Tin mới

Lầu Năm Góc: Trung Quốc đang thách thức Không quân Mỹ

Thứ năm, 25/06/2015, 10:21 (GMT+7)

Thứ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Work hôm 23/6 cảnh báo rằng Trung Quốc đang gia tăng nỗ lực quân sự nhằm thách thức ưu thế thống trị của quân đội Mỹ trên không và trong vũ trụ.

Thứ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Work hôm 23/6 cảnh báo rằng Trung Quốc đang gia tăng nỗ lực quân sự nhằm thách thức ưu thế thống trị của quân đội Mỹ trên không và trong vũ trụ.

Theo tin tức trên Reuters, Thứ trưởng Robert Work nhấn mạnh, những nỗ lực của Bắc Kinh buộc Lầu Năm Góc phải tìm cách phát triển những hệ thống và kỹ thuật quân sự mới, để Mỹ vẫn là cường quốc quân sự và dẫn trước Bắc Kinh.

Phát biểu tại hội nghị ra mắt dự án “Sáng kiến nghiên cứu về không gian vũ trụ của Trung Quốc” ở thủ đô Washington,  ông Work cho rằng Trung Quốc đang thu ngắn các khoảng cách kỹ thuật quân sự rất nhanh. Bắc Kinh đã phát triển máy bay trang bị radar tàng hình, các loại máy bay do thám tân tiến, tên lửa tinh vi và trang thiết bị chiến tranh điện tử hiện đại nhất.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work cho rằng Trung Quốc đang thách thức ưu thế thống trị của quân đội Mỹ.

“Trong khi mong muốn một mối quan hệ mang tính xây dựng với Bắc Kinh nhưng Lầu Năm Góc cũng không thể bỏ qua những mặt cạnh tranh trong mối quan hệ của đôi bên, nhất là lĩnh vực liên quan đến những khả năng quân sự, một lĩnh vực mà Trung Quốc đang liên tục cải thiện với tỉ lệ gây sốc” - ông Work nói.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ bày tỏ hy vọng xây dựng mối quan hệ có tính chất xây dựng với Trung Quốc, nhưng tuyên bố Lầu Năm Góc sẽ chú tâm tới các khía cạnh mang tính cạnh tranh của mối quan hệ này, đặc biệt là về các khả năng quân sự mà Trung Quốc đang tiếp tục có những cải thiện với tốc độ rất ấn tượng.

Trung Quốc khoe máy bay tàng hình tối tân trong một triển lãm năm ngoái.

Ông Robert trích dẫn kết quả một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy, sự đối đầu giữa các cường quốc và các cường quốc đang nổi lên thường sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh. Theo đó, Mỹ xem biện pháp phòng hộ tối ưu nhất là khả năng răn đe hạt nhân cũng như các khả năng thông thường khác phải vượt trội hơn bất cứ đối thủ nào của họ.

Ông Work cho biết thêm rằng, Lầu Năm Góc đang phát triển những kỹ thuật mới để giữ vững lợi thế của mình và giảm chi phí phản ứng các cuộc tấn công.

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thách thức radar