Tin mới

Liên đoàn luật sư Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ tư pháp cho Đoàn Thị Hương

Thứ năm, 02/03/2017, 14:10 (GMT+7)

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Đỗ Ngọc Thịnh cho biết sẽ trao đổi với Bộ Tư Pháp, Bộ Ngoại giao để hỗ trợ tư pháp cho Đoàn Thị Hương, người đang bị Malaysia giam giữ và có thể phải đối mặt án tử hình do liên quan đến vụ sát hại người được cho là Kim Jong-nam.

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Đỗ Ngọc Thịnh cho biết sẽ trao đổi với Bộ Tư Pháp, Bộ Ngoại giao để hỗ trợ tư pháp cho Đoàn Thị Hương, người đang bị Malaysia giam giữ và có thể phải đối mặt án tử hình do liên quan đến vụ sát hại người được cho là Kim Jong-nam.

[mecloud]S6UvgtyIOI[/mecloud]

Theo thông tin được các báo Tuổi trẻ, VnExpress, Dân trí đăng tải, ông Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cho biết Liên đoàn Luật sư mong muốn hỗ trợ tư pháp cho Đoàn Thị Hương, bị cáo đang bị xét xử tại Malaysia với cáo buộc giết người. Do đó, Liên đoàn sẽ đề xuất, bàn với Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp về vấn đề này, song hiện chưa ấn định thời gian.

"Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao đã ghi nhận đề xuất và cho biết sẽ có thông báo phản hồi tới Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Chúng tôi cũng đã trao đổi với một số luật sư, họ đều sẵn sàng tham gia hỗ trợ pháp lý trong vụ án này trên tinh thần nếu được Nhà nước hỗ trợ thì tốt nhất, nếu không thì họ sẽ tự bỏ tiền ra để thực hiện", ông Thịnh nói.

Theo ông Thịnh, Liên đoàn Luật sư dự kiến đưa ra hai hướng. Thứ nhất, Việt Nam thuê luật sư bào chữa, phối hợp với liên đoàn luật sư Malaysia. Hướng thứ hai, luật sư Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng nước sở tại làm rõ về nhân thân, hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ hoặc cung cấp thêm những tài liệu liên quan.

Đoàn Thị Hương (thứ hai từ phải sang) ra tòa ngày 1/3. Ảnh: EPA

Trao đổi với VnExpress, ông Thịnh cho biết, Malaysia và Việt Nam chưa ký hiệp ước tương trợ tư pháp nên rất khó để dẫn giải Đoàn Thị Hương về nước xét xử. Hơn nữa, luật của Malaysia cũng không cho luật sư nước ngoài tham gia bào chữa.

"Cách tốt nhất là thông qua con đường ngoại giao để luật sư Việt Nam hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương", ông Thịnh nói.

Trả lời phóng viên báo Dân trí, ông Thịnh khẳng định, khi một công dân Việt Nam ra nước ngoài thì phải được Bộ Ngoại giao cấp hộ chiếu. Chính vì thế để tham gia bảo vệ cho công dân Đoàn Thị Hương phải được sự đồng ý của Bộ Ngoại giao và có hỗ trợ của cơ quan nhà nước Việt Nam.

"Các luật sư muốn tham gia hỗ trợ pháp lý trong vụ án này đều là các luật sư có kinh nghiệm quốc tế, có đầy đủ khả năng về tiếng Anh, có nhiều kinh nghiệm để sẵn sàng tham gia bảo vệ cho công dân Việt Nam", ông Thịnh nhấn mạnh.

Hôm 1/3, nghi phạm Đoàn Thị Hương đã ra tòa địa phương Sepang tại Malaysia và nghe cáo trạng. Hương bị buộc tội mưu sát người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol và có thể phải đối mặt án tử hình. Luật sư không biện hộ trong phiên tòa này. Phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 13/4.

[mecloud]Z5RgluCDmo[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news