Tin mới

Tài năng có thừa, Hòa Minzy vẫn khó ‘hạ đo ván’ Hoàng Thùy Linh

Thứ sáu, 10/03/2023, 16:10 (GMT+7)

Chuyên gia nhận định Hòa Minzy muốn “lật đổ” Hoàng Thùy Linh thì phải bỏ ra nỗ lực gấp 10 lần.

Sau khi ra mắt MV Thị Mầu, Hòa minzy liên tục bị đem ra so sánh với đàn chị Hoàng Thùy Linh. Đa số các ý kiến CDM đều cho rằng sản phẩm âm nhạc lần này của bà mẹ một con không để lại ấn tượng ngay lập tức, na ná các MV trước đó của Hoàng Thùy Linh.

Mới đây, trên trang Tiktok của mình, chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long đã chia sẻ ý kiến của mình về vấn đề này dưới góc nhìn thương hiệu cá nhân. Chuyên gia Long cho biết ngay từ khi tung ra poster MV Thị Mầu, Hòa Minzy đã bị đem ra so sánh với đàn chị. Lý do rất dễ hiểu, cả phần nghe và phần nhìn của Thị Mầu đều khiến người ta liên tưởng đến các sản phẩm âm nhạc trước đó của Hoàng Thùy Linh.

MV Thị Mầu của Hòa Minzy bị đem ra so sánh với Hoàng Thùy Linh.
MV Thị Mầu của Hòa Minzy bị đem ra so sánh với Hoàng Thùy Linh.

Theo ông Long, Hoàng Thùy Linh không phải nghệ sĩ tiên phong trong dòng nhạc dân gian đương đại. Những khán giả thuộc thế hệ 8x chắc chắn biết đến Tùng Dương với bài hát Con Cò (Lưu Hà An sáng tác), hoặc Ngọc Khuê với Bà Tôi (Nguyễn Vĩnh Tiến), Chuồn Chuồn Ớt (Lê Minh Sơn), Lê Cát Trọng Lý với Chênh Vênh... Gần đây nhất, Hoài Lâm đã có màn hóa thân đẳng cấp làm sống lại bộ môn hát xẩm.

Hoàng Thùy Linh không phải là người tiên phong trong dòng nhạc dân gian đương đại, nhưng cô lại thành công khi bắt được hơi thở đương đại của thế hệ GenZ.
Hoàng Thùy Linh không phải là người tiên phong trong dòng nhạc dân gian đương đại, nhưng cô lại thành công khi bắt được hơi thở đương đại của thế hệ GenZ.

Vậy tại sao bây giờ cứ nhắc đến dân gian đương đại là khán giả lại nhớ đến Hoàng Thùy Linh? Dòng âm nhạc này có 2 yếu tố là dân gianđương đại. Tùng Dương và Ngọc Khuê chắc chắn không kém Hoàng Thùy Linh ở khoản dân gian, nhưng vế đương đại của họ là thời 8x. Tương tự, Lê Cát Trọng Lý bắt kịp hơi thở thời đại của thế hệ 9x. Hoàng Thùy Linh thành công khi hòa nhịp được với hơi thở đương đại của thế hệ GenZ. Thế hệ này mê đắm dòng nhạc điện tử, họ thích nhảy nhót, thích chăm chút cho phần nhìn, thích lướt Tiktok, ưa sống ảo nhưng cũng rất sành điệu, đầy hiểu biết và có khát vọng toàn cầu.

Cái đương đại của GenZ không phải thế mạnh của Tùng Dương, Ngọc Khuê và càng khó thấu cảm với một người hướng nội như Lê Cát Trọng Lý. Nhưng với Hòa Minzy thì khác. Hòa là một cô gái, một nghệ sĩ, một bà mẹ rất social. Các trang mạng xã hội của Hòa Minzy có hàng triệu người theo dõi. Thậm chí, con trai của cô, bé Bo cũng có một fanpage với gần 2 triệu người quan tâm. Những video mà Hòa Minzy lên livestream bán hàng kết hợp tấu hài cũng rất viral. Hiển nhiên, Hòa Minzy tạo trend biến hình Thị Mầu rất đỉnh.

Hòa Minzy mang cái 'chất Thị Mầu' không cần diễn.
Hòa Minzy mang cái "chất Thị Mầu" không cần diễn.

Về mặt ngoại hình thì cả hòa Minzy và Hoàng Thùy Linh đều xinh đẹp, một 9 một 10. Về giá trị, cả 2 ca sĩ đều hướng tới việc làm mới văn hóa dân gian. Về tài năng, chuyên gia truyền thông Long cho rằng điểm số của Hòa Minzy gấp đôi Hoàng Thùy Linh ở mảng nhạc dân gian. Riêng về tính cách, hình tượng Thị Mầu không lệch với Hòa Minzy một chút nào, không cần phải hóa thân thành Thị Mầu thì cô ấy cũng đã "rất Thị Mầu".

Câu chuyện ở đây là Hoàng Thùy Linh có lợi thế của người đi trước. Quy luật The First trong Marketing đã chỉ rõ, nếu muốn lật đổ ngôi vị này của Hoàng Thùy Linh thì Hòa Minzy phải bỏ ra gấp 10 lần nỗ lự và nếu chỉ dựa vào tài năng thì chắc chắn không đủ.

Nhưng Hoàng Thùy Linh lại là người có lợi thế người tiên phong.
Nhưng Hoàng Thùy Linh lại là người có lợi thế người tiên phong.

Chuyên gia Long cũng đưa ra hướng giải quyết cho Hòa Minzy, đó là định hình ở thể loại dân gian đương đại nhưng nhấn mạnh vào yếu tố dân gian. Đây là lãnh địa mà Hoàng Thùy Linh sẽ” không dám và không bao giờ có thể chạm vào”. Khi ấy, chúng ta sẽ có một sân chơi mà cả 2 cùng làm chủ. Hòa Minzy ở dòng nhạc đậm chất dân gian nhưng có yếu tố đương đại, Hoàng Thùy Linh với dòng nhạc vô cùng đương đại nhưng khai thác được các yếu tố dân gian.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news