Tin mới

Kiev sẽ cô lập hoàn toàn khu vực ly khai ở miền đông?

Thứ tư, 15/10/2014, 09:56 (GMT+7)

Cuộc xung đột ở miền đông Ukraine vẫn chưa có dấu\nhiệu tích cực. Sắp tới Tổng thống Ukraine Poroshenko sẽ có những kế hoạch cụ\nthể nhằm cô lập hoàn toàn khu vực ly khai ở đông Ukraine (Novorossia).

 

 

Cuộc xung đột ở miền đông Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu tích cực. Sắp tới Tổng thống Ukraine Poroshenko sẽ có những kế hoạch cụ thể nhằm cô lập hoàn toàn khu vực ly khai ở đông Ukraine (Novorossia).

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Đối với một số chính trị gia ở Kiev theo đường lối ôn hòa thì Tổng thống Poroshenko luôn nêu cao tình thần trách nhiệm trong các thỏa thuận hòa bình với khu vực Novorossia. Nhưng thực tế rằng các hành động của Poroshenko được kiểm soát một cách rõ ràng từ phương Tây, nền gần như hiện tại chính quyền Kiev phải lệ thuộc vào các chiến lược từ Mỹ và các đồng minh của Mỹ.

Bởi vậy tiến trình giải quyết cuộc xung đột vẫn còn rất mơ hồ. Chính quyền Kiev đã thừa nhận một thực tế là họ đã gần như mất hoàn toàn quyền kiểm soát đối với khu vực Novorossia. Nên Kiev cho rằng biện pháp tối ưu nhất sắp tới là sẽ cô lập khu vực này về mặt kinh tế và chính trị.

Trước hết, Kho bạc Nhà nước của Ukraine ngừng làm việc với các chi nhánh trải rộng khắp Novorosiia, do đó cố gắng làm phức tạp tình hình kinh tế xã hội trong khu vực. Vào ngày 7/10, chính quyền Kiev đã thay đổi một số đơn vị hành chính của khu vực Lugansk, thiết lập ranh giới mới gồm bốn quận: Novoaydarsky và Slavyanoserbsk, Perevalsky và Popasnenskogo.

Hôm thứ Hai (13/10) tại Washington, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Slapak cho biết: Ukraine cần 2 tỷ USD để khôi phục lại kinh tế và các công trình xã hội tại khu vực miền đông đang có xung đột, nhưng hiện tại Ukraine sẽ không rót một đồng kinh phí nào đến khu vực này.

Ngoài ra, trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới, các cử tri của khu vực Novorosiia có thể sẽ không được tham gia bầu cử và đương nhiên sẽ không có các đại biểu quốc hội trúng cử đến từ khu vực này. Rõ ràng Kiev đang biến khu vực phía đông của đất nước rơi vào tình trạng khủng hoảng nhân đạo, cô lập về kinh tế và chính trị nhằm gây áp lực cho Nga. Bởi người dân và lãnh đạo của khu vực đông Ukraine đều thân Nga.

Theo Yên Hưng (Newsland/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.