Tin mới

Lầu Năm Góc tăng cường chiến cơ gần Ukraine

Thứ năm, 06/03/2014, 09:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Quân đội Mỹ đang thúc đẩy sự hiện diện của NATO, nỗ lực hỗ trợ phòng thủ của các nước đồng minh của mình tại châu Âu nhằm ứng phó với việc Nga tiếp quản bán đảo Crimea.>> Cập nhật tình hình Ukraine: Putin, Obama lại “đối đầu”, Nga sẽ bị EU trừng phạt? >> Obama khiến Ukraine “yếu ớt” trước Nga?>> Khủng hoảng Ukraine: Một vấn đề - ba chiến tuyến tư tưởng

(Tinmoi.vn) Quân đội Mỹ đang thúc đẩy sự hiện diện của NATO, nỗ lực hỗ trợ phòng thủ của các nước đồng minh của mình tại châu Âu nhằm ứng phó với việc Nga tiếp quản bán đảo Crimea.

 Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel lần đầu công bố kế hoạch này vào sáng thứ tư trên Capitol Hill, một quan chức Quốc phòng khẳng định Mỹ sẽ gửi thêm 6 chiếc F-15 và một chiếc KC-135 để “tăng cường sứ mệnh” tại các nước Baltic.

Mỹ hiện đang cung cấp 4 chiếc F-15 cho không quân Baltic. Các máy bay bổ sung này được gửi tại một căn cứ quân sự tại Anh sau đó sẽ chuyển đến căn cứ không quân Siauliai tại Lithuania, quan chức trên cho biết. “Hành động này đi kèm yêu cầu đối với các nước đồng minh Baltic của chúng tôi và thể hiện cam kết của chúng tôi đối với an ninh NATO”.

Theo tin tức phát biểu trong một cuộc họp báo ở Paris, Ngoại trưởng John Kerry nói quyết định này là “bươc đi cụ thể để trấn an các đồng minh NATO của chúng tôi”. Các chính quyền Obama tiếp tục kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin “giảm leo thang” và không xác nhận bất cứ kế hoạch quân sự nào vào thời điểm này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel

Trong bài phát biểu của mình ngày hôm qua, ông Hagel tập trung vào nỗ lực ngoại giao và viện trợ của Mỹ kể từ khi Moscow xâm lược vào lãnh thổ Ukraine. Ông muốn nói điều này với Bộ trưởng Quốc phòng mới của Ukraine sau khi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Martin Dempsey nói chuyện với người đồng cấp Nga trước đó. Ông Hagel cũng không đề cập đến việc Dempsey có lựa chọn quân sự hay không.

Trong phiên điều trần tập trung vào ngân sách dành cho quân đội, cả ông Hagel và Dempsey đều muốn nhanh chóng giải quyết các biến cố tại Ukraine. “Tôi kêu gọi tiếp tục kiềm chế để tìm kiếm giải pháp ngoại giao”, Dempsey nói với Ủy ban Thượng viện.

Kể từ cuối tuần trước, quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát phần lớn bán đảo ở Biển Đen, nơi mà người Nga chiếm đa số. Moscow không công nhận những nhà lãnh đạo mới của Ukraine sau khi người biểu tình lật đổ Tổng thống thân Nga của nước này hồi tháng trước. Điều đó ảnh hưởng tới lợi ích chiến lược cũng như việc bảo vệ người Nga tại đây khiến Nga phải động binh.

Mỹ nắm quyền kiểm soát không quân của NATO tại các nước vùng Baltic gồm Estonia, Latvia và Lithuania vào tháng Giêng. Nhiệm vụ của Mỹ là bảo vệ toàn vẹn không phận NATO. Hagel cho biết Mỹ tái khẳng định cam kết của mình với các đồng minh ở Trung và Đông Âu, những nước trải qua nhiều thập kỷ dưới sự thống trị của Liên Xô. Các nước châu Âu đang phải vật lộn với nỗi sợ khủng hoảng và những động thái gợi nhớ đến Chính sách chiến tranh lạnh của Nga trong khu vực họ làm bá chủ. Điều này gây tổn hại đến quan hệ thương mại và kinh tế của các quốc gia nói trên.

Mời các bạn xem thêm clip Nga rải quân tại Crimea, yêu cầu lính Ukraine đầu hàng

Bảo Linh (Theo foxnews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news