Tin mới

Lính Nga: “Bạn không biết gì thì tốt hơn. Bởi sự thật rất kinh hoàng”

Thứ sáu, 05/09/2014, 21:01 (GMT+7)

Mặc Moscow liên tục\nphủ nhận, quân lính Ukraine đã đưa ra những dẫn chứng cho thấy quân đội Nga đang\nchiến đấu ở IIovaysk, ngoại ô Donetsk, Ukraine.\n>> Báo Pháp: Nga tiến quân vào Ukraine với nhiều xe bọc thép\n>> Thi thể binh sĩ Ukraine "vắt vẻo" trên dây điện sau khi xe bọc thép bị tấn công

 

Mặc Moscow liên tục phủ nhận, quân lính Ukraine đã đưa ra những dẫn chứng cho thấy quân đội Nga đang chiến đấu ở IIovaysk, ngoại ô Donetsk, Ukraine.

Máu me, bẩn thỉu và hôi hám, những người lính Ukraine người đã thoát khỏi thị trấn Komsomolske vào sáng thứ 7 (6/9) tả lại một cảnh tượng đáng buồn. Nhưng họ là những người may mắn đã trốn thoát được khỏi vụ tấn công mà theo họ là có liên quan đến những lực lượng chính quy của quân đội Nga.

Quân lính Ukraine chiến đấu với phe ly khai thân Nga ở thị trấn IIovaysk, đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Trốn thoát khỏi sự bao vây thị trấn Iiovaysk, đội hình gồm 70 xe thiết giáp và hàng trăm binh lính của Ukraine đã bị phục kích và nã pháo, theo lời một người lính. Taras Samchuk, 28 tuổi thuộc lữ đoàn 51 là một trong số những đơn vị bị bao vây kể lại: “Các xe của chúng tôi va chạm với một chiếc khác, chúng tôi chạy qua những chiến binh của mình.”

Rất nhiều người chết, một vài người bị bắt giữ, khoảng 100 người sống sót thường “bị gãy chân, hay bị xé nát, tay, chân, cơ thể đầy mảnh đạn, răng và mũi bị vỡ nát”, anh bàng hoàng kể lại.

Hai tuần trước, Ukraine cho thấy dường như họ có thể chiến thắng cuộc chiến với những chiến binh ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Nhưng tình thế đã thay đổi trong những ngày gần đây, với vụ bao vây Iiovaysk là sự kiện nổi bật nhất. Samchuk, giống như nhiều binh lính Ukraine khác nói rằng, chỉ có lý do duy nhất cho điều này. Thay vì chiến đấu với một nhóm phiến quân khố rách áo ôm, quân đội Ukraine đột nhiên phải chiến đấu với quân đội Nga chuyên nghiệp.

Samchuck làm phục vụ tại quán rượu tại thành phố Lutsk ở phía đông Ukraine trước khi được tuyển vào quân đội. Anh cho biết anh và các đồng đội đã cứu sống một người Nga trong một chiếc xe thiết giáp bị tiêu diệt gần thị trấn. Anh Samchuk nói: “Anh ta cho biết mình phục vụ trong lữ đoàn Chechen số 8  đóng tại Chechnya, tưởng rằng họ được gửi đến đây để tập trận.”

Không ai biết bao nhiêu người Ukraine đã chết ở Iiovaysk nhưng cuộc chiến đấu tại một thị trấn nhỏ ngoại ô Donetsk dường như đang đi đến một trong những giai đoạn gay cấn của cuộc xung đột. Một vài người bị chết trong những loạt đạn bắn phá trong thị trấn, nhiều người khác bị rớt lại trên đường chạy trốn, và thêm nhiều người bị bắt làm tù binh-khoảng hơn 500 người, theo tin tức từ các quan chức Ukraie phụ trách việc trao đổi tù nhân cho hay. Trong một video công bố bởi phiến quân, một nhóm người Ukraine bị bắt giữ từ đội quân tình nguyện của Ukraine đã bị ép nhảy lên rồi xuống trước mũi súng của chỉ huy phiến quân, trong khi đọc thuộc lòng các bài thơ xúc phạm.

Nga liên tục phủ nhận bất kỳ tin tức nào về việc quân đội của họ đang hoạt động ở Ukraine và tuyên bố một nhóm lính dù bị bắt tại sâu trong lãnh thổ nơi họ “tình cờ làm nhiệm vụ tuần tra biên giới.”

Tổng thống Vladimir Putin nhắc lại nhiều lần rằng Nga không tham gia vào “cuộc xung đột nội bộ của Ukraine.” Nhưng thêm nhiều bằng chứng cho thấy nguy cơ về sự thất bại của phiến quân tăng lên đẩy Moscow phải can thiệp công khai trong hai tuần qua. Có nhiều dấu hiệu về những hộp khẩu phần thức ăn quân đội Nga và những “người đàn ông xanh” không giống với những người đã tham chiến trong cuộc sáp nhập Crimea, cũng như những hình ảnh vệ tinh do NATO công bố cho thấy các xe bọc thép của Nga nằm trong Ukraine.

