Tin mới

Kim Jong-un xin lỗi Hàn Quốc vụ bắn hạ nhân viên đào tẩu

Thứ sáu, 25/09/2020, 14:34 (GMT+7)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xin lỗi vụ quân đội nước này bắn chết một nhân viên chính phủ Hàn Quốc sau khi người này băng qua biên giới triên biển giữa 2 nước.

Trong một bức thư gửi Nhà Xanh vào sáng nay, Triều Tiên cho biết các đơn vị quân đội nước này đã phản ứng với một cuộc họi thông báo người đàn ông không rõ danh tính trôi nổi trên biển. Lá thư khẳng định người này bị bắn khoảng 10 phát đạn sau khi không tuân thủ yêu cầu xác định danh tính của các binh sĩ và những phát súng cảnh cáo sau đó. Sau khi người này thiệt mạng, để phòng dịch Covid-19, các binh sĩ Triều Tiên đã đốt vật thể nổi mà ông ta bám vào.

"Chủ tịch Kim Jong-un yêu cầu chuyển lời rằng ông cảm thấy rất tiếc, bởi thay vì viện trợ cho đồng bào miền Nam đang phải chống dịch Covid-19, chúng tôi lại gây thất vọng cho Tổng thống Moon và đồng bào miền Nam về điều rủi ro không lường trước tại vùng biển của chúng ta", lá thư gửi cho Nhà Xanh viết. Tuyên bố nói thêm rằng Triều Tiên đã tăng cường giám sát trên biển và xin lỗi về "sự cố rõ ràng sẽ tác động tiêu cực đến quan hệ liên Triều".

Lãnh đạo Triều Tiên gửi thư xin lỗi tới Nhà Xanh sau sự cố bắn hạ người Hàn Quốc đào tẩu. Ảnh: Straitstimes

Theo Trung tương Ahn Young-ho, một quan chức hàng đầu của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, một nhân viên thuộc Bộ Hàng hải và Thủy sản đã mất tích tại vùng biển cách quần đảo Yeonpyeong 1,9km về phía nam vào ngày 21/9.

Trước đó, các quan chức quốc phòng Hàn Quốc tin rằng người đàn ông này đang tìm cách đào tẩu sang Triều Tiên. Trong một tuyên bố ngày hôm qua, quân đội Hàn Quốc cho biết họ "lên án mạnh mẽ hành động tàn bạo của Triều Tiên" và kêu gọi Bình Nhưỡng đưa ra lời giải thích và trừng phạt những người chịu trách nhiệm.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc gia tăng kể từ khi liên lạc giữa hai bên bị cắt đứt vào tháng 6. Đó là lần đầu tiên Bình Nhưỡng đóng cửa và sau đó cho nổ tung văn phòng liên lạc chung tại Kaesong, một thành phố ở phía bắc biên giới.

>> Xem thêm: Quan chức Hàn Quốc bác tin đồn về Kim Jong Un trong 3 tuần vắng bóng

Mối quan hệ xấu đi sau việc nối lại tình hữu nghị kéo dài nhiều năm do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dẫn đầu và mang lại những cuộc gặp lịch sử giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng như các hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim và Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, các cuộc gặp này cuối cùng đều không mang lại kết quả đáng kể cho các bên. Triều Tiên ngày càng có thái độ cứng rắn với láng giềng phương nam. Sự thay đổi lập trường đang diễn ra khi em gái ông Kim, Kim Yo-jong ngày càng có vai trò ảnh hưởng hơn tại Triều Tiên.

Ngày hôm qua, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-hwa nói rằng đề nghị đối thoại với Triều Tiên vẫn để ngỏ và Seoul sẵn sàng tham gia đàm phán với Bình Nhưỡng. Trong những tuần trước vụ nổ súng, ông Kim đã trao đổi thư với Tổng thống Moon Jae-in, Nhà Xanh tuyên bố.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news