Tin mới

Tổng thống Ukraine: Nga - Kiev nhích dần tới "cuộc chiến toàn diện"

Thứ hai, 01/09/2014, 13:42 (GMT+7)

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko hôm 30/8 đã cảnh báo rằng, cuộc khủng hoảng Ukraine đã đến điểm "không thể quay đầu" và đang nhích gần hơn đến một "cuộc chiến tranh toàn diện” với Nga.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko hôm 30/8 đã cảnh báo rằng, cuộc khủng hoảng Ukraine đã đến điểm "không thể quay đầu" và đang nhích gần hơn đến một "cuộc chiến tranh toàn diện” với Nga.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Petro Poroshenko sau cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso tại Brussels cảnh báo rằng, cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã đến mức “không còn đường rút”. 

“Tôi cho rằng, chúng ta đã tiến gần hơn đến điểm không thể quay đầu. Điều này chính là nguy cơ của 1 cuộc chiến tranh toàn diện mà trên thực tế đã xảy ra trên lãnh thổ do lực lượng ly khai kiểm soát”, ông Poroshenko nói.

Tổng thống Ukraine cho biết, hiện nay, hàng ngàn binh lính nước ngoài và hàng trăm xe tăng của quân đội nước ngoài đang có mặt trên lãnh thổ của Ukraine.

 

Tuy nhiên, ông vẫn bày tỏ hy vọng, sẽ có thể đưa ra một lệnh ngừng bắn trong một cuộc họp vào thứ hai tới của Nhóm liên lạc, bao gồm Ukraine, Nga, Belarus  và Tổ chức an ninh và hợp tác ở châu Âu (OSCE).

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko 

Tổng thống Ukraine bày tỏ hy vọng cuộc đối đầu quân sự tại miền Đông nước này có thể chấm dứt vào đầu tháng 9. Theo ông, nếu việc hạ nhiệt tình hình không diễn ra, khi đó EU sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Nga đã nhiều lần phủ nhận hỗ trợ lực lượng nổi dậy chống chính phủ hoặc cử quân đội của mình đến khu vực biên giới, tuy nhiên, phương Tây đã bác bỏ những phủ nhận của Moscow.

Theo hãng thông tấn Itar-Tass, phản ứng trước sự lên án ngày càng leo thang của phương Tây, Tổng thống Nga Putin khẳng định, Moscow không muốn hoặc không có ý định tham gia bất cứ “cuộc xung đột quy mô lớn nào”.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết, Nga đang tăng cường năng lực răn đe hạt nhân và làm cho chúng hiện đại hơn và hiệu quả hơn, đồng thời thách thức: “Tôi muốn nhắc nhở các vị rằng, Nga là một trong những cường quốc hạt nhân mạnh nhất thế giới. Đây là một thực tế chứ không chỉ là lời nói”.

Trong khi đó, Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite cho rằng Nga “thực sự đang trong cuộc chiến với châu Âu”.

Còn Thủ tướng Anh Cameron cho rằng EU đang đối mặt với “tình trạng hoàn toàn không thể chấp nhận được, khi lính Nga ở trên đất Ukraine.”

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy trong 1 cuộc họp ở Brussels cho biết, các lệnh trừng phạt mới đang được chuẩn bị để áp đặt với Nga.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news