Một video đăng trên Youtube trong tuần này đã cho thấy đội hình xe bọc thép vô cùng lớn được cho là của Nga đang lăn bánh thuận lợi trong lãnh thổ Ukraine. Ở Nga, một tờ báo địa phương đã công bố một đoạn băng bị cáo buộc là ghi lại cuộc hội thoại giữa hai phục vụ viên của sư đoàn không quân Pskov số 76 của Nga trở về từ Ukraine. Trong những câu đối thoại của họ, câu chuyện về một công ty gần như đã bị hủy diệt hoàn toàn bởi pháo binh Ukraine. Những người đàn ông nói rằng, chỉ 10 người trong số khoảng 100 người của công ty này sống sót sau trận pháo kích.

Lev Schlossberg, chính trị gia ở Pskov nắm giữ đoạn ghi âm, cho báo Guardian hay, những người lính này là các phục vụ viên người Nga nhưng không tiết lộ danh tính cũng như chi tiết về đoạn băng. Ông Schlossberg đang phục hồi từ những chấn thương mà ông ám chỉ liên quan đến việc điều tra số phận của những người lính Pskov. Ông nói, các quan chức quân đội Nga đã ép buộc những thân nhân của các binh sĩ được cho đang ở Ukraine phải giữ im lặng.

Một tổ chức nhân quyền tên là Hội đồng những người mẹ chiến binh tuyên bố lên tới 15.000 bính lính đã được điều tới biên giới trong những tuần qua. Báo Novoya Gazeta đã công bố cuộc phỏng vấn với mẹ của công binh Vadim Tumanov, 20 tuổi cùng một tấm ảnh một quan chức chú thích giấy báo tử của chính quyền. Lần cuối bà nghe tin tức về con trai mình, cậu nói cậu đang ở gần biên giới Ukraine và nói “sẽ ra chiến trường chiến đấu.”

Trong một tài khoản mạng xã hội Nga được cho là của một người lính chiến đấu ở Ukraine, Kirill Zdrok đến từ Nizhny Novgorod, viết vào ngày 31/8 rằng anh quyết định chiến đấu vì những đồng đội đã ngã xuống. Anh bày tỏ thương tiếc đồng đội và bất lực bởi những bí mật xung quanh nhiệm vụ của mình và những người bạn thân thiết không biết điều gì đang diễn ra.

“Bạn sẽ không nhìn thấy nó trên TV, hay nghe trên đài báo. Bạn sẽ không tìm thấy bất cứ điều gì trên mạng giải thích lý do chúng tôi đang ở đây hiện giờ. Thực sự, thì điều đó tốt với bạn hơn, bởi vì sự thật rất kinh hoàng”, anh cho hay.

Sau khi người dân Ukraine tháo chạy khỏi Iiovaysk và trở lại những địa điểm chiến lược khác như sân bay Luhansk và thị trấn bên bờ biển Novoazovsk, những lính Nga chuyên nghiệp đã biến mất không một tăm hơi. Nhiều ngày sau khi Iiovaysk bị bao vây, ranh giới giữa Donetsk và cảng Mariupol biến thành một vùng đất hoang vu không người ở kỳ dị, thỉnh thoảng xuất hiện những xe cộ bốc cháy và những gì còn sót lại của trạm kiểm soát quân đội Ukraine.

Từng tên lính phản loạn chậm rãi bước trên đường thành những nhóm nhỏ. Trong thị trấn Telmanove vào chiều thứ 3, một nhóm 7 tên lính chiến mặc áo phông và quần ngụy bận rộn di chuyển từng khối bê tông lập nên thành lũy. Ngoài sự hiện diện đó, không có dấu hiệu của phiến quân khác, và tất nhiên không có bóng dáng của bất kỳ lính Nga nào, dù phía bên kia đường là hai chiếc xe bọc thép nổi bật đang đi trên con đường bụi bặm, chứng tỏ rõ ràng sự kiểm soát của phiến quân.

Không rõ liệu phiến quân có để ý đến lời kêu gọi ngừng leo thang của ông Putin hay không. Ở Mariupol, nơi được dự đoán là mục tiêu tiếp theo của phiến quân, thị trưởng do Kiev chỉ định Serhiy Taruta cam kết thành phố sẽ được bảo vệ nếu phiếu quân đánh chiếm, và nói rằng sự xâm lược thường xuyên của Nga đã thay đổi hoàn toàn luật chơi ở đông Ukraine.

“Nếu không có quân đội và xe thiết giáp được gửi đến qua biên giới, chúng tôi sẽ lấy lại được Donetsk vào cuối tháng Tám”, ông cho hay.

Chi MK (Nguồn: The Guardian)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news