Tin mới

Lễ nhậm chức của Trump là thách thức an ninh lớn nhất của nước Mỹ

Thứ năm, 29/12/2016, 08:56 (GMT+7)

Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào ngày 20/1 tới được xem là thách thức an ninh lớn nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ với chi phí ước tính hơn 100 triệu USD.

Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trumvào ngày 20/1 tới được xem là thách thức an ninh lớn nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ với chi phí ước tính hơn 100 triệu USD.

Tờ New York Times cho biết, dự kiến có khoảng 2-3 triệu người ủng hộ Trump sẽ tham dự buổi lễ ở Đồi Capitol. Giới chức Washington chịu trách nhiệm về những vùng đất công đã nhận được 23 đơn đề nghị tổ chức các sự kiện ủng hộ lẫn chống đối tổng thống đắc cử.

New York Times dẫn lời các quan chức cấp cao tham gia lên kế hoạch cho hoạt động đảm bảo an ninh trong lễ nhậm chức của Trump cho biết, đảm bảo an ninh cho sự kiện này sẽ là thách thức lớn nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ.

Công tác chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bên ngoài tòa nhà quốc hội. Ảnh: AP

"Những gì cộng đồng tình báo nói công khai cũng là những gì họ nói bí mật. Và rằng, sẽ có nhiều mối đe dọa từ nhiều hướng khác nhau hơn bao giờ hết", Roy Blunt, chủ tịch một ủy ban quốc hội cho biết.

Hơn 30 cơ quan hành pháp, tình báo và quân đội đã được giao nhiệm vụ phải đảm bảo an ninh cho Tổng thống mới cũng như hàng nghìn quan khách tham dự sự kiện. Số tiền phải chi ra để bảo đảm an ninh cho lễ nhậm chức sẽ lên tới hơn 100 triệu USD.

Theo New York Times, hơn 3.000 cảnh sát và khoảng 8.000 cảnh vệ quốc gia sẽ làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự đám đông và kiểm soát giao thông ở Washington vào dịp nhậm chức của Trump.

Ngoài ra, khoảng 5.000 quân nhân đang làm nhiệm vụ cũng sẽ được triển khai để đảm bảo an ninh.

Michael Chertoff, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội an Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush và cũng là người phụ trách đơn vị đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức đầu tiên của Tổng thống Barack Obama năm 2009, nói rằng chưa từng có lễ nhậm chức nào đối mặt với nhiều thách thức an ninh như vậy.

[mecloud]a42LK1ENI7[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news