lượng vũ trang ủng hộ Kiev bao vây và phóng hỏa.

Bộ Ngoại giao Nga đã nhiều lần kêu gọi Kiev ngăn chặn sự đàn áp ngay lập tức. Các nhà chức trách Ukraina tạm thời che giấu sự thật về số người chết trong thảm kịch tại tòa nhà công đoàn ở Odessa hôm thứ sáu. "Theo số liệu của chúng tôi, đã có 116 người bị giết chết trong nhà công đoàn tại Odessa. Bị giết chứ không chỉ là "chết". Chúng tôi không sử dụng từ "thiêu cháy" hay "chết ngạt", bởi vì họ không khám nghiệm tử thi khi mà có người có vết đạn ở đầu”, Vadim Savenko, một thành viên hội đồng Odessa nói.

Hầu hết những người chết trong tòa nhà công đoàn đều bị bỏng ở đầu và cánh tay, ông nói thêm. "Điều đó có nghĩa là những người này bị thiêu bởi hỗn hợp dễ cháy do đó rất khó để xác định được các thi thể”.  

Một nhà lập pháp cho biết chính quyền Kiev đã tạm thời che giấu quy mô của thảm kịch để cộng đồng thế giới không biết về hoạt động trừng phạt đối với các nhà hoạt động ủng hộ liên bang tại Odessa.

Bảo Linh (Theo voiceofrussia)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news