Tin mới

Liên Hợp Quốc yêu cầu Philippines điều tra Tổng thống Duterte

Thứ tư, 21/12/2016, 16:21 (GMT+7)

Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc đã yêu cầu giới chức Philippines tiến hành điều tra Tổng thống Duterte sau khi nhà lãnh đạo này thừa nhận từng giết nghi phạm ma túy khi còn giữ chức thị trưởng Davao.

Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc đã yêu cầu giới chức Philippines tiến hành điều tra Tổng thống Duterte sau khi nhà lãnh đạo này thừa nhận từng giết nghi phạm ma túy khi còn giữ chức thị trưởng Davao.

AP đưa tin, Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ông Zeid Ra'ad al-Hussein nói rằng cơ quan tư pháp Philippines phải chứng minh cam kết của họ, đó là duy trì nền pháp trị và độc lập với cơ quan hành pháp bằng cách tiến hành điều tra Tổng thống Duterte.

Ông Zeid nhấn mạnh "không thể tưởng tượng nổi việc hệ thống tư pháp nào đang hoạt động mà lại không điều tra và tiến hành tố tụng người công khai thừa nhận mình là kẻ giết người".

Ông Duterte từng nói đã giết 3 nghi phạm trong một vụ bắt cóc vào năm 1988, khi ông còn làm thị trưởng thành phố Davao. Ảnh: Reuters

"Việc giết người mà Tổng thống Duterte mô tả đã vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có quyền sống, quyền tự do không bị bạo lực và vũ lực, quyền được bảo vệ bình đẳng và công bằng trước pháp luật, cũng như sự vô tội (của một người) cho đến khi chứng minh được người đó có tội", ông Zeid tuyên bố.

Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc cho rằng, Philippines cần khẩn trương tiến hành cuộc điều tra đáng tin cậy và độc lập đối với những vụ giết người ở Davao, cũng như những vụ giết người khác xảy ra trên khắp nước này kể từ khi Duterte trở thành tổng thống.

Trong một bài phát biểu hồi tuần trước, Tổng thống Duterte thừa nhận khi còn là thị trưởng thành phố Davao ở miền nam, với sự hỗ trợ của 3 sĩ quan cảnh sát, ông đã giết 3 nghi phạm liên quan đến một vụ bắt cóc.

Tuy nhiên, Duterte nói rằng không chắc những viên đạn từ khẩu súng trường M16 của ông có giết chết những nghi phạm đó hay không.

[mecloud]zIKsmkdLQ4[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news