Tin mới

Liệu có xảy ra chiến tranh Nga-Mỹ?

Thứ tư, 11/06/2014, 08:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong thời gian gần đây tình hình\nthế giới đã đã có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt là cuộc khủng hoảng ở\nUkraine đã đẩy mối quan hệ giữa Nga đối với Mỹ và phương Tây trở nên xấu nhất\ntừ khi Liên Xô tan rã. Các chuyên gia nhận định rằng, Nga và Mỹ hiện vẫn đang\ntồn tại một nguy cơ xung đột vũ trang.Nga-Mỹ và cuộc chiến tranh lạnh mớiNga, Mỹ chạy đua chế tạo máy bay ném bom chiến lược mới (P2)

(Tinmoi.vn) Trong thời gian gần đây tình hình thế giới đã đã có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt là cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã đẩy mối quan hệ giữa Nga đối với Mỹ và phương Tây trở nên xấu nhất từ khi Liên Xô tan rã. Các chuyên gia nhận định rằng, Nga và Mỹ hiện vẫn đang tồn tại một nguy cơ xung đột vũ trang.

Liệu có xảy ra chiến tranh Nga-Mỹ?

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama

Qua sự kiện ở Ukraine chúng ta có thể thấy được chính sách đối ngoại cứng rắn và mạnh mẽ của Nga. Do đó, cán cân quyền lực của các cường quốc ngày nay được nhiều người quan tâm. Tương tự như vậy, như những câu hỏi: Có một mối nguy hiểm thực sự của một cuộc đối đầu quân sự giữa Nga và Mỹ?

Theo Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược quân sự của Tây Ban Nha, Thiếu tướng Jesús Argumosa, hiện nay quân đội Nga đang trải qua một quá trình hiện đại hóa và nâng cấp, vì vậy hiện khá khó khăn để nói đến các hành động trong tương lai của quân đội Nga sau khi nước này hoàn thành cuộc cải cách quân sự toàn diện.

Tổ hợp tên lửa liên lục địa Topol-M tại một cuộc diễu hành quân sự ở Moscow cho thấy mức độ hiện tại của thiết bị của quân đội Nga. Ông Putin đã một lần nữa chứng minh với phương Tây rằng, Nga đang sở hữu một lực lượng hạt nhân mạnh mẽ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia quân sự Mỹ, mức độ phát triển Công nghệ mới của Nga trong lĩnh vực vũ khí thông thường thua xa so với Mỹ. Chắc chắn tên lửa Topol-M là một tên lửa uy lực có khả năng răn đe, nhưng không phải là không thể đánh chặn nó. Nên nhớ, Mỹ đang sở hữu hệ thống phòng thủ tên lửa đa tầm và hiện đại.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), Nga trong năm 2013 đã chi tiêu 68 tỷ USD cho quốc phòng, trong khi chi tiêu quân sự của Mỹ vượt quá 600 tỷ USD. Rõ ràng, mức chi tiêu quân sự của hai nước không thể so sánh. Mỹ có sức mạnh kinh tế hàng đầu thế giới, có thể đủ khả năng chi phí cho quốc phòng với một số lượng tiền khổng lồ như vậy.

Cho đến nay, không thể phủ nhận rằng, Mỹ đang sở hữu một lực lượng vũ trang vượt trội so với Nga. Đặc biệt là khả năng triển khai quân trên phạm vi toàn cầu thì Mỹ sẽ nhanh hơn Nga rất nhiều lần. Bởi Mỹ đang đóng quân rải rác khắp nơi trên thế giới. Cụ thể hơn chúng ta có bảng thống kê sau: Số lượng quân Mỹ là 1 triệu 492 nghìn quân, trong khi Nga có 845 nghìn quân; máy bay chiến lược của Mỹ là 154 chiếc, của Nga là 141 chiếc; tàu ngầm hạt nhân của Mỹ là 450, trong khi của Nga là 356; lực lượng pháo binh của Mỹ 7429, Nga chỉ có 5837.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, mặc dù về mọi mặt có thể quân đội Mỹ hơn hẳn Nga nhưng khi có chiến tranh xảy ra thì chắc chắn cả hai bên sẽ bị thiệt hại gần như tương đồng. Bởi lượng vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga đủ để san phẳng hoàn toàn nước Mỹ. Hiện Nga và Mỹ đang rơi vào tình trạng đóng băng quan hệ và có thể tồn tại khả năng xung đột vũ trang.

Nhưng toàn thể nhân loại hy vọng cuộc chiến giữa hai siêu cường quân sự này không xảy ra. Bởi vì lúc đó, cuộc chiến Nga-Mỹ không chỉ giới hạn cục bộ giữa hai nước, mà rất có thể sẽ châm ngòi cho cuộc chiến tranh thế giới thứ 3, hoặc một cuộc chiến tranh hạt nhân. Nguy cơ hủy diệt sự sống trên trái đất là hoàn toàn có thể xảy ra.

Yên Hưng (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.